Thời sự
Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017- Lực hút bạn bè quốc tế đến trải nghiệm Việt Nam
Hà Nhi - 03/06/2017 09:17
Chưa đầy một tháng nữa, đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Asean 2017 sẽ chính thức được diễn ra tại Nhà hát Sao Mai (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Cuộc thi đã đến chặng cuối trong việc tuyển lựa và phát triển, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Phú Yên, Việt Nam với cộng đồng ASEAN nói riêng, ra toàn thế giới nói chung và đã đạt được những thành công nhất định.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Văn Tình, nguyên Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch) về ý nghĩa và mục đích nhân văn của cuộc thi Hoa hậu ASEAN 2017 đang hướng tới.

Ông Nguyễn Văn Tình, nguyên Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế

Chào ông, cuộc thi Hoa hậu ASEAN 2017 sẽ được tổ chức tại Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vào tháng 7 tới đây. Với tư cách là đơn vị chủ nhà đồng thời là đơn vị xúc tiến với các đoàn ngoại giao trong nước, ông nhận định cuộc thi sẽ mở ra những cơ hội nào cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng?

Năm 2017, Việt Nam đăng cai tổ chức Hoa hậu ASEAN, đặc biệt cuộc thi danh giá này được tổ chức tại tỉnh Phú Yên, với tư cách là cố vấn của cuộc thi, tôi đánh giá cao sự phát triển cũng như những cố gắng mà tỉnh Phú Yên muốn gửi tới để phát triển ngành du lịch nước nhà với cộng đồng ASEAN cùng các nước trên thế giới.

Đã từng có 19 năm liên tục trực tiếp tham gia hợp tác với Asean trong lĩnh vực văn hóa - thông tin từ vai trò chuyên viên, đến Thư ký, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Ủy ban Văn hóa - Thông tin ASEAN Việt Nam (ASEAN-COCI Vietnam) của Bộ VH-TT (trước đây) sau đó là Bộ VH-TT-DL, tôi tin tưởng rằng sự phát triển cũng như quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh Phú Yên thông qua cuộc thi này sẽ thành công.

Tỉnh Phú Yên lâu nay được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ và con người đôn hậu, nghĩa tình với bạn bè khắp nơi. Cuộc thi là cơ hội để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại của tỉnh, vùng duyên hải miền Trung và của cả Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, tôi cũng cho rằng cuộc thi là nơi tôn vinh cái đẹp của người phụ nữ Đông Nam Á, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, giao lưu và quảng bá văn hóa các nước trong khối ASEAN vì hòa bình, thịnh vượng và đoàn kết trong khu vực.

Có câu nói: "Văn hóa nhân loại sẽ đa dạng, phong phú hơn khi hòa quyện bản sắc riêng của từng nền văn hóa mỗi quốc gia" - Vậy tại các nước ASEAN có những điểm gì chung để hợp tác, cùng phát triển hơn nữa tinh thần đoàn kết, giao lưu và học hỏi thông qua cuộc thi Hoa hậu ASEAN, thưa ông?

Nếu muốn phát triển du lịch của bất kỳ một tỉnh nào, bản thân bạn phải nắm giữ được nền văn hóa của nước đó cũng như vẻ đẹp, văn hóa vùng miền của riêng địa phương đó. Nằm trên dải đất miền Trung, sườn phía Đông của Tây Nguyên, Phú Yên có phong cảnh thiên nhiên hữu tình với sự đa dạng về địa hình như núi rừng, cao nguyên, đồng bằng, biển đảo, sông hồ, đầm vịnh… Phú Yên cũng là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa. Ở đây còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng quý giá của cộng đồng các dân tộc anh em sinh sống từ lâu đời. Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa.

Chính thiên nhiên tươi đẹp, kho tàng văn hóa truyền thống phong phú, đặc sắc và tính cách con người hiền hòa, chân tình, mến khách, chắc chắn Phú Yên sẽ để lại những ấn tượng đẹp đối với các vị khách quý và bạn bè bốn phương đến với Phú Yên trong thời gian cuộc thi diễn ra. Tôi cho rằng vẻ đẹp thiên nhiên của Phú Yên như “một nàng công chúa đang say giấc ngủ chờ nụ hôn của chàng hoàng tử du lịch vào đánh thức”. Phải chăng, vẻ đẹp của tỉnh này đã “nằm ngủ” quá lâu? Qua cuộc thi, vẻ đẹp của tỉnh sẽ được truyền tải thông qua những thông điệp hay những bức hình. Đó chính là sự đoàn kết, giao lưu học hỏi với mỗi thí sinh khi tới đất nước Việt Nam xinh đẹp này.

Nói về điểm chung trong vẻ đẹp ở cộng đồng ASEAN thì rất nhiều, nhưng tôi nhận thấy có 1 điểm chung ở hầu hết các quốc gia này đó chính là sự hiếu khách, vẻ đẹp tự nhiên luôn được chú trọng và hơn hết đó chính là sự đoàn kết, giúp đỡ nhau để nâng cao năng lực, vị thế trên thị trường du lịch toàn thế giới.


Thắng cảnh gành Đá Đĩa Phú Yên

Cuộc thi là cơ hội quảng bá du lịch địa phương đến du khách trong nước và cả các nước trong khối ASEAN, thế giới. Vậy Phú Yên sẽ phải xây dựng hình ảnh du lịch, cũng như chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ sự kiện này như thế nào, thưa ông?

Lâu nay, chúng ta vẫn thường tổ chức nhiều cuộc xúc tiến quảng bá ra nước ngoài. Đây là dịp mời gọi bạn bè quốc tê, trong đó có các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, đơn vị truyền thông đến Phú Yên trải nghiệm. Từ đó, có cái nhìn đầy đủ hơn để tuyên truyền quảng bá, liên kết phát triển du lịch trong tương lai. Tôi cũng tin các lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhìn nhận cơ hội lớn này để quảng bá tốt hơn nữa về du lịch tỉnh nhà.

Với tư cách là thành viên Ban cố vấn cuộc thi, ông có thể chia sẻ về những điều mà ông dự định hoặc mong muốn làm cho cuộc thi?

Những điều tôi muốn làm, dự tính làm cho cuộc thi thì rất nhiều, nhưng mong muốn lớn nhất của tôi với vai trò là cố vấn thì tôi tư vấn cho Ban tổ chức có những phần giới thiệu về tỉnh Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung với các thí sinh. Qua đó, trong đêm Chung kết sẽ có các câu hỏi kết hợp gửi tới các thí sinh để họ tìm hiểu hơn về một cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình, thịnh vượng. Mỗi một quốc gia có những suy nghĩ, tâm thức khác nhau để hòa chung vào khối cộng đồng ASEAN để góp phần phát huy di sản văn hóa trong cư dân ASEAN là điều quan trọng nhất. Đó là những giá trị tinh thần vô giá mà bao thế hệ cư dân Asean dày công vun đắp.

Những địa danh, địa điểm du lịch hoang sơ đang là thế mạnh của Phú Yên để phát triển du lịch.

Ông có cho rằng những cuộc thi như này là điều cần thiết đối với Bầu không gian văn hoá chung ASEAN”?

Các cuộc thi có sự tham gia của các nước ASEAN là vô cùng cần thiết đối với một đất nước có nền du lịch còn khá “non trẻ” như ở nước ta. Điểm nhấn ở cuộc thi này mà tôi cho rằng cần nhấn mạnh đó chính là sự đồng thuận, nhất quán của các nước ASEAN trong khối liên minh đoàn kết, bảo vệ cùng phát triển. Qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về lịch sử và niềm tự hào của mỗi nước khác nhau. Đồng thời có cái nhìn tổng quan hơn về tiến trình hợp tác lâu nay thông qua các câu hỏi, các phần giới thiệu của chính các thí sinh hoặc từ nước chủ nhà. Cuộc thi chắc chắn sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời giữa cảnh sắc thiên nhiên với vẻ đẹp con người trong khối cộng đồng đoàn kết ASEAN.

Tin liên quan
Tin khác