Đầu tư
Hậu Giang thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh
Huỳnh Huy - 30/11/2019 15:34
Nằm trên tuyến lưu thông của tiểu vùng Tây Sông Hậu, giao thương thuận tiện với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và TP. Cần Thơ, Hậu Giang đang hội tụ các tiềm năng để trở thành thị trường vệ tinh được các nhà đầu tư quan tâm.
Hệ thống giao thông thủy - bộ của tỉnh Hậu Giang đang ngày một trở nên hoàn thiện.

Đầu tư hạ tầng để phát huy lợi thế cạnh tranh

Ngoài vị trí thuận lợi cho giao thương, Hậu Giang còn có một thế mạnh khá đặc biệt, đó là cả 8 đơn vị hành chính đều sở hữu những thế mạnh riêng biệt về chuyên canh lúa,  thủy sản, cây trái nhiệt đới quý hiếm... đang tạo nên sự hấp dẫn của tỉnh. Ngoài ra, thị xã Ngã Bảy - nơi hợp thủy của bảy dòng kinh lớn đã hình thành chợ nổi Ngã Bảy nổi tiếng về văn hóa - du lịch, cây ăn quả...    

Hậu Giang là tỉnh ở châu thổ sông MêKông, với TP. Vị Thanh là trung tâm hành chính, chỉ cách TP.HCM 220 km về phía Tây Nam theo các tuyến quốc lộ, thủy lộ quốc gia. Hậu Giang còn có vị trí liền kề với TP. Cần Thơ, nơi đang là trung tâm động lực của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu - ba tỉnh có nhiều tiềm năng về nuôi thủy sản nước mặn và khai thác hải sản biển, du lịch. Ngoài ra, phía Đông của Hậu Giang là dòng sông Hậu chạy dài trên toàn tuyến có nhiều tài nguyên lớn về cung cấp nước ngọt, vận tải sông - biển và khai thác vật liệu xây dựng.

Bởi vậy, Hậu Giang tận dụng được lợi thế từ hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội của trung tâm Vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Sân bay quốc tế Cần Thơ, Cảng quốc tế Cái Cui và các tuyến  Quốc lộ 1A, 61, 61B, 61C… để kích thích sự phát triển của địa phương. Cùng với đó, giai đoạn 2016 - 2020, Hậu Giang đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng để xây dựng và hoàn thiện một số công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh như: 37 km của tuyến đường quy mô bốn làn xe nối TP. Vị Thanh với TP. Cần Thơ; hoàn thiện đoạn Nam Sông Hậu; xây dựng mới và mở rộng các tuyến giao thông nội tỉnh… Mới đây nhất, Dự án Cải tạo tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp với mức đầu tư 900 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công trong quý IV/2019 và hoàn thành trong năm 2020 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hậu Giang.

Theo kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021-2030, sẽ có hơn 9.400 tỷ đồng được đầu tư để hoàn thiện và cơ bản hiện đại hóa hạ tầng giao thông Hậu Giang và liên kết vùng và trong tương lai, khi các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… hình thành sẽ tăng kết nối liên vùng, tạo lợi thế thu hút đầu tư vào Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh Hậu Giang. Hạ tầng hoàn thiện sẽ là điều kiện cần tạo nên triển vọng thu hút đầu tư cho Hậu Giang nói riêng và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Nhiều ưu đãi

Bên cạnh những ưu đãi theo quy định của Chính phủ, tỉnh Hậu Giang còn hỗ trợ thêm để tạo thêm thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Chẳng hạn, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ về mặt bằng thực hiện dự án; khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ; đào tạo nghề cho người lao động; phí đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, quảng bá sản phẩm… Ngoài ra, nhà đầu tư còn được giảm trên 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với quy định; rút ngắn thời gian nộp thuế, áp dụng điện tử hóa trong tác nghiệp của công chức thuế và kê khai, nộp thuế của người nộp thuế; rút ngắn thời gian: cấp phép xây dựng 20 ngày, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tải sản khác gắn liền với đất là 7 ngày, giao đất và cho thuê đất là 20 ngày, chuyển mục đích sử dụng đất là 15 ngày.

Trong thời gian qua, tỉnh Hậu Giang triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số thành phần “Cạnh trạnh bình đẳng” của Chỉ số PCI, như: Đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, công khai các thủ tục hành chính, quy hoạch ngành, lĩnh vực trên Trang thông tin điện tử. Công khai minh bạch trình tự, quy trình thủ tục đầu tư, hệ thống doanh nghiệp (tên doanh nghiệp, loại hình, lĩnh vực đầu tư, hệ thống ngân hàng…) cũng như các trình tự, quy trình liên quan đến từng đơn vị trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị.

Đối xử bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn. Xây dựng và ban hành Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp để triển khai toàn ngành trên địa bàn tỉnh, nhằm giải quyết mọi thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp về vốn. Đồng thời công khai, minh bạch các chương trình, dự án trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên báo, đài, các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận bình đẳng đã và đang được nhà đầu tư phấn khởi đồng tình và an tâm kinh doanh.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực có thế mạnh

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung kêu gọi các ngành công nghiệp mũi nhọn về các ngành sản xuất ứng dụng công nghệ cao như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ nano và công nghiệp năng lượng sạch (sản xuất điện từ rác thải, năng lượng mặt trời, gió…)

Hậu giang còn đặc biệt ưu tiên các dự án sản xuất hàng xuất khẩu nông sản, dự án sản xuất máy móc, trang thiết bị, phụ tùng công - nông nghiệp thay thế hàng nhập khẩu.

Đối với đầu tư vào ngành du lịch, Hậu Giang đặc biệt ưu tiên cho nhà đầu tư phát triển hệ thống du lịch sinh thái của tỉnh như mở rộng khu du lịch sinh thái Tân Bình, đầu tư xây dựng mới khu du lịch sinh thái Tầm Vu, đầu tư xây dựng mới Khu du lịch sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, làng nghề và chợ nổi Ngã Bảy…

Là vùng nguyên liệu lớn về lúa, thủy sản nước ngọt và trái cây, Hậu Giang kêu gọi đầu tư các ngành trọng điểm kinh tế nông nghiệp, tạo nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả an toàn để nhân rộng nhằm tăng diện tích có giá trị sản xuất từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên ở những nơi có điều kiện. 

Hậu Giang đã và đang kêu gọi đầu tư thực hiện có hiệu quả về hợp đồng bao tiêu nông sản hàng hóa, chương trình liên kết 4 nhà, đặc biệt là chương trình hợp tác phát triển trong và ngoài nước về lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiêp, nông dân, nông thôn; đẩy mạnh liên kết hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã, hộ nông dân. Tỉnh đã quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh mía, lúa chất lượng cao, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cây ăn quả đặc sản… gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu, từng bước hình thành mô hình “mỗi địa phương mỗi sản phẩm” độc đáo khác biệt, phù hợp với các dự án đầu tư trên địa bàn.

Triển vọng mới trong thu hút đầu tư đang mở ra

Trên cơ sở những kết quả đạt được qua 15 năm hình thành và phát triển, thời gian tới, tỉnh Hậu Giang sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp để thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư đến với Hậu Giang trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi, trong đó nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp là quan trọng, chính quyền tạo điều kiện kiến tạo và phục vụ

Trên địa bàn tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp quy mô lớn như Khu công nghiệp Sông Hậu (3.275 ha) và các cụm công nghiệp Tân Phú Thạnh (201 ha), Vị Thanh (53 ha), Ngã Bảy (25 ha). Tỉnh Hậu Giang đang tích cực thu hút đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang và các khu, cụm công nghiệp động lực. Hiện tại, các khu cụm do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang quản lý có tổng số 45 nhà đầu tư, thực hiện 50 dự án, giải quyết việc làm cho trên 23.000 lao động.

Hậu Giang sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để kêu gọi đầu tư, tạo mặt bằng sản xuất, kinh doanh thông thoáng và có tính liên kết cho nhà đầu tư yên tâm đầu tư. Bên cạnh đó, tập trung phát triển nguồn lao động có tay nghề cho doanh nghiệp (đào tạo theo địa chỉ, theo yêu cầu doanh nghiệp); phát triển nhân lực chuyên môn cao... Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện công khai và minh bạch trình tự, quy trình thủ tục đầu tư, kinh doanh tại bộ phận một cửa, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành liên quan; tăng cường, chỉ đạo kịp thời công tác cải cách thủ tục hành chính, từng bước giảm hồ sơ trong thủ tục đầu tư nói chung.

Tính đến nay, Hậu Giang đã có trên 4.600 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký 47.600 tỷ đồng, hơn 49.500 hộ kinh doanh cá thể, với tổng vốn đăng ký trên 3.500 tỷ đồng; gần 500 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 123.860 tỷ đồng; 30 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 552 triệu USD.
Tin liên quan
Tin khác