Viễn thông - Công nghệ
Huawei ra mắt bộ lưu trữ thông minh dành cho điện mặt trời áp mái ở Việt Nam
Nhã Nam - 06/05/2021 09:05
Dự án điện mặt trời áp mái hộ gia đình đầu tiên sử dụng bộ lưu trữ điện năng thông minh ở Việt Nam đã chính thức được kích hoạt.

Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam vừa ra mắt dự án điện mặt trời áp mái hộ gia đình đầu tiên sử dụng bộ lưu trữ điện năng thông minh ở Việt Nam.

Dự án được lắp đặt trên mái tòa nhà Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun-ITI Corporation), tọa lạc tại 43 Tản Đà, phường 10, quận 5, TP.HCM, sử dụng trọn bộ giải pháp Huawei FusionSolar.

Đại diện Huawei chia sẻ về sản phẩm bộ lưu trữ điện mặt trời của Huawei

Điện mặt trời là một trong những trọng tâm của chiến lược năng lượng tái tạo của Việt Nam. Năm 2020, đầu tư cho năng lượng mặt trời đã bùng nổ ở Việt Nam, với hàng loạt dự án được xây dựng.

Thị trường điện mặt trời áp mái tại Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ trong năm qua, với công suất lên tới gần 9.300MWp trong tổng công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước khoảng 19.400 MWp.

Với lượng điện năng sản sinh ngày càng lớn, để đáp ứng nhu cầu phụ tải trong tương lai, hệ thống lưu trữ điện năng là lựa chọn có ích cho các nhà đầu tư.

Hệ thống lưu trữ điện năng được sử dụng để lưu trữ điện dư phát vào khi hết ánh nắng mặt trời thời điểm cao điểm sử dụng điện 17h-20h. Điều này không chỉ giúp dự án hiệu quả hơn mà còn giúp điều tiết hệ thống truyền tải điện, mang lại lợi ích cho nhiều phía.

Về lâu dài, hệ thống lưu trữ còn giúp giảm thiểu phát thải khí CO2, giúp bảo vệ môi trường.

Hệ thống điện mặt trời áp mái kết hợp với bộ lưu trữ điện năng thông minh đầu tiên của Huawei đi vào hoạt động tại Việt Nam từ tháng 3/2021, đánh dấu một thành quả mới trong việc sử dụng công nghệ để tận dụng tối đa năng lượng tái tạo, giúp giảm phát thải, bảo vệ môi trường, cũng như tiết kiệm chi phí điện năng cho người sử dụng. 

Dự án sử dụng trọn bộ giải pháp Huawei FusionSolar, bao gồm: bộ điều khiển thông minh (biến tần) cho hệ thống điện mặt trời Huawei SUN2000-5KTL-L1; bộ lưu trữ điện năng Luna2000-5-S0; và bộ tối ưu công suất SUN2000-450W-P.

Ông Diệp Bảo Cánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng Mặt Trời Đỏ, chia sẻ, sau một tháng vận hành, hệ thống 7.37kWp đã cung cấp 995kWh, giảm phát phải 824kg khí CO2.

“Dựa vào số liệu trên, có thể thấy trong vòng khoảng 4-5 năm, khách hàng có thể hoàn vốn khi đầu tư hệ thống điện áp mái này”, ông Cánh nói.

Ông Cánh cũng cho hay, hệ thống thiết kế linh hoạt, vận hành ổn định, tối ưu năng lượng tạo ra từ hệ thống điện mặt trời, mang lại sản lượng cao giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện. 

Trong khi đó, ông Đào Du Dương, Trưởng đại diện Hiệp Hội Năng lượng sạch Việt Nam tại TP.HCM cho biết, điện mặt trời trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, thị trường còn phụ thuộc vào chính sách Nhà nước, từ đó mới vạch ra được định hướng phát triển cho tương lai.

Do đó, theo ông Dương, nên tập trung vào các dự án là hộ dân sử dụng điện, tư vấn đầu tư hợp lý, kết hợp phát triển song hành dự án tích hợp pin lưu trữ để các hộ dân sử dụng điện được ngay cả khi không có ánh năng mặt trời.

Huawei đã tham gia thị trường điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam từ năm 2018 và đã trở thành một trong những nhà cung cấp thiết bị hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm: nhà máy điện năng lượng mặt trời (Solar farm), điện năng lượng mặt trời áp mái, công nghiệp thương mại và hộ gia đình.

Trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời áp mái hộ gia đình, Huawei hiện đang cung cấp đầy đủ các sản phẩm, bao gồm: bộ điều khiển thông minh, bộ lưu trữ điện năng, bộ tối ưu công suất và đồng hồ đo đếm điện năng thông minh.

Những thiết bị này được giám sát bởi hệ thống FusionSolar 7.0 miễn phí được tích hợp trên web và trên ứng dụng cho khách hàng sử dụng trong toàn bộ vòng đời dự án. Huawei cũng có đội ngũ bảo hành trực tiếp tại Việt Nam để hỗ trợ khách hàng 24/7 trong bất kỳ lỗi phát sinh nào.

“Trong tất cả các sản phẩm, Huawei luôn đặt an toàn là yếu tố hàng đầu. Huawei không ngừng đổi mới, cải tiến công nghệ để mang lại cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất”, ông Alen Zhang, Giám đốc mảng kinh doanh giải pháp điện Mặt trời tại Việt Nam, nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác