Đầu tư Phát triển bền vững
Kiến nghị quyết liệt nâng tỷ lệ cấp nước sạch nông thôn
Hạnh Phúc - 08/12/2022 08:57
Nhiều đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị Thành phố có giải pháp quyết liệt để nâng tỷ lệ cấp nước sạch cho khu vực nông thôn.
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại Tổ thảo luận. (Ảnh: Thủy Tiên)

Chiều 7/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố khóa XVI, các đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận tại tổ về những nội dung liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác.

Đại biểu Lê Kim Anh (tổ Đại biểu quận Ba Đình) đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, mặc dù đối mặt nhiều khó khăn thách thức, nhưng nhờ sự chỉ đạo, quản lý, điều hành quyết liệt của Thành phố, sự vào cuộc của các sở, ngành và cả hệ thống chính trị, Thành phố đã hoàn thành đạt kế hoạch 22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu đạt cao.

Về cấp nước sạch nông thôn, đại biểu Lê Kim Anh cho biết, đến nay toàn Thành phố còn 149 xã chưa được cấp nước sạch. Trong khi đây là vấn đề dân sinh, liên quan đến sức khỏe Nhân dân nên Thành phốcần quan tâm có giải pháp quyết liệt cho vấn đề này.

Cùng nêu vấn đề cấp nước sạch nông thôn, đại biểu Nguyễn Công Anh (tổ Đại biểu huyện Thanh Oai) nêu hiện nay các xã trên địa bàn huyện cơ bản chưa có đường ống cấp nước sạch, mặc dù Thành phố đã chỉ đạo thay chủ đầu tư nhưng tình hình chưa có chuyển biến.

Đại biểu này nhấn mạnh, đây là vấn đề người dân rất mong đợi nên Thành phố có giải pháp quyết liệt để thực hiện chỉ tiêu cấp nước sạch cho khu vực nông thôn. 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (tổ Đại biểu thị xã Sơn Tây) cho rằng phải phân tích, đánh giá sâu hơn về chỉ tiêu nước sạch nông thôn. Theo đó, chỉ tiêu hết năm 2022 dự kiến cấp nước sạch nông thôn đạt 85%, tương ứng tăng thêm 20 xã. Như vậy, toàn Thành phố còn 149 xã chưa được cấp nước sạch, trong đó có 121 xã trước đây Thành phố đã giao cho các nhà đầu tư thực hiện, còn 28 xã chưa có nhà đầu tư cần phải kêu gọi nhà đầu tư tham gia.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, dự kiến năm 2023 chỉ tiêu cấp nước sạch nông thôn tăng thêm 5%, tức là thêm trên 20 xã là chưa hợp lý, cần xem xét kỹ hơn về chỉ tiêu này. Trong khi nhiều xã đã có nhà đầu tư nhưng chậm triển khai, cần tháo gỡ những vướng về cơ chế, thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho rằng đây là vấn đề đã được đề cấp trong rất nhiều kỳ HĐND Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên đến năm 2022 thêm 20 xã, dự kiến sang năm thêm 25 xã nữa. 

Như vậy sẽ còn hơn 100 xã nữa chưa được cấp nước sạch trong những năm cuối nhiệm kỳ. Nếu tỷ lệ xã được cấp nước sạch như vậy chúng tôi thấy vấn chưa tích cực so với sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội. Đây là nguyện vọng của cử tri, tiếng nói của các đại biểu HĐND xã, thị trấn mong mỏi. Vì vậy Thành phố sẽ phải cần phải xem xét, nghiên cứu lại để có phương án nâng tỷ lệ số xã được cấp nước sạch trong thời gian tới…

Tin liên quan
Tin khác