Doanh nghiệp
Hơn 83% lao động bị cắt giảm tại Công ty Pouyuen Việt Nam là nữ
Vũ Quyền - 03/03/2023 18:16
Trong số những lao động bị cắt giảm công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (Công ty Pouyuen Việt Nam), có 54% lao động trên 40 tuổi, 39% lao động từ 30-40 tuổi và 6% lao động từ 21-30 tuổi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình lao động, việc làm tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam. Theo đó, Công ty đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với 2.358 người từ ngày 1/4/2023.

Theo thống kê, trong số lao động bị cắt giảm có 83% là nữ. Theo độ tuổi, có 54% lao động trên 40 tuổi, 39% lao động từ 30-40 tuổi và 6% lao động từ 21-30 tuổi. Theo cư trú, có 34% lao động cư trú tại TP.HCM, 32% lao động ở các tỉnh khác đến, 34% lao động ở Tiền Giang và Long An đi làm hàng ngày bằng xe đưa đón của Công ty.

Hơn 50% lao động bị cắt giảm tại Công ty Pouyuen Việt Nam trên 40 tuổi.

Công ty thảo luận với công đoàn cơ sở thương lượng với người lao động về thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, chi trả trợ cấp thôi việc.

Cụ thể, Công ty chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2009 đến nay), cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động). Tổng số tiền chi trả khoảng 275 tỷ đồng.

Bình quân mức chi trả trợ cấp thôi việc khoảng 116 triệu đồng, mức cao nhất là 379 triệu đồng, thấp nhất khoảng 12 triệu đồng; khoảng 3% người lao động có thâm niên dưới 5 năm đều nhận mức từ 16-31 triệu đồng.

Đặc biệt, Công ty không thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em…); trừ trường hợp người lao động tự nguyện đưa ra đề nghị thỏa thuận với Công ty.

Trong thời gian báo trước việc chấm dứt hợp đồng, người lao động sẽ không đến làm việc, nhưng vẫn được Công ty trả lương, đóng bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, trả tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm theo quy định. Thời gian chi trả: trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (vào ngày 7/4/2023).

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cũng cho biết, đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, ngành nghề, các ngành khác để tư vấn giới việc làm cho người lao động. Tổng cộng có 15 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng hơn 3.211 lao động. Đồng thời Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố cũng liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh Long An, Tiền Giang để tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động ở hai địa phương này.

Ngoài ra, Sở đã đề nghị Ccông ty Pouyuen Việt Nam phối hợp cung cấp danh sách người lao động để nhanh chóng thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động.

Được biết, Pouyuen Việt Nam có địa chỉ tại phường Tân Tạo, Quận Bình Tân. Ngành nghề chính là sản xuất, xuất khẩu giày thể thao với tổng số lao động trước khi cắt giảm là 50.245 người.

Trước đó, 15/2, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết, năm 2023, Công ty PouYuen Việt Nam sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1 – 3 năm. Đồng thời, công ty cũng dự kiến cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D. Nguyên nhân do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh kéo dài, cùng với tác động của kinh tế toàn cầu dẫn đến đơn đặt hàng của công ty bị giảm.

Tin liên quan
Tin khác