Thời sự
Hải Phòng khẳng định sẵn sàng cung cấp đầy đủ thực phẩm cho người dân
Thanh Sơn - 08/03/2020 09:41
“Thành phố sẽ chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trong các vùng bị phong tỏa cách ly y tế. Yêu cầu nhân dân không được hoang mang và không mua lương thực, thực phẩm để tích trữ”, đây là ý kiến chỉ đạo của các ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại cuộc họp diễn ra vào chiều tối ngày 07/3 về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Thông tin tại cuộc họp, ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng cho biết, chiều ngày 07/3, sở đã đi kiểm tra tại một số siêu thị lớn của Thành phố và ghi nhận sức mua tăng so với ngày thường.

Các siêu thị lớn như Big C, MM Mega Market, Coopmart khẳng định hàng hóa đủ cung cấp cho người dân, trong kho của các siêu thị, lượng hàng tích trữ đều còn rất phong phú (như trong kho Siêu thị MegaMarket còn hàng vạn thùng mì, các mặt hàng gạo, đường... không thiếu).

Tuy nhiên, vẫn phải tiến hành kiềm chế sức mua của người dân, do tâm lý lo ngại dẫn tới việc mua dự trữ dư thừa không cần thiết. Trong trường hợp hàng hóa khan hiếm, Sở sẽ đề nghị Bộ Công thương phối hợp điều tiết nguồn hàng từ các tỉnh/thành khác về.

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc sở Công thương Hải Phòng

Theo báo cáo của các địa phương có người đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N (bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam dương tính với Covid-19), các quận, huyện đều đã xác định rõ được những người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân N.H.N.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tiến hành đưa về nơi cách ly tập trung của thành phố (tại Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2 và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh, Đại học Hải Phòng) những người đi cùng chuyến bay và những người tiếp xúc gần với những người này.

Đặc biệt, đã đưa những người tiếp xúc với ông N.K.T (bố của chị N.H.N – bệnh nhân dương tính với Covid-19 thứ 17 của Việt Nam), ông V.H.S (lái xe của ông N.K.T) và những người đi cùng tàu thăm Vịnh Lan Hạ với các du khách trên chuyến bay VN0054 về khu cách ly tập trung.

Còn theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, trường hợp ông N.K.T (bố của chị N.H.N – bệnh nhân dương tính với Covid-19 thứ 17 của Việt Nam) và ông V.H.S (lái xe của ông N.K.T) đã có kết quả âm tính với Covid-19. Bước đầu, đây là tin rất mừng, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Sở Y tế cũng xác nhận đã phối hợp với các địa phương rà soát xác định được 21 trường hợp cùng trên chuyến bay VN0054 (chưa có dấu hiệu của bệnh – trong đó có 01 người có địa chỉ ở Trại Chuối, Hồng Bàng thực tế đã chuyển đi Hà Nội từ lâu và hiện ở Hà Nội, không về Hải Phòng) và 02 du khách người Đức (không cùng chuyến bay, nhưng có 01 người sốt 37,5 độ) được đưa vào khu cách ly theo dõi chặt chẽ; một số trường hợp tiếp xúc gần cũng đã được cách ly tập trung.

Sở Y tế đã tổng hợp danh sách những người tiếp xúc với 22 trường hợp trên, bàn giao cho địa phương, cách ly, giám sát sức khỏe tại chỗ. Tại cuộc họp, Sở Y tế cũng báo cáo lãnh đạo thành phố phương án trang thiết bị phục vụ điều trị nếu xảy ra dịch Covid-19.

Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc sở Y tế Hải Phòng báo cáo tại cuộc họp

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu mở rộng cách ly tập trung đối với tất cả những người tiếp xúc với 22 người có nguy cơ nhiễm bệnh. Đề nghị các địa phương liên quan tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cách ly khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh; thôn Trại, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên và khu phố Trần Văn Lan, phường Cát Bi, quận Hải An, đồng thời theo dõi chặt chẽ, xem xét cách ly những địa điểm khác nơi những người này cư trú, đồng thời tiến hành khử khuẩn, khử trùng ở những nơi này.

Đồng thời, thành phố đã ban hành quyết định số 657/QĐ-UBND ngày 07/3 về việc thành lập 04 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, tuyên truyền, chuẩn bị các thủ tục pháp lý và công tác hậu cần khi có dịch xảy ra do các Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp phụ trách, triển khai ngay các công việc để người dân thành phố nắm rõ thông tin, không hoang mang để có biện pháp chủ động phòng tránh dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

“Để nhân dân yên tâm, không lo tích trữ lương thực, thực phẩm một cách không cần thiết, thành phố chỉ đạo chuẩn bị phương án cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm khác cho cácđịa phương của thành phố khi phải tiến hành cách ly. Thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ lãi suất để các doanh nghiêp dự trữ hàng hóa; hỗ trợ chi phí vận chuyển, tổ chức các đội cung ứng đặc biệt để cung ứng hàng hóa phục vụ tới tận tay người dân khi cần thiết”, ông Thành khẳng định tại kết luận cuộc họp.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng kết luận cuộc họp

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng cho biết thêm, trong trường hợp xảy ra dịch, Thành phố cam kết đảm bảo các biện pháp để cung cấp đầy đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực bị khoanh vùng cách ly, do vậy người dân không nên quá lo lắng, tích trữ lương thực thực phẩm trong thời điểm hiện nay. Giao ngành Công thương phối hợp với các ngành và địa phương có các biện pháp quản lý không để xảy ra đầu cơ, tích trữ hàng hóa.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đã thống nhất xem xét việc cho tạm dừng các hoạt động lễ hội, hội họp, hoạt động du lịch, tập trung đông người; khuyến cáo các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn hạn chế tiếp khách nước ngoài; yêu cầu toàn bộ tàu nghỉ đêm trên Vịnh Lan Hạ tạm dừng hoạt động.

Thành phố quyết định tiếp tục cho học sinh các cấp (từ mầm non đến trung học phổ thông) tạm thời nghỉ học đến hết ngày 15/3. Giao Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật dụng,cơ số thuốc men, quần áo bảo hộ, trang bị bổ sung cho các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch và sẵn sàng các điều kiện để ứng phó khi có dịch xảy ra.

Tin liên quan
Tin khác