AGCM cho biết DR Automobiles đã sử dụng họa tiết ba màu của quốc kỳ Ý và tuyên bố trên trang web rằng họ là "Tập đoàn ô tô Ý" trong các chiến dịch quảng cáo, gây ấn tượng sai lệch về nguồn gốc sản phẩm.
Tài liệu dài 71 trang từ Chính phủ Ý liệt kê nhiều ví dụ về cách công ty cố gắng thể hiện mình là doanh nghiệp Ý, bao gồm việc sử dụng các địa danh nổi tiếng của Ý trong video quảng cáo và gắn liền hình ảnh mẫu xe với các biểu tượng quốc gia.
Nhân viên lắp ráp một chiếc SUV trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy Chery. Ảnh: Bloomberg |
Các quảng cáo gây hiểu lầm này bắt đầu xuất hiện từ tháng 12/2021, trùng với thời kỳ doanh số bán ô tô mang nhãn hiệu DR và EVO tăng mạnh tại Ý.
AGCM nhấn mạnh rằng việc này có thể đã đánh lừa người tiêu dùng. Mẫu xe DR 3.0 và DR 5.0 thực tế là phiên bản đổi tên của Chery Tiggo 2 và Chery Tiggo 4 từ Tập đoàn Chery Trung Quốc.
Hình ảnh và tài liệu từ AGCM cho thấy các xe này gần như hoàn thiện được nhập khẩu từ Trung Quốc, chỉ lắp ráp lần cuối các chi tiết đơn giản tại Ý.
DR Automobiles, thành lập năm 2006, ban đầu chỉ là nhà phân phối với mạng lưới 20 đại lý tại Ý. Tuy nhiên, công ty này liên tục quảng bá mình là nhà sản xuất ô tô Ý, điều mà AGCM cho rằng đánh lừa người tiêu dùng. Dù DR Automobiles đã ra mắt các thương hiệu con như EVO, Sportequipe và ICKX, phần lớn các mẫu xe vẫn có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chính phủ Ý yêu cầu DR Automobiles phải tuân thủ các quy định về minh bạch thông tin sản phẩm và không được phép sử dụng các yếu tố gây nhầm lẫn về nguồn gốc và nơi sản xuất của xe.