Thời sự
Hải Phòng mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, lập chốt tại các bến xe
Thanh Sơn - 13/10/2021 21:12
Chiều 13/10, UBND TP.Hải Phòng đã thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô, kiểm soát người đi đến các bến xe, trạm dừng nghỉ.

Tại văn bản số 7739/UBND-VX vừa được UBND TP.Hải Phòng ban hành chiều nay (13/10), thành phố Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô. Đồng thời kiểm soát người đi đến các bến xe, trạm dừng nghỉ khi mở lại vận tải hành khách bằng đường bộ.

Cụ thể, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19, không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi).

Các trường hợp này đồng thời phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Hải Phòng tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô, đồng thời kiểm soát người đi đến các bến xe, trạm dừng nghỉ khi mở lại vận tải hành khách bằng đường bộ

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến Hải Phòng thì cần thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Bên cạnh đó, tất cả các hành khách phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các nhóm đối tượng theo Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải khi xuống các bến xe và lưu trú tại Hải Phòng áp dụng. Đó là, người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7. Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Ngoài ra, các bến xe, trạm dừng nghỉ phải xây dựng phương án đón, trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch; bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí 1 phòng cách ly y tế tại bến xe để cách ly các trường hợp nghi ngờ; khu vực bán vé, phòng chờ, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.

UBND TP.Hải Phòng cũng yêu cầu UBND các quận, huyện thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại bến xe để kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện đi, đến bến xe, thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến xe ô tô đến Hải Phòng. Nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi... thì chuyển hành khách tới cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

Giao UBND các quận, huyện tiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này. Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác do hành khách tự chi trả.

Nhân viên ga Hải Phòng kiểm tra điều kiện khách trước khi lên tàu đi Hà Nội

Trước đó, UBND TP.Hải Phòng đã ban hành văn bản 7694/UBND-VX về việc thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các chuyến tàu khách đến Ga Hải Phòng. Sáng 13/10, chuyến tàu hỏa Đ12E-639 chuyển bánh chở 32 hành khách từ Hải Phòng đi Hà Nội sau 3 tháng ngừng hoạt động vì Covid-19. Hành khách được bố trí ngồi trên 3 toa xe, bảo đảm giãn cách theo quy định về hoạt động vận chuyển bằng đường sắt của Bộ Giao thông- Vận tải và UBND thành phố.

Ngay sau hoạt động trở lại chuyến tàu khách, hàng chục người dân thành phố đã mua vé di chuyển lên Hà Nội. Tất cả hành khách đều mang theo giấy kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 để mua vé lên tàu. Ngoài ra, nhiều người khác đến ga Hải Phòng để kiểm tra thông tin, điều kiện di chuyển và tìm kiếm lịch tàu chạy trong ngày. Để đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch, ga Hải Phòng đã bố trí 3 toa tàu tương đương 208 ghế phục vụ người có nhu cầu.

Tin liên quan
Tin khác