Đầu tư và cuộc sống
Kết thúc ngày thi đầu tiên: Dự kiến phổ điểm trung bình từ 6,5 - 7,5
D.Ngân - 06/08/2021 18:20
Theo ý kiến của nhiều giáo viên, đề nghi đợt 2 tương tự với đề thi đợt 1, nội dung khá hay, độ phân hoá khá tốt. Dự kiến phổ điểm trung bình từ 6,5 - 7,5.

Hơn 11.000 thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, Toán học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào sáng nay.

Theo ý kiến của nhiều giáo viên, đề nghi đợt 2 tương tự với đề thi đợt 1, nội dung khá hay, độ phân hoá khá tốt. Dự kiến phổ điểm trung bình từ 6,5 - 7,5. 

Thí sinh đã kết thúc ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2.

Theo ThS. Nguyễn Phước Bảo Khôi, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn đợt 2 năm 2021 có cấu trúc và yêu cầu về kiến thức, kĩ năng tương đương đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn lần 1 năm 2021.

Đề thi có khả năng đánh giá được năng lực người học, thông qua yêu cầu vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi bám sát chương trình THPT, nhất là chương trình Ngữ văn 12. Độ dài các câu tương đối hợp lý. Yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá. 

Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi cũng ít câu hỏi mở, khả năng phân loại thí sinh chưa cao, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Với đề thi này, theo thầy Bảo Khôi, phổ điểm chủ yếu mà học sinh đạt được sẽ vào khoảng 7 - 8 điểm.

Còn theo TS. Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An, nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp.

Cũng như đợt một, đề thi đợt hai vừa sức, quen thuộc, hơn thế nữa, do mô hình cơ bản không thay đổi so với đợt một nên các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh. 

Khả năng phân loại của đề vẫn là sự phân loại của các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản, sự phân loại được ghi nhận bởi cách đánh giá tinh tế, chính xác của giám khảo.

Đề vừa sức với học sinh, học sinh trung bình không khó để đạt mức điểm 5 - 6; học sinh khá có thể đạt 7- 8,5 điểm. 

Tuy nhiên, để đạt mức điểm 9-10 đòi hỏi học sinh phải phát huy được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo.

Với đề thi môn Toán, theo nhận xét của các giáo viên hệ thống HOCMAI, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của Đề thi tham khảo (31/3/2021) và tuân thủ đúng cấu trúc mà Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút. 

Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Do đó, các bạn thí sinh tham gia thi đợt 2 hoàn toàn yên tâm về phạm vi cấu trúc mà mình đã được ôn tập trong năm học vừa qua.

Về độ khó của đề thi, 45 câu hỏi đầu tiên (90%) là các dạng bài quen thuộc mà thí sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó, 30 câu đầu thí sinh có thể hoàn thành dễ dàng trong khoảng 30 phút.

Tuy nhiên, đề có sự thay đổi nhỏ là tăng số câu hỏi Nhận biết, Thông hiểu lên 2 câu so với đề đợt 1, trong khi đó tỉ lệ câu hỏi Vận dụng cao vẫn được giữ nguyên. 

Ngoài ra, đề thi cũng có sự thay đổi về tỉ lệ câu hỏi giữa các chuyên đề của học kì I và học kì II lớp 12 như sau, tỉ lệ các câu hỏi ở học kì II lớp 12 tăng từ 36% (đợt 1) lên 42% (đợt 2). 

Điều này giúp đảm bảo tính công bằng cho cả 2 kì thi (các dạng bài không bị bó hẹp trong khuôn khổ đợt 1, thí sinh không thể đoán đềdựa vào việc phân tích đề thi đợt 1)

Như vậy, so với bài thi đợt 1, bài thi đợt 2 vẫn đảm bảo bám sát cấu trúc đã được công bố nhưng có sự điều chỉnh một chút về sự phân bổ nội dung kiến thức giữa 2 học kì của lớp 12. 

Điều này là hoàn toàn hợp lí, vừa không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh lại vừa đảm bảo sự công bằng cho kì thi nói chung. 

Đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và tình hình ôn tập trong giai đoạn dịch bệnh .Tương tự như đề thi đợt 1, với đề thi này, tỉ lệ điểm 8,9 sẽ tương đối nhiều nhưng số lượng điểm 10 sẽ không cao. Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 7 điểm. 

Tin liên quan
Tin khác