Đầu tư
Khởi công nhà ga T3, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất
Lê Quân - 24/12/2022 19:34
Nhà ga hành khách T3 của sân bay Tân Sơn Nhất chính thức khởi công chiều 24/12, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2024 để giảm sự quá tải hiện nay tại Tân Sơn Nhất.

Chiều 24/12, tại TP.HCM, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (đứng thứ 4 từ trái qua) cùng lãnh đạo các bộ, ngành và  lãnh đạo TP.HCM phát lệnh khởi công nhà ga T3  chiều 24/12 - Ảnh: Anh Quân

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm 3 hạng mục chính là nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga. 

Trong đó, nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m2. Nhà ga được thiết kế với 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Thiết kế nhà ga dựa trên cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.

Hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi với tổng diện tích sàn 130.000m2.

Tổng mức đầu tư cho cả 3 hạng mục là 10.990 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ sở hữu của ACV chiếm 70% và vốn vay thương mại là 30%.

Nhà ga T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 khách/giờ cao điểm.

Dự kiến thời gian thi công dự án trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024. Việc xây dựng nhà ga T3 cùng với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do TP.HCM làm chủ đầu tư sẽ giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược được Đảng và nhà nước xác định để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông; đa dạng hóa các phương thức vận tải nhằm kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thủ tướng đánh giá, trong những năm qua, dù đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư nhưng hệ thống hạ tầng vận tải hàng không vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế, nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất.

Do vậy, cần có giải pháp, kế hoạch đầu tư đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và cả tương lai.

Theo Quy hoạch chi tiết đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Tân Sơn Nhất có sản lượng hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, hàng hóa khoảng 0,8 đến 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ TP.HCM ùn tắc tại nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tăng công suất phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, phục vụ người dân.

“Sau khi hoàn thành thêm nhà ga Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, an ninh, quốc phòng của TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, các tỉnh phía Nam nói riêng cũng như của cả nước nói chung” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, lễ khởi công ngày hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu để hoàn thành, đưa nhà ga vào khai thác còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và đối diện với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phố hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, các bộ ngành liên quan, chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

UBND TP.HCM chủ động đẩy nhanh các dự án giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khi đưa nhà ga hành khách T3 vào khai thác.

Tin liên quan
Tin khác