Đầu tư và cuộc sống
Không đỗ lớp 10 công lập, cơ hội nào cho học sinh Hà Nội?
D.Ngân - 28/06/2021 20:29
Khoảng 24.000 thí sinh không trúng tuyển lớp 10 công lập sẽ phải lựa chọn học trường tư, hoặc học nghề.

Đây là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Về nguyên tắc xét tuyển, đối với các trường THPT công lập không chuyên, học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm.

Điểm chuẩn trúng tuyển của các trường công tại Hà Nội.
Điểm chuẩn trúng tuyển của các trường công tại Hà Nội.
Điểm chuẩn trúng tuyển của các trường công tại Hà Nội.

Học sinh không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT công lập được phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi và điểm chuẩn, học sinh có nguyện vọng theo học phải thực hiện thao tác xác nhận nhập học.

Theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, năm học 2021-2022, có 69.000 học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, tương đương 62% số học sinh dự tuyển. Như vậy, còn khoảng 24.000 học sinh không đỗ vào các trường công lập sẽ phải lựa chọn các cơ hội khác như vào học các trường ngoài công lập; giáo dục thường xuyên; các trường nghề.

Đây là năm đầu tiên, các trường ngoài công lập ở Hà Nội được sử dụng đồng thời cả hai phương thức tuyển sinh vào lớp 10 là sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập và xét học bạ cấp THCS.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin, trên địa bàn Hà Nội có nhiều loại hình trường, gồm 228 trường THPT công lập, ngoài công lập; 29 trung tâm giáo dục thường xuyên và 44 trường trung cấp chuyên nghiệp, bảo đảm cho 100% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục được học tập lên cấp THPT.

Trừ các trường công lập áp dụng quy định về khu vực tuyển sinh, các loại hình trường còn lại đều tuyển học sinh toàn thành phố và không yêu cầu phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Căn cứ vào điều kiện, năng lực và nguyện vọng, các em có thể đăng ký dự tuyển vào loại hình trường phù hợp và cần chú ý đến phương thức, thời gian nhận hồ sơ để không lỡ cơ hội trúng tuyển tốt nhất.

Điểm chuẩn lớp 10 vào các trường công năm nay cao nhất thuộc về trường THPT Chu Văn An với 53.30 điểm, THPT Kim Liên với 50.25 điểm; tiếp theo là THPT Yên Hòa với 50 điểm; THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, 49.40 điểm và THPT Phan Đình Phùng với 49.10 điểm.

Ngày 28/6 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm trúng tuyển vào các trường THPT chuyên trên địa bàn TP: THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam; THPT chuyên Nguyễn Huệ và trường có lớp chuyên: THPT Chu Văn An và THPT chuyên Sơn Tây.
Theo đó, điểm của trường THPT chuyên Hà Nội- Amstedam cao nhất là chuyên tiếng Pháp: 44 điểm điểm. THPT Chu Văn An, chuyên Lý và chuyên Hóa là cao nhất với điểm 38,80. Trường THPT Sơn Tây cao nhất là chuyên Toán: 34,2 điểmTrường THPT chuyên Nguyễn Huệ, chuyên Hóa cao nhất: 38,55 điểm.
Tin liên quan
Tin khác