Ngân hàng
HSBC Global Research: Kiều hối và FDI vẫn là điểm sáng của Việt Nam
T.L - 17/12/2021 18:34
Kiều hối tăng đều đặn và lượng FDI duy trì ổn định là các trụ cột vững chắc hỗ trợ cán cân tài chính Việt Nam, bất chấp biến động khó lượng do đại dịch Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp FDI vẫn có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

HSBC Global Research vừa có báo cáo về thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia phân tích của HSBC, tài khoản vãng lai của Việt Nam có khả năng sẽ thâm hụt trong năm 2021 nhưng sẽ thặng dư trở lại năm 2022. Mặc dù khó khăn vẫn còn rất lớn song nhà đầu tư vẫn rất tin tưởng vào iềm năng tăng trưởng lâu dài của Việt Nam.

Báo cáo cho rằng, Việt Nam có thể thâm hụt tài khoản vãng lai năm 2021 ở mức 0,5% GDP do đã có hai quý thâm hụt thương mại liên tiếp trong quý II và quý III. Thâm hụt từ dịch vụ (du lịch) là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

Dù vậy, tin tốt là động lực tăng trưởng bên ngoài đã hoạt động trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế từ ngày 1/10/2021, cán cân thương mại có thể thặng dư trở lại trong quý IV/2021. Trong tháng 10 và 11, cán cân thương mại đat thặng dư cộng dồn 2,8 tỷ USD sau hai quý thâm hụt liên tiếp và góp phần đẩy thặng dư thương mại của cả năm tính đến thời điểm này lên mức 0,9 tỷ USD.

Bên cạnh đó, lượng kiều hối gửi tăng đều đặn cũng là điểm sáng. Bất chấp đại dịch, trong năm 2021, Việt Nam vẫn là nước nhận kiều hối cao thứ ba ở châu Á với tổng giá trị chuyển về đạt 18 tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc và Philippines. Trong những giai đoạn như hiện nay, kiều hối ổn định là nguồn hỗ trợ có giá trị cho tài khoản vãng lai của Việt Nam.

Top 10 nước nhận kiều hối cao nhất châu Á trong năm 2021. Nguồn: HSBC

Một điểm sáng nữa là vốn FDI duy trì ổn định vẫn là một trụ cột vững chắc hỗ trợ cho cán cân chính của Việt Nam. Bất chấp những biến động khó lường do đại dịch, FDI ròng liên tục duy trì ở mức 6% GDP, tương đương với mức trước đại dịch.

Theo các chuyên gia phân tích của HSBC, đây là một “con át chủ bài” của Việt Nam vì nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực sản xuất đã giúp cải thiện tình hình tài khoản vãng lai của Việt Nam.

Những gián đoạn nặng nề trong chuỗi cung ứng gần đây cũng làm các chuyên gia băn khoăn. Tình trạng số ca mắc mới Covid 19 mỗi ngày tăng trở lại và khó khăn do thiếu hụt lao động trầm trọng.

“Dẫu vậy, chúng tôi vẫn tin rằng các quyết định đầu tư FDI phụ thuộc vào tiềm năng trong trung và dài hạn của nền kinh tế. Vẫn còn nhiều lý do chính đáng để lạc quan về các điều kiện cơ bản của Việt Nam nếu xét tới lợi thế cạnh tranh trong hiệu quả chi phí nhân công, cơ sở hạ tầng được cải thiện, các cụm công nghiệp có sẵn và một loạt hiện định tự do thương mại”, báo cáo nhận định.

Thực tế, nguồn FDI mới đã tăng gần 4% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, hơn một nửa trong số đó có được là nhờ gia tăng năng lực trong lĩnh vực sản xuất. Các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung và LG đều đã công bố kế hoạch đầu tư mở rộng năng lực sản xuất.

Theo dự báo của các chuyên gia HSBC, lạm phát của Việt Nam sẽ đạt mức trung bình khoảng 1,9% trong năm 2021 và sau đó tăng lên 2,7% trong năm 2022.

Tin liên quan
Tin khác