Ô tô - xe máy
Xe Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ về doanh số: Câu chuyện thành công của BYD và Geely
Linh Dương - 15/06/2024 08:52
Năm 2023 đã chứng kiến một sự thay đổi lớn trong thị trường ô tô toàn cầu, khi các hãng xe Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua các thương hiệu Mỹ về doanh số bán hàng.

Theo báo cáo công bố ngày 13/6 của công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu Jato Dynamics, sự bùng nổ của hãng xe điện BYD và sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi đã góp phần quan trọng vào thành tích này.

Chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu

Trong năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản tiếp tục đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe. Tuy nhiên, đáng chú ý là các thương hiệu của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng. Doanh số bán hàng của Trung Quốc đã tăng 23% so với năm trước, trong khi Mỹ chỉ đạt mức tăng 9%.

Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato Dynamics nhận định rằng sự thờ ơ của các hãng xe truyền thống trong việc cải thiện tính cạnh tranh đã dẫn đến việc giá xe liên tục ở mức cao, khiến người tiêu dùng hướng đến các lựa chọn thay thế có giá cả phải chăng hơn từ Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đã mở rộng thị trường toàn cầu do cuộc cạnh tranh về giá xe điện trong nước đẩy giá cả giảm xuống và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Sự hiện diện của các thương hiệu Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ tại các nền kinh tế mới nổi, nơi Jato Dynamics ghi nhận khoảng 20% doanh số bán xe mới trong năm 2023.

Cụ thể, hơn 17,5 triệu xe mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi trong năm 2023, vượt quá tổng doanh số bán tại Mỹ hoặc châu Âu. Báo cáo của Jato Dynamics cho thấy các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể trên khắp Trung Đông, Á-Âu và châu Phi, đồng thời cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Một số thương hiệu Trung Quốc cũng đã thâm nhập thành công vào các thị trường phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.

Geely - Hãng xe Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 doanh số toàn cầu

Một điểm sáng khác của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là Geely. Với doanh số vượt qua cả Mercedes-Benz và BMW trong quý I/2024, Geely đã trở thành hãng xe Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 doanh số toàn cầu.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số hàng năm. Ảnh: Yahoo Finance

Theo Nikkei Asia, Geely - tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Volvo và Lotus - đã bán được 730.000 xe trong quý I/2024, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây, cùng với các yếu tố như xung đột ở châu Âu, lãi suất cao và giá xe tăng, đang tạo ra những rào cản mới.Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đánh vào xe điện Trung Quốc lên 100%. Một số thị trường mới nổi khác cũng đang xem xét các biện pháp tương tự để bảo vệ ngành sản xuất ô tô nội địa trước làn sóng xe điện xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Không chỉ Geely, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nổi bật khác như BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor cũng nằm trong nhóm 20 doanh số cao nhất toàn cầu. Xuất khẩu được xem là động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của ô tô Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2024. Doanh số của Geely tại thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng 43% trong 3 tháng đầu năm, trong khi BYD đạt mức tăng 150% tại các thị trường ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 1,2 triệu xe năng lượng xanh, bao gồm xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô thuần điện, đạt mức tăng trưởng 78%. Các chuyên gia ước tính lượng xe thuần điện xuất khẩu của Trung Quốc có thể đạt đến 3,5 triệu xe vào năm 2025. 

Tin liên quan
Tin khác