Ngày 2/12 vừa qua, Bộ Công thương phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 chủ đề "Logistics và chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long". Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng đánh giá kinh tế thế giới và trong nước năm nay gặp thách thức nhưng ngành logistics đã làm tốt vai trò là mạch máu của nền kinh tế, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt.
Hiện nay, Việt Nam vào Top 10 thị trường logistics mới nổi thế giới (Emerging Markets Index 2023) theo xếp hạng của nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility. Dự báo tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của ngành giai đoạn 2022 - 2027 đạt 5,5%.
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đánh giá logistics là ngành dịch vụ có vai trò thiết yếu, đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm. Tuy nhiên, ngành này vẫn còn hạn chế, chưa phát triển tương xứng với điều kiện và tiềm năng phát triển.
Đơn cử, theo tính toán của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chi phí logistics Việt Nam trung bình ở mức 16,8 - 17%, vẫn còn cao hơn bình quân của thế giới (khoảng 10%). Một số nguyên nhân như năng lực và hạ tầng logistics còn hạn chế, thiếu đồng bộ, liên kết giữa các phương thức vận tải.
Tại Diễn đàn, để góp phần giải quyết các điểm nghẽn, đưa ngành logistics cất cánh, ông Phạm Hải Anh, Phó tổng giám đốc Sowatco, thành viên Sotrans Group, thành viên Tập đoàn ITL đề xuất việc tận dụng hơn nữa hệ thống sông ngòi sẵn có ở các đồng bằng thông qua phương thức vận chuyển sà lan kết hợp với phát triển hệ thống cảng cạn, ICD có bến kết nối với sà lan.
Ví dụ, tại Đồng bằng sông Cửu Long, giá cước trung bình một container từ Cần Thơ đi Cái Mép dao động 8,5 - 9 triệu đồng. Nếu phát triển được hệ thống vận tải đường thủy bằng sà lan, kết hợp với các ICD để kết nối với đường bộ thì có thể giảm chi phí đến 50%.
“Sà lan là giải pháp hợp lý trong tương lai gần. Ngay cả về dài hạn, việc phát triển thêm các cảng biển và trung tâm logistics quy mô lớn và kết nối giao thông thủy bằng sà lan cũng là phương pháp tối ưu", ông Phạm Hải Anh nhận định.
Ông Phạm Hải Anh, Phó tổng giám đốc Sowatco, thành viên Sotrans Group, thành viên Tập đoàn ITL đề xuất giải pháp tại Diễn đàn Logistics Việt Nam |
Đề xuất này của ông Hải Anh xuất phát từ kinh nghiệm thực tế không chỉ đang triển khai tại Sotrans Group mà còn ở toàn bộ ITL. Là chuyên gia cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, ITL sở hữu hệ sinh thái logistics mở, giúp mang đến nhiều giải pháp vận chuyển linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.
Hệ sinh thái mở này được xây dựng trên 3 yếu tố: kết nối hệ thống, quy trình vận hành và cơ sở hạ tầng, đã được ITL hoạch định nhiều năm và liên tục tục phát triển. Trong đó, để mở rộng hệ sinh thái hiệu quả, ITL gia tăng nguồn lực bằng cách cộng hưởng với các doanh nghiệp lớn trong ngành. Sotrans Group - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, nội địa, kho đa chức năng, cảng biển và Logistics cảng - được ITL mua lại và sở hữu năm 2020 là ví dụ.
Đến nay, hệ sinh thái ITL vận hành 30 sà lan, phối hợp chặt chẽ với hạ tầng mạnh mẽ, gồm hơn 5 cảng và ICD từ Bắc tới Nam, tổng diện tích kho bãi lên đến 500.000 m2. Cùng với đó là đội xe tải và container hiện đại gồm 500 phương tiện sẽ giúp các phương thức vận chuyển được tổ chức hợp lý, tối ưu về thời gian lẫn chi phí.
ITL sở hữu hệ sinh thái logistics mở, giúp mang đến nhiều giải pháp vận chuyển linh hoạt theo nhu cầu khách hàng |
Ông Alexander Olsen, Phó chủ tịch Khối Vận tải Quốc tế và Thương mại của ITL, cho biết tập đoàn vẫn không ngừng nâng cao năng lực đội phương tiện và hạ tầng để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu vận chuyển đa phương thức của khách hàng.
“Trong hệ sinh thái của mình, chúng tôi đang tiếp tục phát triển năng lực vận chuyển bằng sà lan, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng (cảng cạn, ICD) quanh các sông. Hướng đi này tạo ra sự linh hoạt trong kết hợp vận tải đa phương thức và tăng hiệu suất đội xe tốt hơn, giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể", ông chia sẻ.
Trong hệ sinh thái của mình, ITL còn là đại lý GSA của 23 hãng hàng không, khai thác vận chuyển hàng trong hơn 200 chuyến bay mỗi tuần, với năng suất có thể đạt tới 150.000 tấn hàng mỗi năm. Lợi thế này giúp dịch vụ của ITL không chỉ dừng lại trong biên giới mà còn phủ rộng quốc tế, đến bất kỳ nơi đâu khách hàng có nhu cầu.
Nhìn chung, với năng lực tạo ra các giải pháp Logistics đa dạng - từ vận chuyển hàng hóa quốc tế End2End, đến các dịch vụ Cold Chain - ITL đang tiên phong trong việc hỗ trợ khách hàng tối ưu hóa chi phí và phương thức vận chuyển nhờ vào sức mạnh của hệ sinh thái liên tục được đầu tư mở rộng về quy mô lẫn chiều sâu.
Với năng lực, uy tín này, hôm 6/12, ITL được vinh danh vào “Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023 - Nhóm ngành Giao nhận quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ Logistics bên thứ 3, thứ 4” của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Tiếp tục phát huy lợi thế và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là trong bối cảnh triển vọng của nhu cầu thị trường trong và ngoài nước dự kiến tích cực hơn vào năm tới, ông Alexander Olsen cho biết ITL tiếp tục theo đuổi tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái mở.
Hướng đi này không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam về mặt chi phí mà còn thực hiện mục tiêu quan trọng về xanh hóa nền kinh tế. Với một hệ sinh thái hoàn chỉnh và rộng mở, các giải pháp vận chuyển sẽ không ngừng cải thiện hiệu quả về năng lượng và hiệu suất.
“Logistics xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu. Tại ITL, việc liên tục mở rộng hệ sinh thái là một trong những hành động thể hiện cam kết góp phần vào hiện thực hóa logistics xanh tại Việt Nam, cùng hướng đến mục tiêu lớn của chính phủ về trung hòa carbon vào năm 2050”, ông Alexander Olsen khẳng định.