- Audi Q7 và Audi Q8 phiên bản mới đã sẵn có tại showroom
- Audi mở City showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp thêm điểm sạc
- Audi Q7 mới giá từ 3,4 tỷ đồng bắt đầu nhận đặt hàng
- Xe điện Audi Q8 giá khởi điểm từ 3,8 tỷ đồng
- Audi Q8 tháng 7 xuất hiện với giá khởi điểm từ 4,1 tỷ đồng
- Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc xây nhà máy sản xuất mới tại châu Âu
- Ý phạt hãng xe Trung Quốc 6,4 triệu USD vì gian lận nguồn gốc sản xuất
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy Nio F1 ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: CnEVPost |
Theo tin tức từ tờ De Tijd, Nio được cho là một trong những ứng viên đang cân nhắc mua lại nhà máy Audi Brussels, nơi sản xuất mẫu xe điện Q8 e-tron. Nhà máy này có nguy cơ đóng cửa vào năm 2025 khi Q8 e-tron ngừng sản xuất, đe dọa việc làm của gần 3.000 lao động. Thông tin cũng cho rằng phái đoàn của Nio đã đến khảo sát nhà máy và chuẩn bị đệ trình đề xuất lên Volkswagen, công ty mẹ của Audi.
Tuy nhiên, William Li, nhà sáng lập kiêm CEO của Nio, đã phủ nhận hoàn toàn các thông tin này. Ông nhấn mạnh rằng Nio không có ý định mua lại nhà máy của Audi và công ty đang rất cẩn trọng khi đầu tư vào tài sản cố định, ngoại trừ các dự án liên quan đến hệ thống trạm hoán đổi pin – một trong những chiến lược cốt lõi của Nio trong việc mở rộng năng lực phục vụ xe điện.
Tin đồn về việc Nio mua lại nhà máy Audi tại Brussels xuất hiện trong bối cảnh Nio đang chịu áp lực lớn từ thị trường châu Âu. Mặc dù hãng đã bước chân vào lục địa này từ năm 2021 với mẫu xe ES8, Nio hiện vẫn chưa đạt được thành công đáng kể tại châu Âu, với doanh số bán xe tại Đức trong tháng 6 chỉ đạt 44 chiếc - thấp hơn nhiều so với đối thủ BYD (425 chiếc) và MG (5.158 chiếc).
Thêm vào đó, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố kế hoạch tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế có thể lên tới 21,3% sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 25/9. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Nio trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất nội địa hoặc các thương hiệu đã có chỗ đứng tại châu Âu.
Việc mua lại nhà máy tại Bỉ có thể giúp Nio tránh được các mức thuế quan cao và thiết lập được chỗ đứng mạnh mẽ hơn tại châu Âu, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi Nio phải đầu tư lớn và đối mặt với nhiều rủi ro trong bối cảnh tiêu thụ xe điện đang gặp khó khăn.
Dù phủ nhận việc tiếp quản nhà máy Audi, Nio vẫn khẳng định tầm quan trọng của các trạm hoán đổi pin trong chiến lược phát triển toàn cầu. Thay vì đầu tư mạnh vào việc sản xuất xe điện truyền thống như các đối thủ, Nio tập trung vào xây dựng hệ thống hoán đổi pin, giúp người dùng có thể thay pin nhanh chóng thay vì phải chờ sạc, từ đó giảm bớt rào cản về cơ sở hạ tầng sạc điện tại nhiều quốc gia.