Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2015 có xuất xứ từ CHDCND Lào là 50.000 tấn. Ảnh internet. |
Cũng theo VSSA, Công ty trách nhiệm hữu hạn Mía đường Hoàng Anh Attapeu là doanh nghiệp Lào, sản xuất kinh doanh theo chính sách của Lào, nên nếu nhập khẩu vào Việt Nam phải tính trong hạn ngạch thuế quan năm 2015 và là hàng nhập khẩu thực sự. Tuy nhiên, do quan hệ đặc biệt giữa 2 nước, Việt Nam giảm thuế còn 2,5% đối với lượng đường này.
Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 08/2015/TT-BCT quy định việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015 mặt hàng đường có xuất xứ từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào với thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch 2,5%.
Theo đó, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 1701) năm 2015 có xuất xứ từ CHDCND Lào là 50.000 tấn. Thương nhân nhập khẩu đường từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Mía đường Hoàng Anh Attapeu (Lào) sản xuất tại Lào và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của CHDCND Lào cấp theo quy định được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 2,5%.
Được biết, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép nhập 30.000 tấn đường của HAGL sản xuất từ Lào vào Việt Nam và cho phép Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (Đồng Nai) được nhập khẩu lượng đường này về tinh luyện và xuất khẩu toàn bộ sản phẩm qua cửa khẩu phụ Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nhưng một đại diện của VSSA chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, việc nhập khẩu lượng đường này thực tế trong năm 2014 vẫn không được thực hiện.