Dự án - quy hoạch
Không đủ năng lực triển khai, FOSCO kiến nghị TP.HCM thu hồi dự án trên “đất vàng”
Trọng Tín - 09/07/2024 16:03
FOSCO cho biết đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương thu hồi 2 dự án bất động sản, đều nằm tại các vị trí đắc địa ở quận 1.

doanh nghiệp nhà nước 100% vốn của UBND TP.HCM, Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ quan nước ngoài (FOSCO) được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương, phê duyệt thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, thương mại.

Tuy nhiên, do hạn chế năng lực nên các dự án triển khai chậm hoặc phải dừng dự án. Doanh nghiệp cho biết đã kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương thu hồi hai dự án tại "đất vàng" quận 1, TP.HCM.

Dự án đầu tiên là Cao ốc Trung tâm Giao dịch Thương mại Quốc tế FOSCO tại số 64 Phó Đức Chính (quận 1). Dự án có quy mô 1 tầng trệt, tầng lửng, 16 tầng lầu, 2 tầng hầm và bãi đáp trực thăng với tổng diện tích xây dựng 16.190 m2.

Tổng mức đầu tư ban đầu do FOSCO phê duyệt là 249,8 tỷ đồng, đến năm 2011 điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 397,6 tỷ đồng từ vốn tự có của FOSCO và vốn hợp tác đầu tư với các đơn vị trong nước.

Dự án Trung tâm Giao dịch Thương mại Quốc tế FOSCO đã ngừng thi công từ năm 2013. Bên ngoài, nhiều người dân tận dụng làm nơi buôn bán. Ảnh: Trọng Tín.

Công trình khởi công tháng 7/2009 sau đó ngưng thi công và đến tháng 2/2013 công trình thi công trở lại. Nhưng chỉ sau 6 tháng, công trình ngừng thi công cho đến nay. Công trình đã xây dựng 2 tầng hầm, có cốt thép chờ các cột từ sàn tầng hầm 1 đến sàn tầng trệt, toàn bộ tầng hầm 2 hiện đang bị ngập nước.

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, FOSCO đã rót hơn 108 tỷ đồng vào dự án này, bao gồm chi phí tiền thuê đất và các chi phí khác từ trước và sau khi dừng thi công dự án.

Công ty cho biết đã có nhiều văn bản báo cáo xin chủ trương UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ rà soát pháp lý, các quy trình thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án nhưng vẫn chưa nhận được chủ trương của UBND Thành phố.

Mặt khác, việc dự án ngưng thì công quá lâu làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh tế của công ty, gây lãng phí tài sản, vốn nhà nước và có nguy cơ mất an toàn khu vực lân cận bắt cứ lúc nào.

Đến giữa năm 2022, HĐTV đã họp rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai thực hiện dự án, thảo luận, phân tích và nhận thấy công ty không có năng lực quản lý dự án đầu tư, không đủ nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án.

HĐTV đã thống nhất biểu quyết 100% đề xuất UBND Thành phố có chủ trương xử lý dự án theo quy định pháp luật về đầu tư đối với dự án và đề nghị các Sở ngành Thành phố hướng dẫn Công ty thực hiện các thủ tục có liên quan theo quy định pháp luật.

Còn với Dự án Khách sạn Quảng trường Quốc tế (ISH) tại số 39 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) có diện tích 952 m2, đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương từ tháng 5/2011 với tổng vốn đầu tư dự kiến là 421,4 tỷ đồng.

Vốn điều lệ của ISH là 170 tỷ đồng; trong đó: FOSCO góp 68 tỷ đồng tương đương 40% vốn, Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) góp 51 tỷ đồng tương đương 30% vốn và Công ty TNHH Đầu tư Sato góp 51 tỷ đồng tương đương 30% vốn.

Địa chỉ nhà đất số 39 Nguyễn Thị Minh Khai đang được sử dụng làm Sales Gallery của Sơn Kim Land. Ảnh: Trọng Tín

Ngày 14/3/2016, FOSCO và hai đối tác đã ký kết hợp đồng nguyên tắc phát triển dự án và đến 1/4/2016 thành lập pháp nhân mới để đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Quảng trường Quốc tế.

Tháng 5/2017, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 2559/QĐ- UBND về phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của Quận 1; trong đó có danh mục dự án ISH. HĐND Thành phố sau đó cũng thông qua Nghị quyết về điều chỉnh và bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất, theo đó chấp thuận bổ sung thu hồi đất năm 2017 của dự án ISH.

Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chưa được thực hiện. Địa chỉ nhà đất này hiện đang được sử dụng làm Sales Gallery của Sơn Kim Land.

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, FOSCO đã chi 36 tỷ đồng thực hiện dự án này.

Ngày 23/2/2023, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 112/TB- VP về Kết luận của Phó chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan tại buổi làm việc của Đoàn công tác số 2 với FOSCO về giao nhiệm vụ và kế hoạch thực hiện năm 2023.

Trong đó có nội dung: “Đối với 2 dự án Trung tâm thương mại Quốc tế FOSCO và dự án Khách sạn Quảng trường Quốc tế, Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp, đề xuất phương án xử lý cụ thể, trình UBND Thành phố trong tháng 3/2023”.

Tháng 6/2023, HĐTV của FOSCO đã có văn bản xin chủ trương thu hồi Dự án Cao ốc Trung tâm giao dịch thương mại Quốc tế FOSCO và Dự án Khách sạn Quảng trường trường Quốc tế với kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương thu hồi dự án này.

FOSCO cho biết, đang chờ ý kiến của UBND Thành phố về hướng xử lý đối với 2 dự án trên. Sau khi có chủ trương của Thành phố, FOSCO sẽ chủ động phối hợp các sở ngành liên quan xây dựng phương án xử lý các vấn đề tồn đọng theo quy định pháp luật trình UBND Thành phố phê duyệt để làm cơ sở thực hiện.

Tin liên quan
Tin khác