Sức khỏe doanh nghiệp
Không có doanh thu, Cảng Phước An tiếp tục lỗ trong nửa đầu năm 2023
Duy Bắc - 14/07/2023 08:31
CTCP Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (mã PAP – sàn UPCoM) ghi nhận lỗ 3,1 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, luỹ kế lỗ 10,42 tỷ đồng và bằng 0,52% vốn điều lệ.

Cụ thể, trong quý II/2023, Cảng Phước An tiếp tục không phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn tới lỗ 1,83 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,03 tỷ đồng. Trong đó, việc ghi nhận lỗ 1,83 tỷ đồng do phát sinh chi phí quản lý doanh nghiệp.

Cảng Phước An cho rằng Công ty là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động, do đó chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Luỹ kế nửa đầu năm 2023, Cảng Phước An tiếp tục ghi nhận lỗ 3,1 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,4 tỷ đồng.

Với việc tiếp tục ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm 2023, luỹ kế tới 30/6/2023, Cảng Phước An ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 10,42 tỷ đồng và bằng 0,52% vốn điều lệ.

Tính tới 30/6/2023, tổng tài sản của Cảng Phước An tăng 26,4% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 835,97 tỷ đồng, lên 4.002 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản dở dang dài hạn ghi nhận 3.299,4 tỷ đồng, chiếm 82,4% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 592,5 tỷ đồng, chiếm 14,8% tổng tài sản.

Đối với các khoản phải thu, Cảng Phước An thuyết minh chủ yếu 377,9 tỷ đồng của CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (đầu năm 72,8 tỷ đồng); 141,44 tỷ đồng Công ty Mitsui E&S Machinery Co., Ltd…

Về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II/2023, Công ty bắt đầu phát sinh nợ so với đầu năm không có nợ, tổng nợ vay tăng từ 0 tỷ đồng lên 774,6 tỷ đồng và bằng 19,4% tổng nguồn vốn.

Petrovietnam từng bước mất quyền chi phối tại Cảng Phước An

Cảng Phước An được thành lập để thực hiện việc đầu tư khai thác cảng tổng hợp Phước An. Trong đó, cổ đông sáng lập ban đầu gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sở hữu 79,54%; Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp sở hữu 17,05%; và các cổ đông khác sở hữu 3,41% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu hoạt động từ ngày 14/8/2008, nhưng bắt đầu từ năm 2016, Cảng Phước An liên tục phát hành riêng lẻ để pha loãng sở hữu nhà nước: Năm 2016, phát hành 46 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty TNHH MTV Hoành Sơn để tăng vốn điều lệ từ 440 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng; năm 2017, tiếp tục phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn từ 900 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng; năm 2021, phát hành 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 1.100 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng; năm 2022, Công ty chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Cảng Phước An tiếp tục thông qua kế hoạch chào bán 38 triệu cổ phiếu riêng lẻ, giá tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 2.380 tỷ đồng.

Điểm đáng lưu ý, nếu phát hành thành công, dù vẫn sở hữu 35 triệu cổ phiếu, nhưng tỷ lệ sở hữu của Petrovietnam sẽ giảm từ 17,5% về còn 14,71% vốn điều lệ của Công ty Cảng An Phước.

Nếu nhìn vào lịch sử trước các đợt chào bán riêng lẻ, năm 2015, cổ đông nhà nước - Petrovietnam sở hữu 79,54% vốn điều lệ tại Cảng Phước An và ghi nhận khoản đầu tư vào công ty con khi sở hữu 35 triệu cổ phiếu Cảng Phước An.

Tuy nhiên, trải qua bốn lần tăng vốn và chuẩn bị tiếp tục tăng vốn lần năm để nâng vốn điều lệ từ 440 tỷ đồng lên 2.380 tỷ đồng, số lượng cổ phiếu của Petrovietnam sở hữu tại Cảng Phước An vẫn không đổi (35 triệu cổ phiếu), nhưng tỷ lệ sở hữu đã giảm tới 64,83% vốn điều lệ của Công ty Cảng An Phước.

Trong đó, đỉnh điểm lần tăng vốn năm 2016, Công ty phát hành 46 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty TNHH MTV Hoành Sơn, đơn này trở thành công ty mẹ của Cảng Phước An thay cho Petrovietnam.

Vậy là, từ khi thành lập năm 2008 tới nay, cổ đông nhà nước không bán vốn, nhưng do trải qua các đợt phát hành riêng lẻ liên tục, tỷ lệ sở hữu nhà nước đã giảm từ việc chi phối trên 51% xuống còn 14,71%, quyền chi phối Công ty đã chuyển sang nhóm cổ đông tư nhân.

Cảng Phước An về tay Tuấn Lộc

Trong đợt tăng vốn năm 2016 từ 440 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng, Cảng Phước An đã có thay đổi khi Công ty TNHH MTV Hoành Sơn trở thành cổ đông lớn nhất. Ngay sau đó, ông Phạm Hoành Sơn cũng đã được bầu vào vị trí Chủ tịch Cảng Phước An, chính thức điều hành Công ty.

Dưới sự lãnh đạo của ông Phạm Hoành Sơn, Cảng Phước An liên tục tiếp tục phát hành riêng lẻ để pha loãng sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, bất ngờ xuất hiện khi tháng 2/2019, Tập đoàn Hoành Sơn đã chuyển nhượng Cảng Phước An cho CTCP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc của ông Trần Tuấn Lộc thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty TNHH MTV Hoành Sơn cho Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A. Và đến tháng 11/2021, ông Phạm Hoành Sơn đã rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Cảng Phước An.

Sau khi ông Phạm Hoành Sơn và Tập đoàn Hoành Sơn rút lui khỏi Cảng Phước An để nhường chỗ cho Tuấn Lộc, Cảng Phước An đã bầu ông Nguyễn Thành Đạt trở thành Chủ tịch HĐQT từ ngày 25/11/2021.

Được biết, ông Nguyễn Thành Đạt sinh năm 1987, ông là nhân sự quan trọng của liên quan của CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc. Ngoài ra, hiện tại ông Nguyễn Thành Đạt đang là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Phước Bình và Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A.

Điểm đáng lưu ý, trong tháng 6/2022, Cảng Phước An đã lựa chọn Tuấn Lộc cho việc thi công hạng mục xây dựng các hợp đồng với giá trị khoảng 6.813 tỷ đồng.

Ngoài việc là nhà thầu thi công các dự án của Cảng Phước An trị giá 6.813 tỷ đồng, Tuấn Lộc còn được Đồng Nai chấp thuận là nhà đầu tư dự án BOT đường 319 - Cảng Phước An dài 5,8 km với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/7, cổ phiếu PAP đóng cửa giá tham chiếu 14.800 đồng/cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác