Thời sự
Hơn 4.000 khách dùng điện lớn dự Hội nghị sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Hoàng Nam - 04/04/2024 08:36
Sáng nay, ngày 4/4/2024, hơn 4.000 doanh nghiệp, khách hàng đến từ 27 tỉnh/thành phố ở miền Bắc đã tham dự Hội nghị EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả tại TP. Thanh Hoá và 27 điểm cầu truyền hình.

Đây cũng là dịp để Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) gặp gỡ, bày tỏ sự tri ân với tất cả các khách hàng đã đồng hành, thấu hiểu, gắn bó cùng Tổng công ty, đồng thời là cơ hội để ngành Điện lắng nghe những ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, chủ động tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải để cùng nhau vượt qua đợt cao điểm nắng nóng năm 2024 vốn được dự báo sẽ có nhiều khó khăn.

 Các đại biểu dự hội nghị 

Trong công tác tiết kiệm điện và Quản lý nhu cầu điện (DSM), nhờ sự hợp tác, đồng hành của các khách hàng cũng như nỗ lực của Tổng công ty, EVNNPC luôn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về điện sinh hoạt và sản xuất.

Tổng công ty đã triển khai thực hiện các chương trình tiết kiệm điện theo đúng Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của EVN, chủ động trong công tác xây dựng, lập kế hoạch, tuyên truyền và triển khai các chương trình tiết kiệm điện.

EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ký thỏa thuận tham gia chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR) tự nguyện phi thương mại với các khách hàng sử dụng điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên.

Tính hết năm 2023, toàn Tổng công ty đã ký biên bản thỏa thuận tham gia DR với  3.906/3.993 khách hàng đạt tỷ lệ 97,82%, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng Tổng công ty đã ký được 1.878 biên bản với khách hàng với 1.020 (MW) công suất cao điểm mùa nắng nóng của miền Bắc. Đồng thời, Tổng công ty đã xây dựng và triển khai chương trình “ Đánh giá tiềm năng quản lý nhu cầu điện các khách hàng lớn của EVNNPC”, tiếp tục tăng cường truyền thông về lợi ích của Tiết kiệm điện, lợi ích khi tham gia DR, tích cực chuyển đổi số để tối ưu hóa và cung cấp điện chất lượng và hiệu quả.

 Kiểm tra lưới điện

Song song tập trung xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất của khách hàng trong quá trình mua bán điện, hỗ trợ khách hàng thông qua các chương trình tư vấn các giải pháp sử dụng điện TK&HQ, xây dựng phương án quản lý vận hành tối ưu hệ thống điện thuộc tài sản của khách hàng …

Để đảm bảo cung ứng điện cho năm 2024 (dự kiến thiếu theo phương án thấp 900 MW, phương án cao là 2.500 MW), việc triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình DSM là rất cần thiết nhằm hạn chế tối đa tình trạng tiết giảm phụ tải. EVNNPC với đặc thù có nhiều khách hàng công nghiệp lớn, thì việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục là điều rất quan trọng, bên cạnh các giải pháp như hiện nay, EVNNPC đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, tuyên truyền tiết kiệm điện, quảng bá thiết bị tiết kiệm điện, xây dựng và nhân rộng các mô hình mẫu về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Vận động các khách hàng có sử dụng máy phát diesel và khách hàng lắp đặt điện mặt trời hỗ trợ ngành điện trong những lúc thiếu nguồn...

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, EVNNPC cũng mời Cố vấn đặc biệt Cục Năng lượng Đan Mạch chia sẻ về Chương trình Hỗ trợ kỹ thuật triển khai dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng (Chương trình DEPP3); vinh danh 70 khách hàng là các Doanh nghiệp điển hình trong công tác điều chỉnh phụ tải điện và 30 khách hàng là các Cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng ngân sách Nhà nước điển hình trong công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 

Được biết, EVNNPC phấn đấu tiết kiệm điện đạt tối thiểu 2,2% điện thương phẩm năm 2024 (khoảng 2 tỷ kWh); thực hiện dịch chuyển giờ và tiết giảm công suất đạt 1.600 MW; hỗ trợ nguồn dự phòng qua máy phát diesel của khách hàng (không phát lên lưới), hệ thống mặt trời mái nhà với khoảng 800 MW…

Tin liên quan
Tin khác