Dự án - quy hoạch
Khánh Hòa: Doanh nghiệp địa ốc “đánh trống, ghi tên” dự án rồi bỏ hoang
Nhiệt Băng - 23/09/2021 15:16
Nhiều dự án tại Khánh Hòa “đánh trống ghi tên”, “xí phần” rồi bỏ hoang hàng chục năm, vi phạm và phá vỡ quy hoạch, cần có biện pháp xử lý, chấn chỉnh, khắc phục ngay.
Dự án Bay View Park Nha Trang sau nhiều năm được giao đất vẫn là bãi cỏ um tùm

“Ôm” đất vàng rồi… để đấy

Dự án Bay View Park Nha Trang là tổ hợp khách sạn, căn hộ để ở và căn hộ dịch vụ nằm trên trục đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), do Công ty cổ phần Trimet Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án được quảng cáo có tiềm năng phát triển nghỉ dưỡng sinh thái đẳng cấp, với bờ biển đẹp trải dài kề vịnh Nha Trang… Được giao hơn 2 ha đất từ năm 2014, nhưng đến nay, Dự án Bay View Park Nha Trang vẫn là bãi đất hoang, cây cỏ mọc um tùm.

Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phường Vĩnh Hòa phản ánh, địa phương đang thiếu đất công cộng xây công viên..., trong khi doanh nghiệp được giao “đất vàng” thì lại “ôm” đất để đó. Người dân đề nghị, nếu doanh nghiệp không có năng lực, thì thu hồi đất để sử dụng làm công viên, khu công cộng…

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang khẩn trương hoàn thành 3 quy hoạch quan trọng trên địa bàn, gồm: Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 và Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong. Trong thời gian 3 tháng, Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang và Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong sẽ hoàn thành để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

“Vấn đề quy hoạch không có nghĩa là hợp thức hóa những chuyện sai, mà phải làm đúng theo nhiệm vụ quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt”, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

Tháng 6/2021, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc giao đất tại dự án của Trimet Nha Trang. Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất thực hiện Dự án Bay View Park Nha Trang theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê và vừa trả tiền thuê đất hàng năm là chưa đúng quy định của Luật Đất đai.

Tại thời điểm các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất, Giấy chứng nhận đầu tư của Dự án không phù hợp, nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện điều chỉnh.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và một số đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các sai phạm nói trên.

Liên quan đến các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đã yêu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan, tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, quản lý đất đai, xác định giá đất, giao đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất...

Không riêng Dự án Bay View Park Nha Trang, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, tại Khánh Hòa có những dự án đã “treo” hàng chục năm, trong đó, đáng chú ý là Dự án Khách sạn Vavisal Đại Lãnh (bãi biển Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) với thời gian “xí” đất gần 30 năm, mà không thực hiện.

Trả lời câu hỏi, tại sao dự án này đã treo mấy chục năm nhưng không thu hồi, ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa từng cho biết: “Dự án đó do Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong quản lý”. Trong khi đó, theo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, thì “dự án này không có Giấy chứng nhận đầu tư, nên Sở Kế hoạch và Đầu tư không thể xử phạt được”.

Kiên quyết xử lý

Cuối năm 2020, HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa công bố công khai những dự án đã quá 3 năm mà không có quyết định thu hồi đất, không tiếp tục thực hiện để người dân biết và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh phải kiên quyết chấm dứt tình trạng “đánh trống, ghi tên”, “xí chỗ” đất để dành thực hiện dự án sau này, không khả thi, không đúng quy định và xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm về đầu tư và về đất đai của chủ đầu tư, kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài, những dự án không phù hợp quy hoạch.

Đồng thời, HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện nghiêm túc thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, cấp tỉnh theo quy định của Luật Đất đai và đánh giá, rút kinh nghiệm những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua để việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm đi vào nề nếp.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, khu vực phía Bắc TP. Nha Trang có 82 dự án. Trong đó, có 29 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ mà Thường trực HĐND tỉnh giám sát cách đây 6 năm và đã có kiến nghị xử lý. Nhưng, đến thời điểm giám sát trở lại vào cuối năm 2020, thì 29 dự án này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực. Các dự án này tập trung chủ yếu ở khu vực núi Cô Tiên vốn được cấp phép, giao đất, cho làm dự án trái quy hoạch chung TP. Nha Trang và trái nhiều quy định pháp luật liên quan.

HĐND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước, tỉnh Khánh Hòa không tiến hành xử phạt vi phạm và không kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ đã đủ điều kiện chấm dứt theo quy định của pháp luật...

Về vấn đề này, trả lời báo giới, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, những sai phạm về đất đai vừa qua trên địa bàn tỉnh là do “chưa cập nhật được quy hoạch và phá vỡ quy hoạch”. Vì vậy, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh quyết tâm có giải pháp nhất định để vừa phát triển cái mới, vừa khắc phục được cái sai.

Ông Tuân thông tin thêm, tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét cụ thể các trường hợp dự án sai quy hoạch thì có điều chỉnh được hay không, có phù hợp trong thời gian tới hay không, nếu không phù hợp thì chấm dứt. “Dự án nếu chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính, thì buộc phải thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính và có cam kết thì mới cho tiếp tục”, ông Tuân khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác