Doanh nghiệp
Khai mạc Diễn đàn M&A uy tín nhất Việt Nam với chủ đề "Tìm bước đột phá"
Hồng Phúc - 10/08/2017 15:07
20 diễn giả và hơn 400 lãnh đạo cao cấp từ các cơ quan Nhà nước, tổ chức, tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư trong và ngoài nước đã tham dự Diễn đàn M&A 2017 tại TP.HCM. Diễn đàn lần này được kỳ vọng sẽ thảo luận, tìm ra lĩnh vực và các yếu tố đột phá, thúc đẩy cho chu kỳ cuối của làn sóng M&A thứ hai diễn ra và tổng giá trị các thương vụ năm nay sẽ vượt qua con số 5 tỷ USD.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn M&A Việt Nam 2017

Diễn đàn M&A 2017 là sự kiện thường niên do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, báo Đầu tư và Công ty AVM đồng tổ chức từ 2009.

Diễn đàn M&A uy tín hàng đầu Việt Nam

Năm nay cũng là lần đầu tiên diễn đàn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng khẳng định, Diễn đàn M&A Việt Nam là diễn đàn về M&A có uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Ông cũng nhắc lại chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước lớn trong các lĩnh vực, như: vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng... Đây sẽ là cơ hội lớn để các nhà đầu tư, doanh nghiệp quốc tế trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển”.

Cụ thể hóa của thông điệp này là hai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2016 và số 707/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2017.

“Tôi cho rằng, như vậy là đã đủ điều kiện để chúng ta không chỉ có tư duy đột phá mà còn là hành động đột phá trong lĩnh vực M&A đầy tiềm năng này. Với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả, các nhà lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, doanh nghiệp, quỹ đầu tư uy tín đến từ trong nước và quốc tế, Diễn đàn sẽ tập trung đánh giá, phân tích và tìm ra các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động M&A, thúc đẩy thị trường M&A Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đúng định hướng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Lời giải về đột phá Cơ chế, Nguồn hàng và Cách thức gọi vốn

Cách đây 3 năm, với chủ đề “M&A trước làn sóng thứ hai”, các chuyên gia tham dự Diễn đàn đã đưa ra dự báo về một làn sóng mua bán và sáp nhập mới sẽ diễn ra trong giai đoạn 2014 – 2018 tại Việt Nam, với tổng giá trị ước tính khoảng 20 tỷ USD. Những cam kết cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước lớn; sự trỗi dậy của các công ty khối tư nhân, tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam và sự quan tâm của các dòng vốn ngoại đối với các cơ hội đầu tư và M&A là động lực quan trọng của làn sóng mới này.

Dù vậy, hoạt động M&A cũng đang gặp phải không ít khó khăn. Dự kiến, nếu không có những yếu tố đột phá, tổng giá trị các thương vụ M&A năm 2017 sẽ không dễ vượt qua con số 5 tỷ USD. Điều đó cho thấy, để thúc đẩy hoạt động M&A phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng giá trị và chất lượng các thương vụ đòi hỏi một cú hích lớn từ các doanh nghiệp và của Chính phủ.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư Trưởng ban tổ chức diễn đàn phát biểu

Trưởng ban tổ chức diễn đàn, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư lý giải, với ý nghĩa trên, Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 năm nay lấy chủ đề “Tìm bước đột phá” là sự tiếp nối phù hợp với các chủ đề “M&A trong không gian kinh tế mở” năm 2016, “Chờ đón sự bùng nổ” năm 2015, để các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ cùng nhau thảo luận, tìm ra các lĩnh vực và các yếu tố đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, tạo sự thúc đẩy mạnh mẽ trong chu kỳ cuối của làn sóng M&A thứ hai.

Đó là khả năng đột phá về nguồn hàng từ các cuộc IPO lớn, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước; đột phá hơn nữa về cơ chế chính sách, quy trình, thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động M&A.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Lễ vinh danh 50 thương vụ M&A tiêu biểu 2016-2017 và Công bố Thương vụ và nhà tư vấn M&A 2016 – 2017 sẽ diễn ra vào buổi tối hôm nay. Năm 2017, lần đầu tiên Ban tổ chức sẽ tôn vinh các doanh nghiệp có chiến lược công bố thông tin xuất sắc.

Cũng như các năm trước, là việc xuất bản Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A Việt Nam 2017 của Báo Đầu tư bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ấn phẩm 348 trang này sẽ cập nhật đầy đủ thông tin về hoạt động M&A tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm về M&A từ các thương vụ ở trong nước và nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác