Thời sự
Hải Phòng xem xét cơ chế phòng, chống dịch Covid-19 trong trường hợp dịch lan rộng
Thu Lê - 12/03/2020 14:33
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như trong nước, sáng ngày 12/3, HĐND thành phố Hải Phòng khoá XV đã tổ chức kỳ hợp bất thường – kỳ họp thứ 13 để xem xét tờ trình của UBND thành phố về cơ chế chính sách, các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân thành phố trước dịch Covid-19.

Sau 22 ngày trên toàn quốc không có ca nhiễm mới, ngày 2/3/2020, trên chuyến bay VN0054 từ nước Anh về Việt Nam đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới. Từ đó tới nay, tình hình dịch bệnh đã bước vào giai đoạn mới phức tạp hơn. Chỉ trong 7 ngày, Việt Nam đã phát hiện 23 bệnh nhân dương tính với Covid-19. Điều đáng lo ngại là các bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều tỉnh thành và tiếp xúc với rất nhiều người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất lớn ra cộng đồng, xã hội.

Đối với Hải Phòng, trong thời gian qua Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh. Tới nay Hải Phòng chưa có bệnh nhân dương tính với Covid-19. “Tuy nhiên, sau việc bùng phát dịch bệnh trên chuyến bay VN0054 và những diễn biến dịch bệnh tại các nước châu Âu, thì Hải Phòng với vị trí là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch lớn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc kỳ họp.

HĐND thành phố Hải Phòng khoá XV đã tổ chức kỳ hợp bất thường – kỳ họp thứ 13 để xem xét tờ chình của UBND thành phố về cơ chế chính sách, các biện pháp bảo đảm an toàn của nguời dân thành phố trước dịch Covid-19.

Theo kết quả kỳ họp, HĐND thành phố Hải Phòng đã thống nhất thông qua tờ trình của UBND thành phố. Như vậy, Hải Phòng sẽ thực hiện ngay việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư tiêu hao, khẩu trang phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 126,7 tỷ đồng. Sau khi hết dịch, các trang thiết bị sẽ được bố trí sử dụng, lắp đặt tại các bệnh viện công lập của thành phố và các quận, huyện để phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Về cơ chế chính sách hỗ trợ khi thực hiện cách lý tập trung và khoanh vùng cách ly theo Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố khi dịch bùng phát là 65.000 đồng/người/ngày tiền ăn cho người phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung và lực lượng phục vụ tại cơ sở cách ly. Đối với vùng cách ly, sẽ hỗ trợ người dân bằng lương thực, thực phẩm thiết yếu với mức 45.000 đồng/người/ngày. Hỗ trợ lực lượng tham gia phòng chống dịch tại các chốt, trạm kiểm dịch ở các đầu mối giao thông là 65.000 đồng/người/ngày làm việc.

Để có kinh phí chủ động triển khai công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch bùng phát trên địa bàn thành phố, HĐND đã đồng ý thông qua việc bố trí 1.000 tỷ đồng để phòng chống dịch với kịch bản 1.000 bệnh nhân dương tính.

Theo bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, việc thành phố chuẩn bị nguồn vật tư và chi phí để phòng chống dịch là tương đương với dịch bùng phát cấp độ 4 (đối với chuẩn bị vật tư y tế) và cấp độ 5 (đối với mức kinh phí).

Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng chia sẻ về công tác phòng chống dịch đang được sở triển khai.

Nguồn kinh phí 1.000 tỷ đồng để phòng chống dịch Covid-19 này sẽ được lấy từ việc thực hiện tiết kiệm giảm chi 10% trong chi thường xuyên năm 2020 và các khoản phụ cấp theo lương (ngoài khoản 10% tiết kiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ); từ việc chuyển nguồn kinh phí đã phân bổ để tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2020, gặp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, tặng quà các hộ gia đình; và sử dụng một phần từ nguồn Dự phòng ngân sách năm 2020 của thành phố.

Thành phố cũng quyết định dừng tổ chức lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2020, lễ hội Nghề cá Cát Bà, liên hoan du lịch Đồ Sơn, gặp mặt kỷ niệm và tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

“Theo thống kê 2 tháng đầu năm 2020, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu của Hải Phòng đạt 7.609 tỷ đồng - đã giảm 21% so với cùng kỳ; thu nội địa đạt 4.936 tỷ đồng, hụt 564 tỷ đồng so với tiến độ thu theo kế hoạch. Nếu dịch bệnh bùng phát, kéo dài thì việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 hết sức khó khăn”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh những thiệt hại về kinh tế nếu dịch bùng phát.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng phát biểu tại kỳ họp.

“Các chỉ tiêu kinh tế, nguồn lực đầu tư cho các ngành, địa phương, các công trình trọng điểm vẫn tiếp tục được thực hiện, còn kinh phí cho phòng chống dịch là từ việc tiết kiệm chi. Như vậy nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển không bị ảnh hưởng, để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế. Vậy nên, cần phải tập trung cao độ cho phòng chống dịch. Nếu trường hợp dịch bùng phát thì chắc chắn ngành dịch vụ, du lịch sẽ bị giảm. Trong trường hợp đó, các ngành còn lại sẽ phải bù cho nhóm ngành dich vụ, du lịch”, ông Thành khẳng định tại cuộc họp.

Ông Thành cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao ý thức tự phòng dịch trong cộng đồng để ngăn chặn, hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới đời sống kinh tế - xã hội của thành phố.

Tin liên quan
Tin khác