Ngân hàng - Bảo hiểm
Iran: Đồng Rial mất 50% giá trị
Uyên Linh - 30/07/2018 14:28
Đồng rial đã mất nửa giá trị so với đồng USD trước bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sắp được áp đặt trở lại.
Lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng mạnh lên nền kinh tế Iran. Nguồn ảnh minh họa: AFP

Đồng nội tệ của Iran "trượt dốc" trước các diễn biến bất lợi của nền kinh tế trong nước gặp khủng hoảng từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký kết năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5 + 1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng quyết định áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt kinh tế vốn đã được dỡ bỏ trước đó đối với Iran.

Dự kiến các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran chính thức khôi phục từ ngày 6/8 đối với hoạt động thương mại trong lĩnh vực xe ô tô và kim loại và bắt đầu từ ngày 4/11 đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và giao dịch ngân hàng.

Trước tình hình này, nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu thu hẹp hoạt động tại Iran để hạn chế những thiệt hại do có thể vi phạm lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Phía Mỹ cũng đưa ra cảnh báo "cứng rắn" rằng, các công ty và ngân hàng đang hợp ác với Iran sẽ có 3 – 6 tháng để rút lui, nếu không sẽ trở thành đối tượng bị trừng phạt.

Hiện theo tỷ giá, khoảng hơn 100.000 đồng Rial mới đổi được 1 USD.

Như vậy, đồng tiền nội tệ của Iran đã 50% giá trị so với đồng USD kể từ thời điểm tháng 3/2018, khi đồng tiền này nằm trên ngưỡng 50.000 Rial/USD.

Trước đó, đồng tiền này đã giảm tới hơn 30% chỉ trong trong vòng 6 tháng, kể từ thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu gây sức ép về việc đàm phán lại JCPOA.

Sau đó, dù Chính phủ Iran đã nỗ lực can thiệp để ổn định tỷ giá nhưng do doanh nghiêp và người dân nước này quan ngại về sự suy thoái kinh tế trong thời gian dài dẫn đến những nỗ lực của Chính phủ dường như không mấy hiệu quả.

Trong một diễn biến gần nhất, vào ngày 16/7, Iran đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tòa án Công lý quốc tế của Liên hợp quốc (ICJ) liên quan tới các biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran.

Ngày 25/7, Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani đã quyết định bổ nhiệm ông Abdul Nasser Hemmati vào vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran thay cho ông Valiollah Seif.

Tin liên quan
Tin khác