Thời sự
Hải Phòng, Hải Dương cách ly toàn bộ số người tiếp xúc, có liên quan tới bệnh nhân thứ 17
Thanh Sơn - 07/03/2020 17:02
Sáng 7/3, UBND TP Hải Phòng họp khẩn triển khai công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) sau khi thực hiện cách ly với ông N.K.T. (SN 1957, trú xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên) cùng lái xe riêng của ông T. là anh V.H.S.. Hai người này tiếp xúc với chị N.T.H.N. (26 tuổi, tạm trú tại phố Trúc Bạch, Hà Nội, là con gái ông N.K.T.), người vừa được xác định dương tính với Covid-19 vào ngày 6/3.

Theo nội dung tại cuộc họp, sau khi phát hiện bệnh nhân N.H.N ở Hà Nội có kết quả dương tính và trở thành bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, TP Hải Phòng đã thực hiện cách ly y tế đối với ông N.K.T, sinh năm 1958 (bố đẻ của bệnh nhân N.H.N) và lái xe riêng của ông này là V.H.S, sinh năm 1958, ngay trong đêm 06/3, tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp).

Tình trạng của cả hai người lúc vào viện: tỉnh táo, toàn trạng hiện chưa thấy bất thường; tim đều rõ, phổi rì rào phế nang rõ, bụng mềm, sức khỏe bình thường. Cả hai người này được điều tra và lấy mẫu lúc 6h sáng 7/3 và gửi Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương.

Quang cảnh cuộc họp của TP Hải Phòng sáng 7/3.

Ngoài 2 trường hợp trên, tại cuộc họp, báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, qua điều tra xác minh ban đầu thì, trong tổng số 17 người tiếp xúc với ông N.K.T có 11 người ở Hải Phòng (gồm phần lớn là người giúp việc, làm vườn cho gia đình ông N.K.T), ở các xã: Phù Ninh, An Sơn, Kỳ Sơn, Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên) và một y sĩ ở phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân); 6 người ở các tỉnh, thành phố khác, gồm: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình.

Còn theo báo cáo của UBND quận Dương Kinh, trên địa bàn quận có hai trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N là chị Đ.T.K.A (sinh năm 1998), ở Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) và anh Dand Alexander (quốc tịch Anh), sinh năm 1984, chồng sắp cưới của chị Đ.T.K.A. Qua xác minh được biết, vợ chồng chị này đã tiếp xúc với 41 người (trong đó có 5 người ở phường Bàng La, Minh Đức, quận Đồ Sơn và 36 người ở các phường Tân Thành, Hòa Nghĩa, Đa Phúc, quận Dương Kinh).

Thông tin từ các sở, ngành, đơn vị liên quan cho thấy, đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N có khoảng 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài hiện đang ở Hải Phòng. Trong đó, có 2 người hiện ở khách sạn Nam Cường (quận Ngô Quyền), 8 người khách nước ngoài hiện ở Cát Bà (trong đó có 2 người ở khu resort, 6 người đang đi thăm vịnh cùng 57 hành khách nữa trên chuyến tàu Peoney, cập bến phà Gót lúc 11h30’ sáng 7/3).

Trên cơ sở thông tin này, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương nắm bắt, rà soát tình hình, đưa những người tiếp xúc gần với ông N.K.T và thân nhân của họ vào khu cách ly cơ sở tập trung, cách ly tại nơi cư trú có giám sát y tế chặt chẽ; khoanh vùng cách ly thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh (huyện Thủy Nguyên) và tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh), bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng quy định.

Khi cách ly, khoanh vùng, thành phố sẽ áp dụng mức chi cho 01 người dân trong khu cách ly tại hai địa phương này là 60.000đồng/người/ngày, địa phương bố trí cung cấp nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong vùng cách ly.

Phun thuốc khử khuẩn phương tiện của ông N.K.T tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Còn tại tỉnh Hải Dương, cũng trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines từ Anh về Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài đó có 3 người quê Hải Dương. Đây cũng là chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hà Nội được phát hiện tối 6/3.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, trong buổi sáng ngày 7/3, chị Nguyễn Ngọc D. (sinh năm 1993, ở khu 5, thị trấn Thanh Hà) đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Chị Lê Thị Q. (sinh năm 1991, quê ở thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường, cùng huyện Thanh Hà), tiếp viên của Vietnam Airlines từ ngày 28/02 không về nhà bố mẹ đẻ. Theo điều tra dịch tễ, chị D. học tại London (Anh).

Ngày 2/3, chị D. đi cùng chuyến bay từ Anh về Việt Nam với bệnh nhân số 17 nhưng ngồi khác khoang. Sau khi đi từ sân bay Nội Bài về nhà, chị D. ở nhà. Trong thời gian này, chị D. chỉ tiếp xúc gần với 6 người gồm: bà, bố, mẹ, hai bác cạnh nhà và người lái tắc-xi chở chị D. từ sân bay Nội Bài về nhà. Trước khi được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương, sức khỏe chị D. và những người tiếp xúc gần với chị đều bình thường.

Riêng chị Q. từ ngày 28/02 đến nay không về nhà bố mẹ đẻ xã Thanh Cường.Theo người nhà chị Q., chị đang tự cách ly tại nhà riêng ở Hà Nội.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà đã giám sát người nhà và những người tiếp xúc với chị D. để cách ly tại nhà; phun dung dịch sát khuẩn, hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh, theo dõi sức khỏe thường xuyên...

Đối với trường hợp thứ 3 tại Hải Dương là chị Trần Thị Thu H. (sinh năm 1981 ở khu 8, phường Ngọc Châu), sau khi xuống máy bay đã về nhà mẹ đẻ ở khu Hoàng Hanh, đường Nguyễn Trãi, thị trấn Nam Sách tạm trú. Quá trình ở thị trấn Nam Sách, chị H. đi thăm một số gia đình họ hàng.

Theo lãnh đạo thị trấn Nam Sách, khoảng 10h ngày 7/3, chị H. đã được cơ quan chức năng đến vận động và đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Hiện sức khỏe chị H. ổn định.

Huyện Nam Sách cũng đã phun hóa chất tại gia đình mẹ đẻ chị H. và khu vực lân cận. Đối với người thân và những gia đình họ hàng đã tiếp xúc với chị H. cũng đã được huyện và thị trấn Nam Sách thống kê, hướng dẫn các biện pháp theo dõi.

Tin liên quan
Tin khác