Thời sự
Kiên Giang: TP Rạch Giá thiếu nước nghiêm trọng vì hạn mặn
Huy Thịnh - 26/04/2016 21:27
Trước tình hình khô hạn và xâm nhập mặn từ đầu tháng 4 tới nay, hồ thu nước mặt Tà Tây ở xã Phi Thông TP Rạch Giá (Kiên Giang) thu được rất ít và hơn 10 ngày qua gần như không thu được giọt nước nào, vì nước mặn lấn sâu về thượng lưu cách đó 8 km và Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) đành bó tay, chỉ trông chờ vào "ông trời".

Ngày 25/4, Kiwaco ra Thông báo thứ 2 về việc  tiếp tục tiết giảm công suất cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP Rạch Giá và huyện Hòn Đất lân cận. Thông báo cho biết, do hiện tượng Elnino, thời tiết diễn biến phức tạp với bắng hạn kéo dài, kể từ ngày 14/4 Công ty không thu được nước ngọt đã ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp nước sạch ở hai địa phương nêu trên.

Cụ thể, chỉ cung cấp nước máy cho một số khu vực trung tâm TP Rạch Giá gần nhà máy nước được cấp 6h/ngày bao gồm: phường Vinh Thanh, Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Quang và một phần huyện Hòn đất tiếp giáp TP Rạch Giá. Tám phường còn lại được tiếp tục cấp nước giếng khoang 24/24h của công ty vừa được khôi phục. Mặt khác Kiwaco vẫn duy trì một số xe cấp nước lưu động cho người dân một số khu vực nước máy chảy yếu do áp lực nước không tới.

.

Giám đốc Kiwaco, ông Nguyễn Hữu Hoài Phương cho biết, nguồn thu nước mặt từ hồ chứa Tà Tây ở xã Phi Thông cách TP Rạch Giá 7km về hướng thượng nguồn của kênh Rạch Giá – Long Xuyên. Tuy nhiên theo thông báo thì tình hình thuỷ văn trên kênh này diễn biến phức tạp. Nguồn nước ngọt từ thượng lưu đổ về tỉnh Kiên Giang rất yếu. Triều cường đã đẩy nước mặn lấn sâu vào nội đồng hàng chục km, vượt khỏi cửa lấy nước hồ Tà Tây từ 6 -  8 km từ ngày 14/4/2016 đến nay. Theo đó Công ty tiếp tục tăng tiết giảm lên hạn mức tối đa 65% công suất, nhưng chỉ cung cấp 34.000m3/ngày đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu người dân. Trong đó 15.000m3 nước mặt/ngày và khai thác hết công suất các giếng nước khoang của công ty chỉ được 19.000m3/ngày.

"Mức nước trữ  trong trong hồ chứa dự phòng hiện nay chỉ còn khoảng 50%, tương ứng khoảng 200.000m3, trong khi nhu cầu của người dân TP Rạch Giá là 53.000m3/ngày. Theo thông báo khẩn cấp của Viện khoa học thủy lợi miền Nam phát đi ngày 13/4, tại khu vực biển Tây (trên sông Cái Lớn, Cái Bé và ven biển) nước mặn có thể tăng dần đến ngày 24-25/4 và kéo dài sang tháng 5. Với việc hơn một tuần qua không thu được nước ngọt vào hồ chứa, nguy cơ khủng hoảng nước ngọt chắc chắn sẽ xảy ra. Tình trạng này chỉ duy trì đến qua nghỉ lễ 40/4 và 1/5 là nước trong hồ sẽ cạn ", ông Phương nói.

Ông Phương cũng cho biết thêm, để khắc phục "điệp khúc cắt giảm" và lệ thuộc "ông trời" lập lại từ nhiều năm qua,  gần đây Kiwaco cũng đã tham mưu trình UBND tỉnh nhiều giải pháp khắc phục như: phương án xây trạm bơm và dẫn ống nước từ thượng lưu kênh Rạch Giá - Long Xuên (kênh sáng Tân Hội) khoảng 10 km với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Phương án thứ 2 là xây dựng một nhà máy nước mới có công suất 20.000m3/ngày ở phía Đông Bắc TP Rạch Giá, lấy nước ngọt từ kênh Cái Sắn - Long Xuyên (giáp huyện Tân Hiệp) với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

"Phương án xây dựng nhà máy mới 250 tỷ đồng này hiện đang trong giai đoạn hoàn thành thủ tục và tài chính do Công ty CP tư nhân ở TP HCM làm nhà đầu tư. Vào đầu quý 3 năm nay sẽ khởi công, vào đầu năm 2017 sẽ chính thức đi vào hoạt động và cung cấp 20.000m3 nước/ngày cho Kiwaco và cấp đủ nước ngọt cho TP Rạch Giá cả mùa khô hạn mặn", ông Phương phấn khởi nói.

Tin liên quan
Tin khác