Một chiếc Mercedes EV đang sạc pin. Ảnh: REUTERS |
Quyết định này được đưa ra sau hàng loạt vụ cháy nổ xe điện, điển hình là vụ cháy xe Mercedes-Benz tại thành phố Incheon vào đầu tháng 8, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và đe dọa an toàn công cộng.
Theo kế hoạch, hệ thống yêu cầu này sẽ được triển khai vào tháng Hai năm tới, buộc các hãng ô tô hoạt động tại Hàn Quốc phải tiết lộ đầy đủ thông tin về nhà sản xuất pin, điều mà trước đây chỉ được tiết lộ hạn chế. Đồng thời, chính phủ cũng yêu cầu tất cả các trạm cứu hỏa trên toàn quốc lắp đặt thiết bị dập tắt đám cháy xe điện, cũng như triển khai kiểm tra an toàn miễn phí hàng năm đối với pin xe điện và lắp đặt thêm hệ thống cứu hỏa tại các bãi đỗ xe ngầm.
Động thái này không chỉ nhằm bảo vệ người tiêu dùng mà còn hướng tới việc xây dựng niềm tin vào an toàn của xe điện, trong bối cảnh ngày càng nhiều người tỏ ra lo ngại về khả năng cháy nổ của pin, mặc dù xe điện được đánh giá là ít có nguy cơ cháy hơn so với xe xăng. Tuy nhiên, khi xảy ra cháy, pin xe điện rất khó kiểm soát và cần sử dụng nhiều nước hoặc hóa chất đặc biệt để dập tắt.
Các biện pháp an toàn bổ sung, bao gồm lắp đặt 90.000 trụ sạc chống cháy vào năm tới và yêu cầu lắp đặt hệ thống phun nước tại các bãi đỗ xe ngầm, sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ và bảo vệ tốt hơn cho người sử dụng xe điện.
Tác động của những quy định mới này đối với các hãng ô tô và người tiêu dùng dự kiến sẽ rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu xe điện đang chững lại trên toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô và pin sẽ cần đưa ra những biện pháp cải thiện an toàn để duy trì niềm tin của người tiêu dùng. Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để Hàn Quốc nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong ngành công nghiệp xe điện.