Đầu tư Phát triển bền vững
Không chỉ là cam kết, đã đến lúc hành động vì hành tinh xanh hơn
Nhung Bùi - Chí Cường - 16/11/2023 09:02
Đó là lý do Báo Đầu tư chọn chủ đề “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” cho Hội thảo Phát triển bền vững 2023 tổ chức sáng ngày 16/11.

Phát biểu tại Hội thảo Phát triển bền vững lần thứ 3 do Báo Đầu tư tổ chức, Tổng biên tập Báo Đầu tư, ông Lê Trọng Minh cho biết hai năm trước đây, tại Hội nghị COP26, 197 quốc gia tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã thông qua một thỏa thuận lịch sử.

Không chỉ tái khẳng định việc duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với thời điểm tiền công nghiệp, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

“Cam kết này đã một lần nữa được tái khẳng định tại Hội nghị COP27 và tôi tin chắc rằng, sẽ tiếp tục được nhấn mạnh tại COP28, tổ chức tại Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất trong ít ngày nữa”, ông Lê Trọng Minh khẳng định.

Cũng theo đại diện Báo Đầu tư, hai năm qua, Việt Nam đã nhấn mạnh về các lộ trình để thực hiện cam kết, các vấn đề liên quan đến giảm dấu chân carbon, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, phát triển bao trùm và bền vững… Năm ngoái, cũng tại Hội thảo về Phát triển bền vững do Báo Đầu tư tổ chức, các diễn giả đã bàn về “ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững”. 

“Nhưng giờ đây, câu chuyện mà cả thế giới quan tâm không chỉ là cam kết, là trách nhiệm, mà hơn hết là hành động như thế nào?”, Tổng biên tập Báo Đầu tư đặt vấn đề.

“Đã đến lúc chúng ta phải hành động vì một hành tinh xanh hơn, vì một không gian sinh tồn bền vững và hạnh phúc cho tất cả các thế hệ mai sau. Đó chính là một trong những lý do quan trọng khiến chúng tôi quyết định chọn chủ đề của Hội thảo Phát triển bền vững năm nay là “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta”.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Chí Cường.

Ông Minh nhấn mạnh phát triển bền vững ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết đối với Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển, đồng thời cũng là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. 

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những khó khăn chưa từng có tiền lệ như dịch bệnh, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột Nga - Ukraine, thiên tai, biến đổi khí hậu… việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs), cũng như mục tiêu Net Zero càng trở thành một thách thức lớn đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Minh tin rằng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà bất kỳ các quốc gia nào đều phải thực hiện để giải quyết các vấn đề về khí hậu, môi trường, đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

“Việt Nam cũng chỉ còn 27 năm để thực hiện tham vọng của mình; nếu không hành động ngay từ bây giờ, Việt Nam sẽ sẽ bị đuối sức trong cuộc chơi toàn cầu”, đại diện Báo Đầu tư cho biết.

Theo ông Lê Trọng Minh, là một nước đang phát triển, còn rất nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã đưa ra các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu như các nước phát triển. Do đó, Việt Nam cần bước đi, lộ trình phù hợp và cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nước phát triển, các đối tác về nguồn vốn, đào tạo nhân lực, xây dựng thể chế, công nghệ, quản trị.

Đồng thời, Việt Nam cũng cần có một cộng đồng doanh nghiệp có nhận thức cao về trách nhiệm và tích cực hành động, cho dù phải đối mặt với những khó khăn, thử thách lớn về tài lực, nhân lực.

Đó cũng là nội dung mà Báo Đầu tư hướng tới khi tổ chức cuộc hội thảo này, với những thảo luận về trách nhiệm và hành động từ các bên liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại hội thảo, Báo Đầu tư còn ra mắt Đặc san thường niên Phát triển bền vững 2023 với chủ đề “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta”. Đây là cuốn sách thường niên do Báo Đầu tư xuất bản nhằm chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tế quý báu trong hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh bền vững, qua đó tạo nguồn cảm hứng và hối thúc hành động mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực trọng tâm, như đầu tư xanh, chuyển dịch năng lượng công bằng, nông nghiệp bền vững, tài chính xanh, y tế công nghệ cao..., hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Tổng biên tập Lê Trọng Minh bày tỏ mong muốn thông qua hội thảo, các nhà hoạch định chính sách, đại diện các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế và đại diện các doanh nghiệp trong ngành ở Việt Nam và quốc tế sẽ mang tới những góc nhìn đa chiều về trách nhiệm và hành động để Việt Nam xây dựng một nền kinh tế xanh, hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Tin liên quan
Tin khác