Điểm nóng
Hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh “đóng cửa” vì không đáp ứng tiêu chuẩn mới
Việt Dũng - 12/07/2022 18:02
Đây là nội dung phản hồi của ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc truyền thông của Thế Giới Di Động (đơn vị chủ quản Bách hóa Xanh) khi được hỏi về chuỗi cửa hàng này đóng cửa, trả mặt bằng.

Ngày 12/7, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn về thông tin hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh có động thái đóng cửa, trả mặt bằng, ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc truyền thông của Thế Giới Di Động cho hay, do các cửa hàng này không đáp ứng theo chuẩn mới của cửa hàng Bách hóa Xanh.

Hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh để biển xả kho để trả mặt bằng.


Theo ông Phong, bắt đầu từ tháng 4/2022, chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh đã trong quá trình tái định vị và củng cố nền tảng vận hành với dự kiến quá trình sẽ hoàn thành trong cuối quý IV. Ở giai đoạn 1 và 2 (tháng 4 và 5), chuỗi Bách hóa Xanh sẽ chuẩn hóa diện tích, chỉ tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, xây dựng chính sách bán hàng mới, thay đổi trang trí và nhận diện.

Giai đoạn thứ 3, Bách hóa Xanh sẽ chuẩn hóa số cửa hàng hiện hữu, rà soát và xử lý các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả... Và đến giai đoạn 4 (trong quý IV/2022) sẽ hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end (dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng cửa hàng, nâng cấp chất lượng dịch vụ...) với mục tiêu đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng. Đồng thời phát triển mạnh kênh online để cải thiện hiệu quả hoạt động.

Vì vậy, hoạt động đóng cửa hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh đang được cộng đồng mạng chia sẻ là một phần trong quá trình tái cơ cấu, được bắt đầu từ tháng 4/2022.

Theo thông tin trên website chính thức của Bách hóa Xanh, số lượng cửa hàng tại thời điểm ngày 11/7 là 1.972 điểm. Trước đó, trong báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động công bố Bách hóa Xanh có 2.140 cửa hàng. Như vậy, trong hơn 2 tháng qua, Bách Hóa Xanh đã đóng cửa gần 170 điểm bán.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG - sàn HOSE) đã chia sẻ với nhà đầu tư rằng, ưu tiên lớn nhất của Bách hóa Xanh trong năm nay là hoàn thiện nền tảng vận hành, không mở thêm điểm bán mới.

Theo ông Tài, thay vì có nhiều mô hình cửa hàng với diện tích khác nhau, chuỗi sẽ tập trung đơn giản hóa, chỉ hướng đến mô hình chuẩn với diện tích sàn kinh doanh khoảng 200 m2. Số lượng mã hàng tại mỗi điểm bán cũng sẽ được thu gọn, chỉ bao gồm những mặt hàng thiết yếu, được khách hàng lựa chọn thường xuyên.

Ông Tài cũng cho biết thêm, trong khoảng 2.100 cửa hàng tính đến giữa tháng 5, hơn 50% cửa hàng đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý. 

Trong báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm nay cho thấy, Thế Giới Di Động đạt hơn 59.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ và đạt đúng tiến độ theo kế hoạch kinh doanh năm. Tuy nhiên, lãi sau thuế của tập đoàn chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng sau 5 tháng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận đi xuống.

Tin liên quan
Tin khác