IHG Hotels & Resorts, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa công bố kế hoạch phát triển tại Việt Nam nhằm củng cố vị trí dẫn đầu thị trường khách sạn hạng sang cũng như mở rộng các thương hiệu cao cấp và phổ thông nổi bật của mình.
Chia sẻ về kế hoạch này, ông Vivek Bhalla, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc, Tập đoàn IHG Hotels & Resorts, cho biết, IHG vẫn đang nỗ lực để có thể gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam, thị trường mà IHG coi là một trong những thị trường trọng điểm.
Ông Vivek Bhalla, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc, Tập đoàn IHG Hotels & Resorts |
Thưa ông, ngay sau Covid-19, khi các hoạt động du lịch mở cửa trở lại, IHG đã công bố kế hoạch nâng gấp đôi số lượng khách sạn tại Việt Nam lên gấp đôi trong vòng 3-5 năm tới. Vậy đến thời điểm này, IHG đã thực hiện được kế hoạch này hay chưa?
Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong các chiến lược của mình. Hiện tại, chúng tôi có 16 khách sạn đang hoạt động với khoảng 4.800 phòng. Tới đây, chúng tôi sẽ có thêm 26 khách sạn nữa trong kế hoạch mở rộng, cung cấp thêm 7.000 phòng. Trong đó, có 6 khách sạn sẽ được khai trương trong vòng 12 tháng tới.
Đây là những kế hoạch đã được xác nhận. Ngoài ra, hiện nay, chúng tôi vẫn đang tích cực trao đổi với các đối tác để mở rộng thêm nữa so với kế hoạch hiện tại. Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng và đang trên đà tăng gấp đôi quy mô khách sạn tại Việt Nam, từ 16 khách sạn lên hơn 40 khách sạn, và còn có thể vượt qua cả kế hoạch ban đầu.
Vậy còn kế hoạch đưa thêm các thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam, thưa ông? Lâu nay, IHG vẫn nổi bật với các khách sạn hạng sang, ví dụ như InteContinental. Liệu có thêm các khách sạn ở phân khúc bình dân hay không?
IHG là tập đoàn quản lý khách sạn dẫn đầu phân khúc cao hạng sang tại Việt Nam và chúng tôi đang tiếp tục mở rộng vị thế dẫn đầu của mình tại thị trường này.
Như các bạn đã biết, sự hiện diện của các khách sạn hạng sang của chúng tôi tại đây bắt đầu với thương hiệu InterContinental, cụ thể là Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake vào năm 2007.
Đến nay, chúng tôi đã có 10 khách sạn hạng sang tuyệt vời, với các thương hiệu Six Senses, Regent và InterContinental.
Trước nhu cầu ngày càng tăng đối với các thương hiệu phong cách sống, chúng tôi cũng tiếp tục mở rộng cả danh mục sang trọng và phong cách sống (Luxury & Lifestyle). Hiện nay, 60% khách sạn hiện có của chúng tôi, tức là 10/16 khách sạn, là thuộc danh mục sang trọng và phong cách sống. Còn đối với các khách sạn mới, trong số 26 khách sạn sắp ra mắt, 8 khách sạn sẽ thuộc danh mục sang trọng và phong cách sống.
Chúng tôi sẽ sớm ra mắt hai thương hiệu mới thuộc dòng Luxury & Lifestyle. Đó là Vignette Collection, một thương hiệu thuộc bộ sưu tập của IHG sắp khai trương tại Hội An, và Hotel Indigogiữa lòng TP.HCM sôi động. Một khách sạn InterContinental khác ở Vịnh Hạ Long cũng sẽ sớm được khai trương.
InterContinental Halong Bay Resort sắp được khai trương ở Hạ Long |
Ngoài danh mục Luxury & Lifestyle, chúng tôi nhìn thấy cơ hội để phát triển khách sạn ở các phân khúc cao cấp và phổ thông. Chúng tôi có 5 khách sạn sắp được đưa vào hoạt động. Khách sạn voco - thương hiệu phát triển nhanh nhất của IHG, đã khai trương tại Đà Nẵng và sẽ tiếp tục mở rộng với voco Quang Binh Resort sắp tới.
Với mong muốn mang đến không gian linh hoạt lý tưởng nhằm phục vụ nhu cầu du lịch đa dạng, chúng tôi sẽ ra mắt thêm 5 khách sạn Crowne Plaza. Bên cạnh đó, chuỗi thương hiệu nổi tiếng thế giới Holiday Inn tiếp tục là động lực tăng trưởng của IHG trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đã có hai khách sạn tại TP.HCM và Hồ Tràm, và đang lên kế hoạch mở thêm 9 khách sạn nữa tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều tiềm năng để đưa thêm các thương hiệu tầm trung vào thị trường Việt Nam, bao gồm những cái tên mới như Garner, Staybridge Suites và Holiday Inn Express.
Tại IHG, chúng tôi tự hào với bộ sưu tập đa dạng các khách sạn, từ cao cấp đến phổ thông, đáp ứng hoàn hảo cho sự phát triển của tập đoàn trong những năm tới.
Đâu là lý do khiến IHG liên tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam?
Du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. 10 tháng đầu năm, đã có hơn 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam và dự kiến sẽ đạt 18 triệu lượt trong năm nay, một phần nhờ sự mở rộng các tuyến bay mới đến nhiều thành phố châu Á.
Sau Covid-19, kết nối hàng không đến Việt Nam từ các thị trường trọng điểm và cả các thị trường mới đều tăng mạnh.
Thật tuyệt vời khi thấy du lịch Việt Nam - một đất nước với nhiều điểm đến tuyệt vời - đã hoàn toàn hồi phục. Các khách sạn thành phố của IHG vẫn duy trì sức hút đối với khách doanh nghiệp lẫn du khách nghỉ dưỡng. Các khu nghỉ dưỡng được trao nhiều giải thưởng tại các điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng, Hồ Tràm và Nha Trang tiếp tục là sự lựa chọn của khách quốc tế và nội địa.
Chúng tôi cũng nhận thấy sự bùng nổ về lượng đặt phòng theo nhóm khách và đặt phòng theo gói sự kiện hội nghị. Lượng đặt phòng IHG quý III/2024 đạt mức tăng kỷ lục không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.
Với những tiềm năng này, Việt Nam là thị trường chiến lược của IHG. Chúng tôi cam kết hỗ trợ tham vọng của Việt Nam trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.
Việt Nam đang mong muốn có thể thu hút nhiều hơn nữa nhóm khách hàng cao cấp. Liệu điều này có khả thi?
Việt Nam không chỉ sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp, mà còn có bề dày văn hóa, lịch sử, nghệ thuật... Tất cả những điều này đang tạo ra tiềm năng dài hạn rất lớn để Việt Nam thu hút du khách cao cấp, bởi đây chính là những gì mà đối tượng khách hàng này đang tìm kiếm. Họ mong muốn có những trải nghiệm độc đáo và được cá nhân hóa. Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được điều đó ở mức độ sản phẩm du lịch.
Chính phủ, bao gồm cả chính quyền các địa phương, đang rất tích cực trong các nỗ lực nhằm thu hút phân khúc khách hàng này. Ví dụ như, Sở Du lịch Hà Nội đã xác định trọng tâm là phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, từ các khách sạn 4-5 sao, nâng cấp các điểm tham quan du lịch, phát triển lực lượng lao động có kỹ năng, và đẩy nhanh chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu của du khách cao cấp…
Vì vậy, chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng thu hút du khách cao cấp của Việt Nam trong thời gian tới.