Doanh nghiệp
Hoàng Thịnh Đạt: Nhà đầu tư tiên phong trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp
Hoài Thanh - 14/01/2024 07:26
Thời gian gần đây, Nghệ An trở thành điểm sáng trên bảng xếp hạng thu hút FDI. Thành công của tỉnh nhờ chiến lược thu hút đầu tư đúng đắn và sự đóng góp lớn của những nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, trong đó có Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt (Hoang Thinh Dat Corp).
 Khu công nghiệp Hoàng Mai I là dự án hạ tầng khu công nghiệp tiên phong tại Nghệ An.

Góp phần thu hút đầu tư vào Nghệ An

Trong năm 2023, Nghệ An tạo ấn tượng mạnh khi thu hút được hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI, tăng 66,8% so với năm 2022, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố cả nước; trong đó thu hút đầu tư vào địa bàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đạt 1,595 tỷ USD.

Có được kết quả trên là nhờ định hướng đúng đắn của tỉnh Nghệ An trong việc ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng công nghiệp.

Thực hiện định hướng đó, Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt trở thành nhà đầu tư tiên phong với Dự án Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Mai I. Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư vào năm 2021 với tổng diện tích lên đến 264,77 ha.

Báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Hoàng Thịnh Đạt đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục đầu tư hạ tầng nhằm sẵn sàng đón các nhà đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp.

KCN Hoàng Mai I có nhiều lợi thế khi nằm trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, tiếp giáp ranh giới tỉnh Thanh Hóa, có nguồn lao động trẻ dồi dào. Bên cạnh đó, KCN nằm trên tuyến Quốc lộ 1A kết nối với cao tốc Bắc - Nam, cách Hà Nội 200 km, cách sân bay Vinh 70 km, cách cảng biển nước sâu Đông Hồi 8 km, cách cảng Nghi Sơn 12 km, từ đây có thể dễ dàng tiếp cận nhanh chóng các cảng biển, cảng đường bộ và cảng hàng không, có thể tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian vận chuyển, đặc biệt là chi phí xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Hiện nay, hệ thống giao thông nội bộ khu công nghiệp được thiết kế hợp lý, đảm bảo giao thông trong toàn khu công nghiệp thông suốt gồm: trục đường trung tâm trong khu công nghiệp rộng 36 m; các trục đường chính trong cụm công nghiệp rộng 22,25 m. Toàn bộ đường nội bộ đều được thiết kế và thi công tuân thủ chặt chẽ các quy định của quốc gia.

Bà Trịnh Thị Thanh Huyền, Phó tổng giám đốc Công ty Hoàng Thịnh Đạt cho biết, hiện tại, KCN Hoàng Mai I đã hoàn thiện công tác đầu tư hạ tầng để chuẩn bị phục vụ hoạt động sản xuất của các nhà đầu tư hiện có trong KCN, gồm: giai đoạn I của trạm xử lý nước thải, trạm biến áp 110 KV công suất 2x63 MVA, hệ thống đường giao thông nội bộ, chiếu sáng, thoát nước mặt, thu gom nước thải và viễn thông đối với phần diện tích đã được thuê đất. Bên cạnh đó, trạm biến áp 110 KV Đông Hồi với công suất 3x63 MVA cũng đang được đầu tư xây dựng để phục vụ hoạt động sản xuất của nhà đầu tư Runergy trong KCN.

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, KCN Hoàng Mai I có tỷ lệ lấp đầy lên đến hơn 86%. Hiện KCN đã có 8 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư vượt 700 triệu USD, trong số đó, những dự án FDI nổi bật như: Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng của nhà đầu tư Excel Smart Global Limited (thuộc Tập đoàn quốc tế Ju Teng, Đài Loan), tổng mức đầu tư 200 triệu USD; Dự án sản xuất giày da của nhà đầu tư Mega Step Holdings Limited (thuộc Tập đoàn Hoa Lợi, Đài Loan), tổng mức đầu tư 56 triệu USD; Dự án sản xuất thanh silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn của nhà đầu tư Runergy PV Technology (Thái Lan), tổng mức đầu tư 440 triệu USD.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, các dự án nói trên đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và đi vào giai đoạn vận hành sản xuất trong quý đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, hiện nhà đầu tư Runergy cũng tiếp tục quy hoạch cho giai đoạn II, Dự án sản xuất thanh silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn với số vốn đầu tư 600 triệu USD vào quý II/2024, ngay sau khi giai đoạn I thuận lợi đi vào hoạt động. Như vậy, KCN Hoàng Mai I dự kiến thu hút được các dự án FDI với tổng mức đầu tư khoảng hơn 1,2 tỷ USD.

Chân dung Công ty Hoàng Thịnh Đạt

Có thể nói, chính sự thành công của Công ty Hoàng Thịnh Đạt với Dự án KCN Hoàng Mai I đã mở đầu cho làn sóng đầu tư vào hạ tầng KCN tại Nghệ An, mà tiếp theo sau là các dự án VSIP, WHA hiện đạt tỷ lệ lấp đầy rất cao.

Các chuyên gia đánh giá, sự thành công của dự án KCN Hoàng Mai I thêm lần nữa khẳng định tiềm lực và uy tín của Công ty Hoàng Thịnh Đạt đối với lĩnh vực đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Công ty Hoàng Thịnh Đạt được thành lập năm 2004. Kể từ khi bắt đầu xây dựng hạ tầng KCN Yên Bình - Thái Nguyên (400 ha) vào năm 2012, Hoàng Thịnh Đạt đã liên tiếp được cấp phép đầu tư thêm các KCN mới trên cả nước, gồm: KCN Hoàng Mai I - Nghệ An (264,7 ha), Khu đô thị công nghiệp Dung Quất - Quảng Ngãi (319 ha) và mới đây là KCN Hoàng Mai II - Nghệ An (334,79 ha).

Trong số này, KCN Yên Bình và KCN Hoàng Mai I đã cơ bản lấp đầy bởi trên 20 nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp thiết bị điện, điện tử, công nghệ và chế biến, chế tạo khác. Trong đó, KCN Yên Bình đã thu hút được tổng vốn đầu tư cam kết đạt trên 9 tỷ USD với các nhà đầu tư lớn như Samsung (Hàn Quốc) 7,5 tỷ USD, Hansol Electronics (Hàn Quốc) 150 triệu USD, Trina Solar (Trung Quốc)  900 triệu USD, Sunny Opotech (Trung Quốc) 110 triệu USD…

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cấp phép đầu tư vào tháng 10/2023 và sau thành công của Dự án KCN Hoàng Mai I, Dự án KCN Hoàng Mai II (tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng) cũng được lãnh đạo tỉnh Nghệ An kỳ vọng tạo ra thêm làn sóng vốn FDI mới vào tỉnh, mang lại hiệu quả lớn đối với kinh tế - xã hội địa phương.

Với lợi thế quỹ đất lớn (334,79 ha), vị trí thuận lợi gần với cao tốc Bắc - Nam và cảng nước sâu, cùng chi phí cạnh tranh và nguồn lao động dồi dào, KCN Hoàng Mai II đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn Thiên Năng, Tập đoàn Runergy, Tập đoàn Drax… Trong đó, Tập đoàn Thiên Năng đã ký kết thỏa thuận thuê lại đất và đang làm thủ tục để thực hiện dự án đầu tư với số vốn dự kiến khoảng 200 triệu USD cho toàn bộ dự án.

Bà Trịnh Thị Thanh Huyền cho biết, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với thị xã Hoàng Mai và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam để triển khai các thủ tục và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tỉnh Nghệ An cũng thành lập Tổ công tác để hỗ trợ quá trình giải phóng mặt bằng và thu hút đầu tư vào KCN Hoàng Mai II.

“KCN Hoàng Mai II đang tiếp tục mời gọi, thu hút nhà đầu tư nước ngoài với định hướng tập trung vào các dự án trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp thiết bị điện, điện tử; các dự án thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và các dự án thân thiện với môi trường, năng lượng mới, năng lượng tái tạo…”, ông Đức chia sẻ.

Cũng theo bà Trịnh Thị Thanh Huyền, ngoài 2 dự án KCN Hoàng Mai I và Hoàng Mai II, hiện Công ty Hoàng Thịnh Đạt cũng đang nghiên cứu và xin phép UBND tỉnh để đầu tư một số dự án khu công nghiệp khác tại huyện Quỳnh Lưu (KCN Ngọc Châu và KCN Tân Thắng) với quy mô diện tích khoảng gần 600 ha.

“Bên cạnh các dự án KCN, chúng tôi cũng đang xin phép UBND tỉnh phát triển các dự án dịch vụ tiện ích như dự án khu resort và sân golf nhằm góp phần phát triển hạ tầng công nghiệp và hạ tầng xã hội tại địa phương. Đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư hiện tại cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai tới đầu tư tại Hoàng Mai và Quỳnh Lưu nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung”, bà Huyền nói thêm.

Được biết, ngày 12/1/2024 tới đây, tỉnh Nghệ An sẽ chính thức công bố Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1059/QĐ-TTg. Theo quy hoạch này, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An là một trong hai động lực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An, trong đó bao gồm các khu công nghiệp do Hoàng Thịnh Đạt đã và đang triển khai đầu tư.

Điều này một lần nữa khẳng định tầm nhìn chiến lược của Công ty Hoàng Thịnh Đạt trong việc định hướng đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác