Quốc tế
Kỳ vọng Fed "đóng băng" lãi suất, S&P 500 chốt phiên cao nhất hơn một năm qua
Đông Phong - 13/06/2023 10:20
Chỉ số S&P 500 đạt mức điểm cao nhất 13 tháng qua trong ngày giao dịch 12/6 (giờ Mỹ) do các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ "đóng băng" việc tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này.
Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong ngày giao dịch 12/6. Ảnh: Reuters

Chỉ số S&P 500 kết thúc ngày giao dịch 12/6 với 4.338,93 điểm, tăng 0,93%. Đáng chú ý là mức tăng này duy trì đều đặn trong suốt ngày giao dịch. Đóng cửa với mức 4.338,93 điểm, S&P 500 đã vượt qua mức cao nhất từ tháng 8/2022 và đạt mức điểm cao nhất trong ngày kể từ cuối tháng 4/2022.

Tương tự, chỉ số Nasdaq Composite đã tăng 1,53% và chốt phiên với 13.461,92 điểm, cao nhất kể từ tháng 4/2022. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones cũng tăng 189,55 điểm, tương đương 0,56%, để đóng cửa ở mức 34.066,33.

Sở dĩ các chỉ số chính bật tăng mạnh mẽ là bởi các nhà giao dịch kỳ vọng rằng Fed sẽ bỏ qua quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 14/6. Họ cho rằng có khoảng 72% khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất, theo công cụ giám sát biến động lãi suất FedWatch của CME Group.

Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp kể từ khi bắt đầu thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ kể từ tháng 3/2022.

Dữ liệu lạm phát công bố ngày 13/6 được cho là có thể giúp củng cố quan điểm rằng lạm phát Mỹ đang suy giảm. Các nhà kinh tế dự đoán chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 sẽ giảm xuống mức 4% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 4,9% trong tháng 4.

Theo ông Dylan Kremer, đồng giám đốc đầu tư Công ty quản lý tài sản Certuity, Fed sẽ quyết định bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng này, nhưng cơ quan này có thể chưa hoàn tất lộ trình tăng lãi suất nói chung.

"Không nhất thiết phải tin rằng sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào nữa, nhưng chúng tôi cho rằng khả năng xuất hiện một đợt tăng khác trong chu kỳ này là 50/50", ông Kremer nhận định. Đồng giám đốc đầu tư Certuity cũng cho rằng số liệu CPI tháng 5 có thể là một “cơn gió nghịch” ngắn hạn khi thị trường ì ạch tăng điểm.

Tuy nhiên, giới giao dịch vẫn tin rằng các quan chức Fed sẽ nhấn mạnh cam kết kiềm chế lạm phát và quay trở lại tăng lãi suất lần cuối trong cuộc họp tháng 7 trước khi ổn định lãi suất trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Tuần trước, chỉ số S&P 500 đã đạt mốc quan trọng khi tăng hơn 20% so với mức thấp nhất trong tháng 10/2022. Động thái này khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng thị trường giá xuống đã chấm dứt sau khi tăng điểm trong 4 tuần liên tiếp.

Thậm chí, chỉ số Nasdaq Composite còn tăng điểm mạnh hơn, với mức 33% so với mức điểm thấp nhất trong 52 tuần. Đáng chú ý, cổ phiếu của các công ty công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) ghi nhận mức tăng điểm mạnh mẽ khi sự quan tâm dành cho các công cụ AI tăng lên.

Bà Laura Martin, nhà phân tích cấp cao tại công ty quản lý tài sản Needham & Company, cho rằng 5 ông lớn công nghệ (BigTech), gồm: Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft, Amazon, Apple, và Meta Platforms, là những công ty hưởng lợi nhiều nhất nhờ quy mô, phạm vi và năng lực tài chính cho phép họ xây dựng và duy trì các mô hình AI.

Trong nhóm Big Tech trên, ba nhà cung cấp đám mây lớn nhất sẽ "giành được thắng lợi nhiều và nhanh nhất", bà Martin nhấn mạnh, đồng thời lý giải rằng họ có chi phí thấp hơn và doanh thu cao hơn khi các công ty khác trả phí cao để tiếp cận các mô hình AI của họ.

"Ngoài ra, các dịch vụ đám mây trở nên hấp dẫn hơn nhiều sau khi một doanh nghiệp xây dựng ứng dụng trên [mô hình nền tảng] của họ", bà Martin nói thêm.

Tin liên quan
Tin khác