Đầu tư và cuộc sống
Hiểm họa khôn lường từ "phong trào" tự chế súng bắn bằng hơi cồn
Hướng Minh - 25/07/2016 08:02
Thời gian gần đây, ở Tây Nguyên đang nổi lên "phong trào" tự chế, sử dụng súng bắn bằng hơi cồn để săn bắn chim thú... Đây là loại súng dễ làm với loại vật liệu dễ mua nên được đông đảo thanh thiếu niên, học sinh đua nhau làm tràn lan.

Súng bắn bằng hơi cồn đang được thanh thiếu niên sử dụng tràn lan tiềm ẩn nhiều hậu quả khôn lường. Ảnh: Trí Tín

Loại súng bắn này được chế tạo bằng những vật liệu khá đơn giản, dễ mua và giá thành cũng rất rẻ. Chỉ cần 2 đoạn ống nhựa cùng vài cái co (nhựa), đoạn ống kim loại nhỏ, một bộ đánh lửa của bếp ga mini, ít băng keo, cồn 90 độ và sử dụng viên bi xe đạp, xe máy làm đạn... là có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh. Súng có thể đủ sức bắn đạn đi xa chừng 40 m và bắn thủng xuyên tấm tôn kẽm, hậu quả sát thương lớn.

Một số loại súng tự chế bắn bằng hơi cồn do công an xã Thạnh Tây, H.Tân Biên, Tây Ninh thu giữ. Ảnh Ngọc Hà

Chế tạo súng... thành "phong trào"

Theo nhận xét của N - một thanh niên chế súng thành thạo, trú tại phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk: "Chỉ cần 2 đoạn ống nhựa, vài cái co nhựa, một bộ đánh lửa của bếp ga mini, ít băng keo, cồn 90 độ và vài viên bi sắt làm đạn... là đã có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh, có khả năng gây sát thương cao đối với chim thú cũng như con người".

Một số loại súng tự chế bắn bằng hơi cồn thu giữ tại xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
Đạn súng tự chế bắn bằng hơi cồn

Khi được hỏi thêm về "bản quyền" của loại súng này học ở đâu thì N cho biết: "Trong một lần tới nhà bà con chơi ở huyện M'Đrăk, thấy một người dùng loại súng tự chế này bắn chim rất hiệu quả nên tôi đã hỏi cách làm và mua dụng cụ về nhà tự chế súng để dùng vào mục đích bắn chim. Loại súng này có thể bắn đạn (là viên bi xe đạp) bay xa tới 30 mét, có thể xuyên thủng tấm tôn, nếu bắn chim thì hết ý...".

Không chỉ vậy, loại súng bắn bằng hơi cồn này còn được nhiều trang mạng, facebook công khai hướng dẫn cách chế tạo với những vật liệu bằng ống nhựa, băng keo, bộ đánh lửa bằng điện, cồn... thậm chí còn rao bán. Do vậy, đây thực sự là nguy cơ gây mất an toàn xã hội, nếu không kiểm soát được việc tàng trữ và sử dụng súng vào mục đích săn bắn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, do vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm nên nhiều thanh thiếu niên ở Tây Nguyên đã lén lút chế tạo cho mình một khẩu súng. Còn nếu mua thì giá cũng "bình dân" từ 200 đến 300 ngàn đồng/khẩu. Anh P. ở xã Hòa Đông, huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: "Sau khi đọc được thông tin trên mạng Internet, thấy loại súng này dễ sử dụng, giá bán lại rẻ chỉ 250 ngàn đồng/khẩu, đạn lại dùng bằng những viên bi xe đạp, rất dễ kiếm... nên tôi tìm mua một khẩu về dùng để bắn chim cho vui".

Hậu quả khôn lường

Hiện tại, nhiều thanh thiếu niên, học sinh ở Tây Nguyên đang đổ xô vào việc chế tạo, sử dụng loại súng bắn bằng hơi cồn vào mục đích bắn chim, thú... Đây là loại súng cực kỳ nguy hiểm, độ sát thương cao nên không thể loại trừ việc thanh thiếu niên khi xảy ra xích mích, thiếu kiềm chế, có thể mang súng ra để giải quyết mâu thuẫn. Ngoài ra, một số  người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen chế tạo súng để săn bắn thú rừng, dẫn đến những cái chết thương tâm.

Cụ thể, ngày 12-5 vừa qua, đối tượng Y Dhô Niê (SN 1992), trú tại buôn Khal, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk sau khi uống rượu say cùng bạn bè trở về nhà thì gặp anh Y The M'lô (SN 1966), trú tại buôn Ea Sin, xã Ea Sin, sang chơi và xin nước uống. Y Dhô không những không cho nước, mà còn xách khẩu súng cồn tự chế bắn thẳng vào mặt làm Y The bị thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ với 5 mũi khâu trên mặt.

Không chỉ ở Đắk Lắk, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng xảy ra nhiều vụ thương vong do sử dụng súng tự chế. Điển hình như vụ một bé trai 9 tuổi ở Đắk Nông bị trúng 20 mảnh đạn do nghịch súng bắn chim tự chế của bố. Em đã vô tình kéo cò khiến đạn trong súng bắn ra, găm thẳng vào bụng em.

Vấn đề cần đặt ra ở đây là, cần phải có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng chế tạo và sử dụng súng bắn bằng hơi cồn tràn lan hiện nay. Đòi hỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, một mặt tích cực vận động nhân dân giao súng tự chế và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, mặt khác, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, nhất là các tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh nâng cao nhận thức về tác hại từ súng tự chế. Hãy nói không với súng tự chế và vận động người thân trong gia đình không chế tạo, tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế, tránh những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo điểm a, khoản 6, điều 13, Nghị định 73/CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế tạo súng trái phép; nếu gây thương tích hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự”.

(Tổng hợp từ Bienphong.com.vn; Thanhnien.vn và một số nguồn khác)

 

Tin liên quan
Tin khác