Nhận định trên được Tiến sỹ Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, chia sẻ tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Công nghệ Thẩm mỹ Quốc gia, Hà Nội 2024”, diễn ra chiều ngày 30/6.
Theo Tiến sỹ Đinh Việt Hoà, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu tất yếu đồng thời là quyền của tất cả mọi người. Trên toàn cầu, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe đã đóng góp rất lớn cho đời sống con người, đem tới sự thịnh vượng cho nhiều quốc gia.
Tại Việt Nam, ông Hòa đánh giá ngành làm đẹp và sức khỏe đang mở ra cơ hội rất lớn cho những người có tinh thần khởi nghiệp lựa chọn, để phát triển sự nghiệp.
“Vấn đề là Việt Nam cần có những chương trình định hướng chiến lược nhằm phát triển các thế mạnh của ngành làm đẹp trong nước. Từ đó, chương trình thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo nên những thế hệ doanh nhân tài hoa, trình độ tay nghề cao và năng lực quản trị, phát triển thị trường không chỉ trong nước mà ra ngoài thế giới”, đại diện Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia đề xuất.
Theo các chuyên gia, công nghệ làm đẹp Việt Nam, mặc dù khởi đầu chậm so với các nước nhưng đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Nếu trước đây chăm sóc sắc đẹp là dịch vụ xa xỉ chỉ dành cho phụ nữ giới thượng lưu, thì nay, khi mức sống con người thay đổi, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao.
Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Công nghệ Thẩm mỹ Quốc gia tổ chức tại Hà Nội chiều 30/6. |
Sự hấp dẫn của thị trường thẩm mỹ, làm đẹp Việt Nam đã nhanh chóng được các nhà đầu tư nước ngoài để mắt tới.
Xuất hiện tại diễn đàn, ông Shovgi Mehdizada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam, cho biết bên cạnh những thế mạnh truyền thống về dầu khí, ga và khí đốt, các nhà đầu tư Azerbaijan mong muốn mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và làm đẹp.
“Azerbaijan là quốc gia nổi tiếng với hàng ngàn phương pháp trị liệu bằng thảo dược và chiết xuất tinh dầu trong chăm sóc sức khỏe, da và da liễu và các bệnh liên quan đến thần kinh… Chúng tôi rất sẵn lòng hợp tác và liên doanh, liên kết, chia sẻ công nghệ về sản xuất thảo dược của mình với đối tác Việt Nam”, Đại sứ Shovgi Mehdizada nói.
Tương tự, ông Jang Hyo Kwan, Chủ tịch Hiệp hội Thẩm mỹ Y tế Hàn Quốc, cũng bày tỏ hy vọng Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng thắt chặt hoạt động thương mại, đầu tư trong lĩnh vực sức khỏe, làm đẹp. Ông nói rằng Hàn Quốc với thế mạnh về công nghệ tân tiến, nếu kết hợp được với với cơ sở hạ tầng spa của Việt Nam, sẽ tạo nên sự phát triển và cơ hội hợp tác rất lớn cho cả hai bên.
“Hơn nữa, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng và có các mối quan hệ gần gũi. Hi vọng, sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc mở ra nhiều cơ hội kinh doanh thành công, để cùng mở rộng thị trường châu Á, Ấn Độ và châu Âu”, ông Jang Hyo Kwan nói.
Nhiều hoạt động bên lề diễn đàn đã được tổ chức nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong ngành thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe của Việt Nam, như các chương trình giao lưu tay nghề, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp sáng tạo trong kinh doanh ngành thẩm mỹ, chuyển giao khoa học công nghệ trong ngành làm đẹp, kết nối đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thẩm mỹ của Việt Nam.
Giới chuyên gia ngành làm đẹp tin tưởng rằng, thập kỷ tới sẽ là “thập kỷ vàng” của ngành spa cũng như ngành thẩm mỹ, từ đó mở ra cơ hội khởi nghiệp cho những ai mong muốn tham gia ngành này.
Tuy nhiên, song song với cơ hội là không ít thách thức, khi một số cơ sở thẩm mỹ chưa có đủ hệ thống trang thiết bị, công nghệ chưa hiện đại và đặc biệt chưa có đủ đội ngũ nhân lực về lĩnh vực làm đẹp có chuyên môn, được đào tạo chính quy dẫn đến những hậu quả không đáng có.