Tiêu dùng
Hướng dẫn bảo quản thực phẩm tươi lâu và không bị nhiễm khuẩn chéo
Như Loan - 29/12/2021 15:53
Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh tuy là việc đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe của cả gia đình.

Trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, số lượng thực phẩm dự trữ sẽ nhiều hơn ngày thường thế nên gia đình hãy “bỏ túi” ngay một vài lưu ý khi bảo quản thực phẩm để cả nhà có thể cùng nhau đón một năm mới thật trọn vẹn.

Rất nhiều chuyên gia y tế và chuyên gia dinh dưỡng đã lên tiếng cảnh báo về các tác hại khi bảo quản thực phẩm sai cách như: Thực phẩm bị mất chất dinh dưỡng, thực phẩm bị nhiễm khuẩn nên dễ ôi thiu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mọi người. Một vài hướng dẫn đơn giản, dễ làm để bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ đem lại những thay đổi to lớn cho mỗi bữa ăn gia đình cũng như sức khỏe của cả nhà.

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm tươi sống

Đồ tươi sống thường được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, nên mọi người sẽ phải rã đông thực phẩm trước khi nấu. Nhưng nếu thực phẩm sau khi rã đông không được dùng hết thì lại phải cho vào ngăn đá cho lần sau. Tuy nhiên, mỗi lần rã đông như vậy, thực phẩm sẽ bị mất một phần chất dinh dưỡng.

Vì vậy trước khi trữ đông, gia đình nên chia nhỏ thực phẩm đủ cho mỗi lần ăn. Bên cạnh đó, sử dụng túi chuyên dùng để bảo quản cũng giúp thức ăn tươi lâu hơn, và hạn chế bị ám mùi của thực phẩm khác.

Ngoài ra mọi người cũng chú ý thời gian tối đa khuyến nghị  khi bảo quản trong ngăn đông của một số nhóm thực phẩm:

- Thịt lợn, bò, bê…: 4 - 12 tháng

- Thịt gà nguyên con: 1 năm

- Thịt gà cắt miếng: 9 tháng

- Cá tươi: 2 - 8 tháng (tùy vào từng loại cá)

Lưu ý khi bảo quản rau, củ, quả

Rau, củ, quả là nhóm thực phẩm có thời gian bảo quản ngắn nhất và dễ bị hỏng nhất. Dưới đây là một số lưu ý để kéo dài thời gian bảo quản, và giữ cho rau, quả tươi nguyên, không bị dập, úa:

- Loại bỏ các lá úa, củ, quả đã bị dập nát, để tránh ảnh hưởng đến phần rau, quả tươi.

- Rau, củ, quả phải khô ráo khi bỏ vào trong tủ lạnh.

- Bọc kín rau, quả và bỏ vào ngăn riêng để tránh va chạm, làm dập, nát rau, quả..

- Rau, củ và trái cây nên được bảo quản riêng, vì khi trái cây chín có thể làm cho rau, củ nhanh héo hơn. Nếu phải để chung một ngăn tủ, hãy bỏ rau, củ và trái cây vào các túi đựng khác nhau.

- Lau dọn tủ thường xuyên để hạn chế vấn đề nhiễm khuẩn chéo.

Thời gian tối đa khuyến nghị để bảo quản rau, củ, quả trong ngăn mát trung bình là 2 - 5 ngày. Nhưng một số loại sẽ có thời gian bảo quản dài hơn:

- Quả lựu: 1 - 2 tháng

- Dưa hấu: khoảng 2 tuần

- Quả cam: 2 - 3 tuần

- Việt quất: 1 - 2 tuần

- Quả táo: 3 - 4 tuần

Lưu ý có một số loại rau, củ, quả không nên bảo quản trong túi/hộp quá kín như quả bơ, quả mơ, quả lựu, dưa hấu, các loại quả thuộc họ cam/chanh, đào, lê, mận, kiwi, xoài, dưa chuột, ngô, cà tím, bắp cải, ớt, khoai tây, bí ngô…

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm đã qua chế biến

Để giữ cho thực phẩm chế biến còn nguyên mùi vị và giá trị dinh dưỡng, mọi người cần ghi nhớ những lưu ý sau:

- Đảm bảo nhiệt độ tủ lạnh luôn ở mức 5 độ C hoặc thấp hơn.

- Tuyệt đối không để thực phẩm tươi sống và thức ăn đã chế biến cạnh nhau.

- Thực phẩm sau khi được nấu chín chỉ được ở trong nhiệt độ thường tối đa 2 tiếng. Nhưng chú ý đợi thức ăn nguội mới được cất vào tủ lạnh.

- Các món rau thì không nên để qua đêm, cho dù đã được bảo quản trong tủ lạnh.

Ngoài ra một số loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn, mọi người cần đặc biệt chú ý khi bảo quản:

- Các sản phẩm từ sữa: Bơ, phô mai…

- Trứng và các món chế biến từ trứng: Bánh ngọt,...

- Các món làm từ gạo và lúa mạch: Cơm, mì…

- Hải sản: Cá, chả cá…

- Salad

- Đồ ăn nhanh: Hamburger, pizza…

Lưu ý lựa chọn tủ bảo quản thực phẩm

Nhằm giảm bớt gánh nặng và những lo lắng khi bảo quản thực phẩm, một chiếc tủ đông với các chức năng tối ưu việc bảo quản sẽ là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất.

Tủ đông “Sạch khuẩn - Chuẩn tươi” Kangaroo với nhiều tiện ích công nghệ sẽ là trợ thủ đắc lực cho gia đình:

Công nghệ kháng khuẩn độc quyền: Với tủ đông kháng khuẩn Kangaroo, gia đình không còn phải lo ngại về vấn đề nhiễm khuẩn chéo, vì trong lồng tủ được trang bị lớp Nano Bạc tự nhiên, làm ức chế vi khuẩn, ngăn chặn các vi sinh vật sinh sôi bên trong tủ và khử mùi. Vì vậy tủ luôn sạch khuẩn, không có mùi khó chịu.

Công nghệ đông mềm -5 độ C: Cơ chế đông mềm của tủ đông khử khuẩn Kangaroo sẽ bảo quản thực phẩm trong nhiệt độ cố định -5 độ C. Vì không bị đông đá nên thực phẩm giữ nguyên hương vị và hình thức tươi ngon, liên kết giữa các mô tế bào không bị đứt gãy nên hàm lượng dinh dưỡng vẫn còn nguyên vẹn.

Hơn nữa mọi người cũng không cần phải đợi rã đông thực phẩm, và có thể dễ dàng cắt lấy một phần vừa đủ cho mỗi bữa ăn.

Công nghệ Inverter tiết kiệm điện: Công nghệ Digital Inverter sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ dựa vào thời tiết, môi trường xung quanh, và lượng thực phẩm bên trong, nên tủ đông Kangaroo luôn giữ mức nhiệt ổn định - 5 độ C và tiết kiệm 50% điện năng tiêu thụ so với các dòng tủ thông thường.

Một chiếc tủ đông không chỉ đơn giản là để bảo quản thực phẩm, mà còn là giải pháp bảo vệ sức khỏe của cả gia đình. Thông qua tủ đông “Sạch khuẩn - Chuẩn tươi”, Kangaroo muốn “Nâng tầm sống khỏe” cho người Việt, góp sức xây dựng một cộng đồng hạnh phúc và khỏe mạnh.

Tin liên quan
Tin khác