Đầu tư và cuộc sống
Hé mở con đường mới trong việc tìm thuốc trị SIDA
Thành Tuyên - 23/07/2014 12:03
“Kick-and-kill” là phương pháp thử nghiệm mới mà các nhà khoa học đưa ra trong hội nghị Quốc tế về SIDA hôm qua, đây là phương pháp này nhắm đến việc tống virus SIDA ra khỏi ổ và tiêu diệt nó.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện
Bộ Y tế khuyến cáo về 'siêu bão' viêm não Nhật Bản
Bộ trưởng Y tế: "Giá thuốc ở Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc"
Tiêm vắc xin phòng 'siêu bão' viêm não Nhật Bản miễn phí
Hội nghị Quốc tế về SIDA được tổ chức tại Úc

Các đại biểu quốc tế đã trình bày nhiều kiến thức khoa học mới và đưa ra những cơ hội đối thoại về các vấn đề chủ yếu trong chiến lược toàn cầu chống HIV.

Tuy rằng, con đường tìm ra một loại thuốc có thể trị tận gốc virus HIV còn rất dài, nhưng phương pháp chữa trị đang được thử nghiệm này mang lại một vài hy vọng, đó là phương pháp gọi theo tiếng Anh là “kick-and-kill”.

Hiện đang được thử nghiệm trên sáu bệnh nhân tình nguyện, phương pháp này nhắm đến việc tống virus SIDA ra khỏi ổ và tiêu diệt nó.

Cho tới nay, nhờ uống thuốc điều trị SIDA, số lượng virus trong máu của bệnh nhân được hạ thấp đến mức không thể dò tìm được, cho nên bệnh nhân có thể sống một cuộc sống gần như bình thường. Tuy không được chữa khỏi, nhưng những người bị nhiễm HIV có thể kéo dài cuộc sống.

Theo một công trình nghiên cứu vừa được đăng tải trong tạp chí y khoa The Lancet của Anh hôm nay nhân hội nghị Melbourne, nhờ việc dùng thuốc điều trị SIDA ngày càng phổ biến mà hàng triệu người trên thế giới đã được cứu sống.

Cụ thể, kể từ khi được sử dụng vào năm 1996, thuốc điều trị SIDA đã giúp bảo toàn được sinh mạng của hơn 19 triệu người, đa số là ở các nước đang phát triển ( 70,3% ).

Thế nhưng, bệnh nhân phải uống thuốc mỗi ngày và các thuốc này thường có rất nhiều phản ứng phụ rất khó chịu. Nếu họ ngưng uống thuốc, số lượng virus trong cơ thể sẽ tăng vọt trong vòng vài tuần và sẽ lại lây nhiễm các tế bào miễn dịch, khiến cho bệnh nhân dễ bị vi trùng xâm nhập, trong đó có những vi trùng có thể gây tử vong.

Cho nên, từ ba năm nay, các nhà nghiên cứu vẫn tìm cách tống con virus SIDA ra khỏi ổ và tiêu diệt các tế bào nơi mà virus đang ẩn náu trong thời gian bệnh nhân uống thuốc điều trị SIDA.

Tại hội nghị Melbourne hôm nay, các nhà nghiên cứu đại học Aarhus ở Đan Mạch đã giới thiệu kết quả thử nghiệm trên 6 bệnh nhân. Những bệnh nhân này vừa uống thuốc điều trị SIDA, vừa uống thuốc điều trị ung thư romidepsine, một loại thuốc có tác dụng làm tăng lượng virus trong máu lên từ 2,1 đến 3,9 lần.

Ở 5 trong số 6 bệnh nhân, các nhà nghiên cứu đã có thể dò tìm được virus trở lại. Điều đáng nói là 6 bệnh nhân này không bị những phản ứng phụ đáng kể, ngoài việc hơi bị mệt và thỉnh thoảng buồn nôn.

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, cuộc thử nghiệm nói trên là một bước đi đúng hướng, nhưng con đường còn rất dài và còn rất nhiều chông gai trước khi tìm ra một loại thuốc chữa khỏi hẳn bệnh SIDA.

Trong 40 năm qua, Hội nghị quốc tế về bệnh AIDS luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng những cam kết chính trị, củng cố mạng lưới tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các vấn đề phòng, chống HIV/AIDS trong nhóm người bị ảnh hưởng chính và các đối tượng liên quan khác trong khu vực.

Tham dự hội nghị này, Đoàn Việt Nam do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu sẽ trình bày 3 báo cáo tham luận, gồm: "Mục tiêu xa hơn: Mở rộng tiếp cận điều trị HIV tại Việt Nam"; "Hiệu quả của công tác phối hợp đa cấp, HIV và ma tuý, các yếu tố nguy cơ và can thiệp giảm kỳ thị đến sáng kiến điều trị ARV cho bệnh nhân nam nghiện chích ma tuý được chẩn đoán HIV sớm tại Thái Nguyên, Việt Nam"; "Một số yếu tố tác động đến công tác triển khai bảo hiểm y tế toàn dân cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Việt Nam".

Tin liên quan
Tin khác