Thời sự
Hôm nay, cử tri cả nước đi bầu cử, chọn người lo việc nước
Nhóm P.V - 23/05/2021 05:58
Bắt đầu từ 7 giờ cho đến 19 giờ hôm nay (23/5/2021), cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
6h35, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt tại Khu vực Bầu cử số 4 của phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Theo luật định, cử tri sẽ lựa chọn 500 đại biểu Quốc hội và hàng trăm nghìn đại biểu hội đồng nhân dân.

Tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 866 người để bầu 500 đại biểu ( tỷ lệ 1,73 người ứng cử để bầu 1 đại biểu).

Với đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh tổng số đại biểu được bầu theo luật định: 3.726 người. Tổng số người ứng cử theo danh sách chính thức là 6.199 người. Tỷ lệ 1,66 người ứng cử để bầu 1 đại biểu. Tổng số đại biểu được bầu theo luật định ở cấp huyện là 22.952 người. Tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 37.468 người, tỷ lệ 1,66 lần. Tổng số đại biểu được bầu theo luật định ở cấp xã là  242.312 người. Tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 405.244 người, tỷ lệ 1,67 lần.

Trong bối cảnh bùng phát dịch Coivd-19 mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay, như nhận xét của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử gặp rất nhiều khó khăn, chưa từng có tiền lệ. Nhưng, từ công tác lựa chọn nhân sự cho đến vận động bầu cử, chuẩn bị các tình huống trong bối cảnh dịch bệnh... đều đã hoàn thành đúng tiến độ, như khẳng định của Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, ông Bùi Văn Cường.

Trang tin của Hội đồng bầu cử quốc gia những ngày qua cũng liên tục cập nhật tình hình của các khu vực bỏ phiếu bầu cử sớm. Gần nhất là ngày 22/5 khoảng hơn 3.200 cử tri là người đang công tác tại Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, bệnh nhân điều trị trong các bệnh viện dã chiến và lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến tại Bắc Ninh đã tham gia bỏ phiếu bầu cử sớm.

Và tính đến 16 giờ 45 phút ngày 22/5, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 100% cử tri đi bầu cử, không có tình huống bất thường xảy ra.

Đến 16 giờ 45 phút ngày 22/5, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 100% cử tri đi bầu cử

Cũng ngày 22/5, tại Thành phố Cam Ranh, Ủy ban Bầu cử huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã tổ chức đón, tiếp nhận từ các tổ bầu cử những hòm phiếu và biên bản của cuộc bầu cử sớm đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (được thực hiện vào ngày 16/5).

Ngày hôm nay, ngoài những nơi đã bầu cử sớm, 7 giờ sáng các khu vực bỏ phiếu còn lại trên cả 63 tỉnh thành sẽ đồng loạt khai mạc, mời các cử tri là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, chức sắc tôn giáo, các vị cử tri cao tuổi nhất, cử tri lần đầu đi bỏ phiếu...bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Theo thông tin từ Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ bỏ phiếu tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại Cần Thơ.

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, sáng nay, sau khi bỏ phiếu bầu cử tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ sẽ dành ít phút trả lời phỏng vấn báo chí. Sau đó, ông sẽ đi kiểm tra công tác bầu cử ở Đông Anh (Hà Nội) và các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và  Bắc Giang.

6h30 sáng 23/5, tại Khu vực bỏ phiếu số 4 (58 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội), thuộc đơn vị bầu cử số 1 của Thành phố Hà Nội, mọi khâu chuẩn bị cho bầu cử đã sẵn sàng. Đặc biệt, các biện pháp triển khai phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt ngay từ cổng khu vực bỏ phiếu.

Đây là nơi mà ít phút nữa, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ cùng 1.163 cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bên trong khu vực bỏ phiếu, các vị trí đứng của cử tri đã được sắp xếp cụ thể, chi tiết, đảm bảo khoảng cách phòng dịch, đồng thời quy định rõ luồng đi vào và đi ra sau khi bỏ phiếu.

Khẩu trang và nước sát khuẩn được bố trí ở hầu hết vị trí để mọi người tiện sử dụng.Trong trường hợp phát hiện cử tri có thân nhiệt cao, ho, sốt hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, sẽ được đưa ra khu cách ly y tế tạm thời và được hướng dẫn các bước tiếp theo đúng quy định để vẫn đảm bảo quyền của cử tri.

Sau khi tổ bầu cử khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào vị trí ghi phiếu bầu, 7h03 phút ông bỏ phiếu bầu cử, thực hiện quyền công dân. Đây cũng là lần thứ 5 ông ứng cử đại  biểu Quốc hội tại Thành phố Hà Nội. Ít phút nữa, ông sẽ dành ít phút trả lời phỏng vấn báo chí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử, thực hiện quyền công dân

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay bên lề khu vực bầu cử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công, lưu ý cử tri không bầu nhầm, bầu lẫn và mong muốn tất cả các vị trúng cử sẽ hết lòng vì nước, vì dân, còn các vị không trúng cử cũng vẫn luôn là công dân gương mẫu.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân tại TP.HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân tại TP.HCM (ảnh: Thống Nhất, TTXVN)

Ông cùng các cử tri bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 41, đơn vị bầu cử số 10, thuộc thị trấn Củ Chi (TP.HCM).

Trả lời phỏng vấn của báo chí sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng cùng các cử tri bỏ lá phiếu bầu tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng “đất thép-thành đồng” Củ Chi trong Ngày hội lớn của dân tộc, Chủ tịch nước gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất đến hơn 69 triệu cử tri trên cả nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đại đoàn kết dân tộc là vấn đề rất lớn mà Đảng, Bác Hồ kính yêu luôn quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là vào những ngày hội lớn như Ngày hội non sông, toàn dân đi bỏ phiếu và những công việc quan trọng khác của đất nước.

Đặc biệt, trong những lúc đất nước gặp thiên tai, lũ lụt, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc luôn luôn được phát huy. Đây cũng là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Tinh thần đó không ngừng được nhân lên nhiều lần và phát huy mạnh mẽ từ trong kháng chiến đến sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

"Chúng ta cần tiếp tục nâng lên nhiều hơn nữa tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, người trong nước và người nước ngoài để cùng nhau đồng tâm, đồng lòng xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta", Chủ tịch nước nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước kêu gọi gần 70 triệu cử tri cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua đi bầu cử để chọn những người tài, đức xây dựng đất nước ở các cấp.

Tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sáng 23/5 cũng đã cùng các cử tri đi bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp (Ảnh: Doãn Tấn, TTXVN)

Ông Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 1, Thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng.

Ông bày tỏ "rất xúc động", khi đã nhiều lần đi bỏ phiếu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên được bỏ phiếu tại Hải Phòng - Thành phố Cảng anh hùng, và cũng là lần đầu tiên thực hiện quyền nghĩa vụ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

"Hôm qua, chúng ta vui mừng khi cả nước có 16 tỉnh với 500.000 cử tri bỏ phiếu sớm với 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14/16 tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Hôm nay, thấy không khí như lễ hội của các khu vực bầu cử trên cả nước qua báo chí, truyền hình, thì anh em chúng tôi và cá nhân tôi rất vui mừng. Qua cuộc bầu cử này, chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và những tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẽ đưa đất nước ta tiếp tục đi tới các thắng lợi khác, đưa chúng ta đạt nhiều thành công hơn nữa. Tôi tin với quyết tâm này, cuộc bầu cử sẽ kết thúc hết sức thành công", Chủ tịch Quốc hội nói.

Cùng với gần 70 triệu cử tri cả nước, sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, ông rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ Xã hội Chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền Xã hội chủ Nghĩa của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

“Điều quan trọng nhất là tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Sự lựa chọn đó được thực hiện thông qua một quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật”, Thủ tướng nói.

Theo ghi nhận, tại một số điểm bầu cử của TP.HCM có lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai mạc và bỏ phiếu. Trong đó, có Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình...

Chia sẻ với các cử tri tại địa điểm bỏ phiếu sau khi bỏ phiếu, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đã trải qua 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo và toàn Đảng, toàn dân đang phấn khởi, khẩn trương triển khai đưa các Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đảng các cấp vào cuộc sống. Cuộc bầu cử lần này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy những thành tựu trong xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bầu cử số 4, phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 7 tại Phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm.

Tại An Giang, bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia và ông Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đã dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3 thuộc khóm Đông An 2, Phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên.

Thông tin tới báo chí tại Trung tâm điều hành và Văn phòng thường trực (Nhà Quốc hội), Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, cập nhật tình hình bầu cử đến 10h ngày 23/5, một số tổ bầu cử đã có 100% cử tri đi bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ mới.

Tin liên quan
Tin khác