Doanh nghiệp
Khu công nghiệp ven Hà Nội hút khách
Thanh Huyền - 11/04/2016 09:25
Quyết tâm di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô của TP. Hà Nội đang giúp các khu công nghiệp (KCN) ven Hà Nội được xây dựng theo quy hoạch trở nên "sáng giá".

Nhiều KCN nội đô chuyển mục đích sử dụng

Mới đây, KCN Hà Nội - Đài Tư (quận Long Biên, Hà Nội) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển đổi thành khu đô thị. Được hình thành từ năm 1997, KCN Hà Nội - Đài Tư vào thời điểm đó thuộc khu vực ngoại thành, nhưng cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của đô thị, Hà Nội - Đài Tư hiện nay đã nằm trong khu đô thị trung tâm. Sau gần 20 năm hoạt động, KCN Hà Nội - Đài Tư chỉ đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 36,1%.

Đây chỉ là một trong số nhiều KCN phải chuyển đổi chức năng, nhằm thực hiện kế hoạch di dời, xử lý các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không còn phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực đô thị và dân cư.

Phú Nghĩa là một trong những khu công nghiệp tiên phong đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân.

Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tính đến cuối năm 2015, Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch xử lý triệt để 25 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Song, mới có 41 đơn vị thực hiện di chuyển và đầu tư mới tại các huyện hoặc sang các tỉnh khác.

Bên cạnh khó khăn về vốn khi phải đầu tư nhà máy mới, các doanh nghiệp còn gặp phải vấn đề quan trọng khác là địa điểm, bởi ngoài yếu tố giao thông thuận tiện, thì hầu hết khách hàng, thị trường của các doanh nghiệp vẫn nằm ở nội đô.

Trước bối cảnh đó, việc xây dựng những khu công nghiệp tập trung tại các khu vực ven đô phù hợp với quy hoạch tầm nhìn dài hạn của Hà Nội, đáp ứng các yêu cầu về xử lý nước thải, khí thải, đảm bảo không gây ảnh hưởng tới môi trường đang trở thành vấn đề cấp thiết.

Điểm đến mới cho các doanh nghiệp

Nắm bắt xu hướng này, từ năm 2008, CTCP Tập đoàn Phú Mỹ đã đưa KCN Phú Nghĩa tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội vào hoạt động. Với vị trí đắc địa là điểm kết cuối của đường Lê Văn Lương kéo dài, KCN Phú Nghĩa chỉ cách trung tâm Hà Đông 10 km, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 40 km, cách Cảng biển quốc tế Hải Phòng 120 km và chỉ mất 5 km để kết nối với Quốc lộ 21A (đường Hồ Chí Minh).

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ theo tiêu chí của một khu công nghiệp hiện đại, bao gồm Nhà máy cung cấp nước sạch công suất 6.000 m3/ngày đêm; Nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000 m3/ngày đêm; Hệ thống giao thông với đèn chiếu sáng cao áp dọc hai bên các tuyến đường, điện lưới, thoát nước, thông tin liên lạc… KCN Phú Nghĩa hội tụ đầy đủ các “yếu tố vàng” về vị trí và hạ tầng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Là một trong các khu công nghiệp tiên phong trong việc xúc tiến đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động, KCN Phú Nghĩa đã quy hoạch Khu nhà ở công nhân và Trung tâm điều hành dịch vụ công cộng trên phần diện tích gần 12 ha. Trong đó, Khu trung tâm điều hành với diện tích 2,5 ha, cung cấp các dịch vụ tiện ích như: ngân hàng, thuế quan, hải quan… và các khu chức năng trung tâm y tế, hội trường, nhà văn hóa, nhà ăn công nhân, hồ nước và khuôn viên cây xanh 5,5 ha để tạo cho người lao động có một không gian nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi sau thời gian làm việc căng thẳng.

Đồng thời, các nhà đầu tư còn được hỗ trợ miễn phí các thủ tục xin giấy chứng nhận đầu tư, cũng như các thủ tục pháp lý khác và được cam kết ký hợp đồng và bàn giao mặt bằng trong vòng 24 giờ khi lựa chọn xây dựng nhà máy tại KCN Phú Nghĩa.

Hiện đã có trên 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn KCN Phú Nghĩa là địa điểm xây dựng nhà máy, đạt tỷ lệ lấp đầy trên 80% diện tích. Trong đó có một số doanh nghiệp tiêu biểu như: CTCP Chăn nuôi C.P Việt Nam (Thái Lan), Công ty TNHH DooJung Việt Nam (Hàn Quốc), Công ty VMEP - Nhà máy sản xuất và lắp ráp phụ tùng xe máy...

Tin liên quan
Tin khác