| ||
66,2 km Quốc lộ 1 qua Phú Yên sẽ được mở rộng lên 4 làn xe |
"Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Km1265+000 đến Km1353+300, tỉnh Phú Yên là công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đầu tiên trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ được khởi công", ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được Bộ giao thông Vận tải giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư cho biết.
Với tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Km1265+000 (huyện Sông Cầu) đến Km1353+300 (huyện Đông Hòa) thuộc tỉnh Phú Yên, với chiều dài khoảng 66,2km đã được khởi công.
Với tổng mức đầu tư 4.351 tỉ đồng, Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 66,2 km Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên có quy mô 2 làn xe hiện đã xuống cấp nghiêm trọng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Để kịp hoàn thành công trình vào năm 2015, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và 16 dự án thành phần khác sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ trên đoạn Quốc lộ 1 từ Hà Tĩnh - Cần Thơ được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp và tư vấn. Trong khi chờ Quốc hội phê duyệt chủ trương phát hành trái phiếu Chính phủ cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 (dự kiến vào tháng 10/2013), các nhà thầu sẽ ứng vốn để thi công ngay. Chính phủ sẽ trả gốc và lãi cho nhà thầu bằng mức lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ.
"Tại Dự án này, chúng tôi đã tin tưởng giao thầu cho Tông công ty Xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng - một đơn vị quân đội có bề dày kinh nghiệm, năng lực thi công các công trình hạ tầng giao thông với yêu cầu hoàn thành công trình trước tháng 12/2015", ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến 8/9, đã có 17/17 dự án BOT thuộc công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ được khởi công. Bộ này đang chỉ đạo quyết liệt các chủ đâu tư khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư tại 17 dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ để đồng loạt khởi công trong tháng 9/2013.
"Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu rút ngắn thời gian huy động công trường để đưa máy móc, thiết bị ra triển khai thi công trên hiện trường ngay khi có mặt bằng", ông Hòa khẳng định.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Thủ tướng rất lo tiến độ Quốc lộ 1 do giải phóng mặt bằng rất chậm. Chính phủ đã hứa trước Quốc hội, tôi cũng hứa trước quốc dân mấy lần rồi, đến năm 2016 phải xong. Không nói chơi được”.
Để tiến độ Dự án được đảm bảo, theo Phó Thủ tướng, ở cấp địa phương, ban thường vụ tỉnh ủy phải họp chuyên đề (về dự án mở rộng quốc lộ 1) mỗi tuần một lần, chủ tịch tỉnh cũng phải kiểm tra mỗi tuần còn UBND tỉnh phải giao một phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo trực tiếp dự án.
Để tránh tình trạng “xã hội đen” thao túng, ép giá trong cung cấp vật liệu, như có lần bộ trưởng Giao thông từng than thở trước Chính phủ, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải ưu tiên nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án mở rộng quốc lộ 1, không để tình trạng qua nhiều khâu trung gian, bị ép giá.
“Vừa rồi chúng ta đã bắt vụ việc như vậy trong thao túng vật liệu xây dựng đối với Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng”, Phó Thủ tướng cho biết.
Anh Minh