Tập đoàn IPPG của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn vừa công bố kết quả kinh doanh mảng thời trang (IPPG Fashion Retail) trong 6 tháng đầu năm 2022. Nổi tiếng là nhà phân phối hàng loạt thương hiệu thời trang xa xỉ, mảng thời trang của IPPG được phụ trách bởi 3 đơn vị: DAFC, ACFC và CMFC.
Nửa đầu năm 2022, IPPG Fashion Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 2.564 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 386,6 tỷ đồng, tăng 173% so với mức 141,8 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2021, đồng thời vượt kết quả của cả năm 2020.
Tập đoàn IPPG dự kiến doanh thu cả năm 2022 của mảng thời trang sẽ vượt ngưỡng 5.000 tỷ đồng, EBITDA trên 547 tỷ đồng. Nếu đạt đúng kế hoạch đưa ra, đây sẽ là năm có kết quả kinh doanh cao nhất kể từ năm 2019.
Năm 2019, doanh thu thuần và EBITDA của IPPG Fashion Retail lần lượt đạt 3.447 tỷ đồng và 227,5 tỷ đồng. Giai đoạn 2020 - 2021, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng doanh thu của mảng kinh doanh này không biến động quá nhiều, thậm chí tăng trưởng trong năm 2020 (3.712 tỷ đồng). Năm 2021, các cửa hàng bán lẻ thời trang đóng cửa suốt nửa năm nhưng IPPG Fashion Retail vẫn thu về 171 tỷ đồng EBITDA.
Nhiều người tiêu dùng Việt Nam quyết định "nuông chiều" bản thân, mở hầu bao mua sắm hàng xa xỉ |
Riêng DAFC - công ty do Tiên Nguyễn làm Phó tổng giám đốc tiếp tục chứng tỏ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang cao cấp tại Việt Nam với nhiều thành quả kinh doanh nổi bật. Điển hình, trong năm 2021, doanh số bứt phá tăng trong Qúy 4/2021, lợi nhuận tăng 171% lợi nhuận thực tế năm 2020.
Không chỉ vậy, bất chấp diễn biến dịch phức tạp, DAFC vẫn mang về hai thương hiệu đình đám thế giới là Tiffany & Co và Montblanc với cửa hàng đầu tiên tại Tràng Tiền Plaza tại Hà Nội và Takashimaya Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trong tháng 1/2022, DAFC tiếp tục khai trương cửa hàng thứ hai của thương hiệu giày đế đỏ Christian Louboutin tại khách sạn Rex (TP.HCM).
Hiện phần lớn doanh thu của IPPG Fashion Retail đến từ kênh bán hàng truyền thống tại cửa hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đang tích cực ứng dụng công nghệ mới để gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Đơn cử như ACFC - đơn vị đang phân phối các thương hiệu thời trang quốc tế cao cấp như Mango, GAP, Levis, Tommy & Hilfiger,... Rất lâu trước kia, các quản lý của ACFC thậm chí ngồi cả ngày chỉ để quan sát CCTV, xem khách hàng bước vào có ai tiếp không, hàng hóa xếp có đẹp không hay khách hàng phản ứng thế nào.
Tuy nhiên hiện tại, ACFC và DAFC bắt đầu triển khai camera công nghệ AI, phân tích dữ liệu để phục vụ khách hàng, tính toán thời gian khách hàng dừng lại ở các địa điểm nào trong cửa hàng, từ đó đưa ra quyết định để làm sao khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.