Đầu tư Phát triển bền vững
Hóa giải thách thức để đón dòng vốn đầu tư mới vào khu công nghiệp
Lê Quân - 24/08/2023 13:20
Việt Nam đã ban hành các chính sách để phát triển khu công nghiệp “xanh” thân thiện với môi trường và các chính sách thu hút đầu tư mới để đón dòng vốn đầu tư mới từ các tập đoàn lớn dịch chuyển sang Việt Nam.

Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) lần thứ 3 - năm 2023, do Báo Đầu tư tổ chức ngày 24/8, ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định cùng với cơ hội khi đón dòng vốn đầu tư mới, thời gian tới cũng sẽ gặp một số thách thức.

Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Đầu tiên là sự đòi hỏi các tiêu chuẩn cao hơn so với trước đây của các nhà đầu tư vì các tiêu chuẩn mới đều hướng đến phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Một thách thức nữa là hạ tầng dù đã được Nhà nước đã đầu tư nhiều nhưng cũng chưa đồng bộ và sự liên kết chưa cao. Đối với lao động tuy có lực lượng dồi dào nhưng lao động chất lượng cao vẫn thiếu và yếu. 

Để hóa giải những thách thức này ông Quân cho rằng, khi đón làn sóng đầu tư mới vào các khu công nghiệp trước tiên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng bằng các chiến lược, kế hoạch cụ thể.

Năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó có quy định xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái. Đây cũng là bước chuẩn bị để đón dòng vốn đầu tư mới.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài, trong chiến lược này có điểm mới là chuyển từ thu hút đầu tư đơn thuần sang hợp tác đầu tư. 

Ông Quân cho rằng, trước những thách thức đó, nhà đầu tư bất động sản công nghiệp nên tìm hiểu và chuẩn bị kỹ xem khả năng đáp ứng được dòng vốn nào và làm được đến đâu.

Đối với nhà đầu tư địa điểm đầu tư rất quan trọng, do vậy doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp cần phải bám sát các chính sách của Nhà nước đã ban hành.

Mới đây, Quốc hội đã ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch này đã định hình các khu vực sẽ phát triển như thế nào. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng đang làm quy hoạch thời kỳ 2021-2030 để xác định lợi thế, tiềm năng để phát triển.

Khẳng định Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư trên khắp thế giới, ông Quân khuyến nghị trước mắt nhà đầu tư nên tìm hiểu quỹ đất tại một số khu công nghiệp đã có sẵn trong quy hoạch và đang cần thu hút đầu tư.

"Hiện nay, các địa phương đang lập quy hoạch tỉnh. Đây là cơ hội tốt để nhìn nhận lại xắp sếp lại cho hợp lý. Các địa phương cần quản lý sử dụng hiệu quả quỹ đất công nghiệp, trong quá tình thu hút cần nhìn nhận lại xem hiệu quả đến đâu, không nên thu hút đầu tư tràn lan, tránh gây ô nhiễm môi trường, điều quan trọng nhất là phải tạo ra hiệu quả, mang lại giá trị và đóng góp cho xã hội", ông Quân khuyến nghị.

Tin liên quan
Tin khác