Ngân hàng
Hơn 30.000 tỷ đang chờ bán cho VAMC
Thùy Liên - 29/05/2014 08:20
  Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư điện tử - , ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN) phủ nhận việc Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đang bế tắc trong xử lý nợ và tin tưởng, năm nay, VAMC sẽ đạt mục tiêu mua 70 - 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phó thống đốc NHNN thôi chức Chủ tịch VAMC
Lãnh đạo VAMC than ít quyền hành để bán nợ
VAMC giảm lãi suất cho một số khoản nợ xấu
Ngân hàng thương mại không có cửa “lách” nợ xấu
   
  Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN)  

Từ đầu năm đến nay, hoạt động mua nợ của VAMC khá trầm lắng, trong khi phần lớn các khoản nợ xấu mua về chưa thể bán ra.  

Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về việc có hay không nợ xấu đang bế tắc, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay: “Thời gian qua, việc mua nợ của VAMC chậm hơn một chút, song điều này không có nghĩa là tiến trình xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng chậm lại. Từ đầu năm đến nay, NHNN dã mua thêm được 6.300 tỷ đồng nợ xấu, đưa tổng số nợ xấu mà VAMC mua được là hơn 45.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng đã xử lý được khoảng 10.000 tỷ đồng nợ xấu”.

Trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản chưa hồi phục, con số trên, theo ông Nghĩa là kết quả đáng khích lệ.

Giải thích thêm về việc VAMC chậm mua nợ những tháng đầu năm, Chánh Thanh tra, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng cũng cho hay, thời gian quan, quá trình mua nợ của VAMC chậm lại một phần do phải đợi NHNN phê duyệt phương án phát hành trái phiếu đặc biệt. Đến thời điểm này, NHNN đã phê duyệt xong số lượng phát hành nên VAMC sẽ đẩy nhanh mua nợ thời gian tới.

“VAMC và các tổ chức tín dụng xây dựng phương án mua, bán nợ từng tháng một trong thời gian tới. Việc này sẽ khiến quá trình mua bán nợ sẽ được đẩy nhanh hơn. Theo hồ sơ được gửi lên, nhu cầu bán nợ cho VAMC của các tổ chức tín dụng lên tới hơn 30.000 tỷ đồng. Tôi tin tưởng với những giải pháp mà NHNN đang triển khai và với kế hoạch mua bán nợ đang được xây dựng, mục tiêu VAMC sẽ mua 70.000- 100.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay là có thể đạt được”, ông Nghĩa tự tin.

Bên cạnh việc mua nợ, cũng theo Cơ quan Thanh tra giám sát, hiện VAMC cũng đang tích cực xây dựng phương án bán các khoản nợ xấu đã mua về thời gian qua.

Hiện nay, việc bán nợ của VAMC đang gặp nhiều khó khăn do các văn bản hướng dẫn chậm được ban hành, đặc biệt là Thông tư hướng dẫn việc bán đấu giá tài sản bảo đảm của VAMC của Bộ Tư pháp. Theo dự thảo Thông tư được công bố gần đây, VAMC chỉ được bán những khoản nợ có tài sản đảm bảo dưới 10 tỷ đồng. Nếu quy định này được ban hành sẽ gây nhiều khó khăn cho VAMC trong xử lý nợ xấu.

Một thông tin nữa cũng được NHNN cung cấp là hiện VAMC đang xây dựng và sẽ trình Thống đốc  phương án thí điểm mua nợ theo giá thị trường.
 

TIN LIÊN QUAN
Phó thống đốc NHNN thôi chức Chủ tịch VAMC
Lãnh đạo VAMC than ít quyền hành để bán nợ
Lo lắng trước núi nợ của VAMC "mua về để đấy"
Bán nợ của VAMC thế nào để tránh tiêu cực?
Đã xác định thêm một số ngân hàng yếu kém

Tin liên quan
Tin khác