Doanh nghiệp
Hàng trăm triệu USD cam kết đầu tư vào đổi mới sáng tạo trong 5 năm tới
Kỳ Thành - 25/11/2020 17:25
33 quỹ đầu tư cam kết "rót" 815 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2025.

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Vietnam Venture Summit 2020 (VVS 2020) diễn ra hôm nay (25/11), 33 quỹ đầu tư cam kết "rót" 815 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2025.

Một số quỹ đầu tư tiêu biểu trong đó có thể kể đến như: VinaCapital Ventures, 500 Startups, AlphaJWC, BeeNext, CyberAgent Capital, Do Ventures, FEBE Ventures, Genesia Ventures, Monk’s Hill Ventures, Insignia Ventures, Patamar Capital, Smilegate, Vietnam Investment Group, Viet Capital Ventures...

33 quỹ đầu tư ký cam kết ‘rót’ 815 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam giai đoạn tới

Trước đó, trong năm đầu tiên tổ chức, Vietnam Venture Summit 2019 đã thu hút hơn 130 quỹ đầu tư quốc tế và hơn 70 quỹ đầu tư trong nước tham dự; hơn 600 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia chương trình tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hơn 40 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp tại Việt Nam tham dự. Tại diễn đàn này, 18 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế đã cam kết giá trị đầu tư vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 2019-2021 đạt 425 triệu USD. Cho đến nay, số tiền đầu tư của các quỹ vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã đạt trên 50% số vốn cam kết mặc dù trải qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020.  

Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế trong cả đầu tư FDI và đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Trong năm 2019, đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đã tăng đáng kể so với năm 2018. Tiềm năng về đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam vẫn còn cao.

Nhằm tối ưu hoá các nguồn lực đưa vào đổi mới sáng tạo, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) sẽ đồng hành cùng các quỹ đầu tư, cụ thể là những doanh nghiệp khởi nghiệp được các Quỹ đầu tư rót vốn sẽ là các doanh nghiệp được Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ và hưởng các ưu đãi theo quy định tại Nghị định 94.

“Với việc triển khai sáng kiến này, Trung tâm dự kiến trong giai đoạn tới sẽ hỗ trợ, đưa vào thị trường hàng tỷ USD đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Song song với việc triển khai về cơ chế chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên gia tham gia vào các hoạt động đổi mới sáng tạo. Cho đến nay, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã mở rộng các Mạng lưới thành phần tại các nước Đức, Nhật Bản, Australia và tiếp tục thành lập tại Mỹ, Canada với hàng nghìn thành viên nhằm quy tụ những người Việt Nam xuất sắc để sẵn sàng tham gia các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác