Tiêu dùng
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2019: Kênh quảng bá hiệu quả cho các đặc sản Việt
Thu Trang - 21/11/2019 10:18
Tối 20/11, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City - 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2019 đã chính thức được khai mạc. Sự kiện kéo dài đến hết ngày 24/11/2019.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cùng các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, sau 5 năm tổ chức thành công, với sự liên tục được đổi mới, nâng lên về chất lượng, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2019 tiếp tục trở thành Ngày hội - sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng.

Diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 24/11/2019, hội chợ có quy mô 300 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và một số gian hàng quảng bá sản phẩm của một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội.

Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia tổ chức, tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước tại Hà Nội. 

“Những ngày tham gia Hội chợ là những ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô. Đây cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Theo thống kê của Ban tổ chức, doanh số bán hàng, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tăng trưởng qua mỗi kỳ hội chợ.

Cụ thể, năm 2015 doanh số bán lẻ đạt khoảng 15 tỷ đồng, đến năm 2018 doanh số đạt 70 tỷ đồng; gần 300 hợp đồng, biên bản hợp tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết. Số lượng khách hàng đến tham quan, giao dịch, mua sắm tại hội chợ cũng tăng lên qua các năm, trong đó, năm 2018 đạt gần 80.000 lượt khách. Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia tổ chức, tạo thành ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước tại Hà Nội.

Doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hội nghị giao thương

Trước đó, chiều 20/11 đã diễn ra Hội nghị Giao thương kết nối cung - cầu năm 2019, do UBND TP Hà Nội và Bộ Công Thương tổ chức với sự góp mặt của lãnh đạo 50 tỉnh, thành phố và 400 doanh nghiệp.

Năm 2019, nhiều tỉnh, thành như Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận... tiêu thụ một lượng lớn hàng hóa với doanh thu trên 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, có thêm 200 nhà cung cấp mới của các địa phương đã kết nối sản phẩm tại kênh phân phối lớn của Hà Nội như hệ thống Vinmart, BigC Thăng Long, Saigon Co.op Hà Nội, siêu thị Đức Thành.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, ngoài việc tổ chức các hội nghị, sự kiện kết nối, TP Hà Nội đã hỗ trợ doanh nghiệp 46 tỉnh, thành đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài tiêu thụ như hệ thống AEON - Nhật Bản, hệ thống Lotte Mart - Hàn Quốc, hệ thống tập đoàn Central Group - Thái Lan; chợ đầu mối Rungis - Pháp, qua đó giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.

Phát biểu tại Hội nghị Giao thương kết nối cung - cầu 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, là đầu tàu trong công tác kết nối cung - cầu giữa Hà Nội và các tỉnh, thành cả nước, đồng thời còn là cầu nối doanh nghiệp với các thị trường, đưa sản phẩm Việt đến thị trường quốc tế.

“Việc tổ chức Hội nghị Giao thương kết nối cung - cầu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ một cách toàn diện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương một cách ổn định, bền vững”, ông Nguyễn Thắng Hải nói..

Tin liên quan
Tin khác