Dự án - quy hoạch
Kinh nghiệm làm giàu từ bất động sản vùng ven
Diễm Nguyễn - 30/03/2019 10:33
Trong 5 kênh đầu tư căn cơ được người Việt quan tâm, thì bất động sản vẫn đang dẫn đầu, nhất là trong giai đoạn bùng nổ hiện nay. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường đầy tiềm năng này, nhà đầu tư cần tỉnh táo “chọn mặt gửi vàng”.
Thắng Lợi Riverside Market, một trong những dự án đất nền và nhà phố vùng ven TP.HCM do Thắng Lợi Group làm chủ đầu tư.

Sàng lọc kênh đầu tư

Bên cạnh vàng, chứng khoán, ngoại tệ, cổ phần doanh nghiệp…, thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và tiềm năng được nhiều người chọn lựa nhất. Đó cũng là lý do trong những năm gần đây, thị trường bất động sản không ngừng phát triển với số lượng doanh nghiệp, nhà đầu tư ngày một nhiều. Giới báo chí, truyền thông cũng dành sự “ưu ái” nhất định cho bất động sản với nhiều thông tin, ý kiến tích cực.

Trong các phân khúc khác nhau như căn hộ, condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố vườn, nhà phố thương mại (shophouse), đất nền…, đâu là phân khúc đầu tư “vàng” bền vững? Theo nhiều chuyên gia, đất nền và nhà phố vẫn là phân khúc đầu tư với giá trị sinh lời cao và bền vững, bởi đất không mất giá mà còn tăng theo thời gian cũng như tâm lý thích sở hữu nhà mặt đất, loại tài sản có giá trị lâu dài, phù hợp với nhu cầu “ăn chắc mặc bền” của đại đa số người Việt.

Tuy nhiên, các quỹ đất tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội rất khan hiếm và giá rất cao, nên người mua hướng sự chú ý sang các vùng phụ cận. Ở Hà Nội, có thể kể đến các khu vực Hà Tây (cũ), Đông Anh… Đà Nẵng có Liên Chiểu, Quảng Nam… Còn ở khu vực phía Nam, có thể kể đến các đô thị vệ tinh TP.HCM như Long An, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu… Trong đó, Long An là nơi được nhiều đại gia địa ốc “săn đón” nhất bởi thuộc quy hoạch TP.HCM mở rộng, với hạ tầng kết nối vùng được phát triển đồng bộ.

Am hiểu và nắm bắt thông tin thị trường nhanh, nhiều người trở nên giàu có nhờ kinh doanh và đầu tư bất động sản. Anh Tuấn, nhân viên văn phòng tại TP.HCM chia sẻ: “Tôi mua một lô đất dự án tại Đức Hòa vào giữa năm 2018 với trị giá 700 triệu đồng của một công ty về bất động sản để dành cho con cái sau này. Thế nhưng, nhà cần tiền nên tôi bán đi. Không ngờ chỉ trong 6 tháng mà lời được 312 triệu đồng. Vậy là tôi quyết định tìm hiểu và tiếp tục đầu tư bất động sản tại đây”.

Bất động sản vùng ven sôi động nhờ kết nối hạ tầng đồng bộ.

Bí quyết đầu tư bất động sản vùng ven

Bên cạnh những người thích bất động sản vì nhờ đó mà họ gia tăng thu nhập thụ động, nhiều người vẫn có quan niệm tiêu cực. Với họ, bất động sản chỉ là sân chơi cho các doanh nghiệp địa ốc và những người lắm tiền. Mặt khác, nhiều người vẫn phụ thuộc vào nguồn thu nhập chủ động, không có khái niệm về đầu tư bất động sản. Thậm chí, chỉ cần một chuyên viên tư vấn chào hỏi và giới thiệu sản phẩm, họ đã nhanh tay xua đuổi và có cái nhìn ác cảm.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Thanh Quyền, Phó chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group cho biết: “Một số người sợ tiếp nhận thông tin về bất động sản từ các bạn chuyên viên tư vấn hay người quen… là vì họ chưa có đầy đủ thông tin và chưa đủ dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn. Thực tế đã chứng minh, 90% người giàu Việt Nam đều đi lên từ bất động sản. Dù bạn vẫn đang làm công hay là chủ doanh nghiệp, thì cách tốt nhất để chống lại sự mất giá của tiền là chuyển tiền thành tài sản”.

Vậy đâu là bí quyết để trở thành nhà đầu tư bất động sản thông minh trong thời bùng nổ thị trường? Nó là sự tổng hòa các điều kiện, nhưng trước hết, nên cởi bỏ cái nhìn không tốt về bất động sản và xem đó là cơ hội đầu tư lý tưởng, thì mới có thể thành công trong thị trường đầy tiềm năng này. Trước khi bước vào sân chơi mới, nhà đầu tư cần có kiến thức về nó thì mới có thể quản trị các rủi ro.

Vì vậy, yếu tố đầu tiên để trở thành nhà đầu tư thông minh là kiến thức và kinh nghiệm “chinh chiến” trong nghề. Có thể trau dồi điều này qua các kênh thông tin báo, đài…, hoặc từ các chuyên gia, doanh nhân trong nghề. Thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi các chính sách của Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội, nên cần cập nhật thông tin thường xuyên để có cái nhìn đa chiều và chính xác.

Sau khi đã có kiến thức về bất động sản thì việc phân tích và chọn ra phân khúc nào để đầu tư là điều nên làm. Có như vậy, nhà đầu tư sẽ tập trung vào phân khúc đang dẫn đầu thị trường với giá trị sinh lời cao. Với nhà đầu tư chưa nhiều kinh nghiệm, thì đất nền và nhà phố vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Nhiều người quan niệm, muốn đầu tư thì phải có nhiều tiền. Điều này đã không đúng cách đây nhiều năm, vì bên cạnh các phương thức thanh toán và hỗ trợ trả chậm từ chủ đầu tư, còn có sự hỗ trợ của ngân hàng và các mối quan hệ… Đó chính là đòn bẩy tài chính để đầu tư, thay vì sử dụng hoàn toàn vốn tự có.

Nếu biết cách sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư vừa tối ưu dòng tiền, giảm chi phí cơ hội và rủi ro thanh toán; vừa chủ động trước biến động của thị trường. Tuy nhiên, không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá 50% tổng giá trị tài sản lúc mua và cần có đủ năng lực tài chính thực sự để quản trị đòn bẩy. Nếu dùng 100% vốn tự có hoặc dốc toàn bộ vốn liếng để đầu tư một bất động sản thì đó không phải là một nhà đầu tư thông thái.

Trên đây là những bí quyết trở đầu tư bất động sản thời bùng nổ mạnh mẽ của thị trường và giúp nhiều người thay đổi quan điểm về kênh đầu tư tiềm năng này. Với những ai lần đầu bén duyên, nên đầu tư từ nhỏ đến lớn, chọn phân khúc an toàn và dự án 1/500 của chủ đầu tư uy tín trong thị trường để tích lũy kinh nghiệm và tránh rủi ro.

Chọn chủ đầu tư có tâm và có tầm

Để hạn chế rủi ro, nên chọn chủ đầu tư thực sự có tâm và có tầm với những dự án quy hoạch 1/500 và có pháp lý rõ ràng. Bởi cho dù là đất nền thì yếu tố hạ tầng, cảnh quan, tiện ích… phải được chủ đầu tư đảm bảo và đồng hành xuyên suốt. Người mới đầu tư sẽ khó phân biệt rõ chất lượng hạ tầng và cảnh quan ở mỗi dự án. Vì vậy, việc chọn chủ đầu tư uy tín, có nhiều năm hoạt động trong nghề cũng giúp nhà đầu tư quản trị rủi ro và thu về kết quả tốt.

Tin liên quan
Tin khác