Du lịch
Khánh Hòa gỡ vướng về xe du lịch để đón du khách vào TP. Nha Trang
Nhiệt Băng - 08/03/2023 13:55
Khánh Hòa thống nhất chủ trương cho phép xe trên 29 chỗ ngồi (chưa được cấp phù hiệu xe du lịch) chở khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển vào TP. Nha Trang trong giờ cao điểm.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất chủ trương cho phép các phương tiện trên 29 chỗ ngồi (chưa được cấp phù hiệu xe du lịch theo quy định) chở khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển vào TP. Nha Trang trong giờ cao điểm; các tuyến đường khu vực xã Vĩnh Ngọc - Vĩnh Thạnh; một số đường cắt ngang từ đường 23/10 vào đường Lương Định Của đến hết ngày 30/4/2023.

Việc này chỉ được áp dụng, với điều kiện đơn vị lữ hành phải cung cấp sanh sách phương tiện phục vụ khách du lịch bằng tàu biển theo từng chuyến tàu cụ thể đến các cơ quan liên quan theo Quy chế phối hợp và Sở Giao thông vận tải; các phương tiện vận chuyển phải đảm bảo các quy định về kinh doanh vận tải khách và có giấy xác nhận ra, vào Cảng Nha Trang do Cảng Nha Trang cấp để đón khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển; các cơ quan kiểm tra giao thông, như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… tạo điều kiện thuận lợi nhất để các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ trên 29 chỗ ngồi đã được cấp giấy ra, vào Cảng Nha Trang đi vào Trung tâm TP. Nha Trang trong giờ cao điểm đến hết ngày 30/4/2023.

Việc thống nhất chủ trương trên dựa theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Du lịch, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 28/2/2023, Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa gửi văn bản đến UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, các phương tiện vận chuyển khách du lịch trong quá trình hoạt động hiện nay hầu hết đáp ứng các quy định, điều kiện của ngành giao thông vận tải để được cấp phù hiệu, biển hiệu du lịch.

Sở Giao thông vận tải luôn sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ xin cấp phù hiệu, biển hiệu du lịch của tổ chức, công dân được công bố theo Quyết định số 253/QĐ-UBND ngày 29/1/2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa về công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch; đảm bảo kịp thời (thời gian không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ).

Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chưa đăng ký do nhiều nguyên nhân chủ quan của các đơn vị trong việc chậm tập huấn luyện nghiệp vụ du lịch đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên các xe du lịch.

Việc tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe du lịch đã và đang được Sở Du lịch triển khai với thời gian là 2 ngày làm việc/lớp học.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị lữ hành, vận tải khẩn trương tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe, nhân viên phục vụ để đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải khách du lịch theo quy định của pháp luật trước ngày 30/4/2023.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thời gian các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hoàn tất các thủ tục để được cấp phù hiệu xe du lịch, Sở Giao thông vận tỉnh Khánh Hòa đề xuất như trên.

Trước những khó khăn về việc phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế đến Nha Trang, ngày 21/2/2023, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế TICTOURS cũng kiến nghị đến UBND tỉnh đề nghị quan tâm giải quyết.

Theo đó, doanh nghiệp lữ hành này cho rằng, thời gian qua có một số chuyến tàu biển thông báo hủy và không thực hiện hải trình đến Nha Trang với lý do rất khó thực hiện được việc triển khai các chương trình đưa khách đi tham quan Nha Trang và vùng phụ cận do các tuyến đường chính ra, vào thành phố đều bị cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải cho rằng, tại các cuộc họp, Sở Du lịch và Cảng vụ Hàng hải Nha Trang báo cáo các tàu biển chở khách du lịch đến Khánh Hòa hủy chuyến là do điều kiện thời tiết xấu, không đảm bảo an toàn. 

Tin liên quan
Tin khác