Doanh nghiệp
Innoven Capital rót vốn vào Tiki và UP Co-working
Linh San - 14/09/2019 08:17
Quỹ đầu tư Innoven Capital vừa thông báo hoàn thành thương vụ đầu tư vào Tiki.vn và UP Co-working, số tiền đầu tư cụ thể không được tiết lộ.
Quỹ đầu tư Innoven Capital vừa thông báo hoàn thành thương vụ đầu tư vào Tiki.vn và UP Co-working. 

Đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Quỹ này vào thị trường Việt Nam. Quỹ này cũng cho biết, sẽ tiếp tục nắm bắt các cơ hội đầu tư tại Việt Nam và hiện đang thực hiện thêm một vài giao dịch tại thị trường này.

Trong thông cáo của Innoven Capital, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ông Chin Chao cho biết, quỹ này đã tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại Việt Nam kể từ khi bắt đầu hoạt động trong khu vực Đông Nam Á hồi năm 2016. Gần đây, họ đã nhận thêm 200 triệu USD vốn từ Temasek and United Overseas Bank Group để tiếp tục mở rộng đầu tư tại Châu Á.

Ngoài thương vụ đầu tư vào Tiki và UP Co-working, trang Tech Asia cho hay, Innoven Capital có vẻ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Đông Nam Á và phát triển danh mục đầu tư hiện có, bao gồm các công ty như: Akulaku, Swiggy, Oyo Rooms, Byju phe, Deskera, Pomelo và RedDoorz.

Theo Tech Asia, một trong những thương vụ gần đây nhất của Innoven Capital là khoản đầu tư trị giá 7,6 triệu USD cho start-up Kargo của Indonesia.

Về Tiki, đây là một trang thương mại điện tử của Việt Nam do ông Trần Ngọc Thái Sơn sáng lập, công ty này hiện đang có hai nhà đầu tư là VNG và "ông lớn" thương mại điện tử nước ngoài JD.com. Trong đó tỷ lệ sở hữu của VNG tại Tiki đã giảm từ 28,88% vào đầu năm nay xuống còn 24,6%, thay vào đó cổ đông ngoại JD.com tăng sở hữu lên 25,651% vốn điều lệ.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2019 của  VNG cho biết công ty này đã lỗ lũy kế hết phần vốn đầu tư vào Tiki, tức khoảng hơn 506 tỷ đồng. Kể từ đầu năm, VNG đã không tham gia vào các đợt tăng vốn của Tiki, điều này khiến cho tỷ lệ sở hữu của công ty này giảm từ 28,88% xuống còn 24,6%;  thay vào đó cổ đông ngoại JD.com tăng sở hữu lên 25,651% vốn điều lệ.

Theo thông tin từ Tiki thời điểm đầu tháng 8, cổ đông nội sở hữu 51,33% cổ phần công ty. Phần còn lại có cơ cấu đến từ các quốc gia như Trung Quốc 21,47%; Singapore 11,08%; Hàn Quốc 7,71%; Hong Kong 4,69% và Nhật Bản 3,72%.

Về UP Co-working Space là một chuỗi không gian làm việc chung do ông Đỗ Hoài Nam, sáng lập và điều hành. Hiện UP Co-working Space đã có mặt tại Hà Nội và TP. HCM. Sắp tới sẽ có mặt tại các thành phố lớn như Bangkok, Kuala Lumpur, Hong Kong.

Tin liên quan
Tin khác