Thời sự
Ký quỹ 5 tỷ mới được kinh doanh đa cấp
Hải Yến - 01/10/2013 09:26
Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải ký quỹ 5 tỷ đồng bằng tiền mặt, thay vì được bảo lãnh ngân hàng hoặc thế chấp bằng tài sản như trước đây, mới được cấp phép hoạt động. >>> Bán hàng đa cấp: tiền mình trong túi người ta >>> Cấm bán hàng đa cấp với lĩnh vực dịch vụ >>> Bốn “đầu sỏ” trong đường dây Muaban24 bị truy tố >>> Bán hàng đa cấp tấp nập về quê

Tại họp báo thường kỳ tháng 9/2013 của Bộ Công thương, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết và khẳng định, bán hàng đa cấp là loại hình kinh doanh được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Một số nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, kinh doanh đa cấp cũng phát triển rất mạnh mẽ.

   
  Trong số 90 đơn vị đăng ký kinh bán hàng đa cấp, hiện chỉ còn 61 đơn vị hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép  

Tuy nhiên, có một thực trạng chung là các nước đều gặp những vướng mắc trong quá trình điều hành và quản lý bán hàng đa cấp. 

Do quản lý hoạt động bán hàng đa cấp là công việc rất khó khăn, sắp tới, hoạt động cấp phép sẽ bị siết chặt lại vì đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, thay vì để các địa phương tự cấp giấy phép, Dự thảo Nghị định mới về quản lý bán hàng đa cấp sẽ quy về một đầu mối duy nhất là Bộ Công thương.

Dự thảo cũng đề xuất cấm việc kinh doanh theo mô hình kim tự tháp, chủ yếu sống dựa vào khoản đầu tư của người đóng góp.

Bên cạnh đó là việc nâng mức vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh đa cấp để tránh việc đăng ký kinh doanh tràn lan, khó kiểm soát.

Bộ Công thương cho biết, trong số 90 đơn vị đăng ký kinh bán hàng đa cấp, hiện chỉ còn 61 đơn vị hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép.

Thời gian qua, hoạt động bán hàng đa cấp tại nhiều địa phương diễn ra phức tạp và khó quản lý, dễ gây ra nhiều hệ lụy xấu, bởi vây, thay vì để các địa phương cấp phép như trước đây, sẽ chuyển hết về Bộ Công thương.

“Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi được cấp phép tại địa phương thường đổ dồn sang hoạt động tại các thành phố lớn…điều này đã gây chồng chéo trong quản lý”, ông Nam cho biết.

Dự thảo cũng đề xuất cấm việc kinh doanh theo mô hình kim tự tháp, chủ yếu sống dựa vào khoản đầu tư của người đóng góp. Bên cạnh đó là việc nâng mức vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh đa cấp để tránh việc đăng ký kinh doanh tràn lan, khó kiểm soát.

Tin liên quan
Tin khác