Quốc tế
JPMorgan: Giá dầu có thể lên mốc 100 USD/thùng trong quý IV 2022
Tư Thuần - 26/09/2022 07:51
Giá dầu Brent có thể quay đầu tăng lên ngưỡng 100 USD/thùng khi nguồn cung hạn hẹp hơn trong những tháng tới.
TIN LIÊN QUAN

Giá dầu thô đã giảm sau khi đạt đỉnh khoảng 122 USD/thùng trong tháng 6/2022. Kể từ đó cho tới nay, giá dầu theo xu hướng giảm khá ổn định, hiện giao dịch dưới 86 USD/thùng. Tuy nhiên, tình hình sẽ có sự thay đổi trong những tháng cuối năm, khi giá dầu thô Brent hướng về mức 100 USD/thùng, JPMorgan dự báo.

Theo báo cáo của JPMorgan, giá dầu Brent có thể chạm mức 101 USD/thùng trong quý IV/2022 và ở mức 98 USD/thùng năm 2023.

“Bất chấp nỗi sợ về kinh tế tăng trưởng chậm lại, chúng tôi tiếp tục cho rằng tình trạng cung lớn hơn trên thị trường dầu mỏ sẽ đảo ngược kể từ tháng 10/2022”, JPMorgan cho biết.

Có 4 lý do cụ thể để JPMorgan đưa ra nhân định trên. Thứ nhất, nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu sẽ hồi phục và gia tăng khoảng 1,5 triệu thùng trong quý IV/2022, nhất là khi việc thiếu hụt khí đốt khiến người dùng chuyển sang sử dụng dầu nhiều hơn.

Thứ hai, việc Mỹ sử dụng nguồn dầu trong kho dự trữ chiến lược cung cấp ra thị trường sẽ sớm chấm dứt.

Thứ ba, hiện tại, Mỹ và Iran đang trong quá trình thương thảo lại về thoả thuận hạt nhân. Nếu thuận lợi, Iran có thể cung cấp ra thị trường thêm 1 triệu thùng dầu/ngày, khi các lệnh cấm vận được nới lỏng. Tuy nhiên, điều này khó có khả năng xảy ra. Theo thông tin mới nhất từ giới chức Mỹ, các nỗ lực thiết lập lại thoả thuận “đang gặp nhiều trở ngại”.

Thứ tư, các lệnh cấm vận tiếp tục thắt chặt nguồn cung dầu, khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) với dầu mỏ nhập khẩu từ Nga sẽ có hiệu lực kể từ ngày 5/12/2022.

Tin liên quan
Tin khác