Tài chính - Chứng khoán
Kỳ vọng sóng cổ phiếu nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công
Duy Bắc - 17/05/2023 08:28
Giá cổ phiếu nhóm 9 doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách đầu tư công tăng trưởng trung bình 108% từ đáy.

Lợi nhuận không tương xứng kỳ vọng

Hầu hết các doanh nghiệp đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2023. Trong đó, ghi nhận kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách đầu tư công đang không được như kỳ vọng của giới đầu tư.

Được biết, 9 doanh nghiệp thường được nhà đầu tư nhắc tới khi kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách đầu tư công bao gồm CTCP Lizen (mã LCG), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG), CTCP Fecon (mã FCN), CTCP Xi măng Vicem Hà Tiên (mã HT1), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã HHV), CTCP Tập đoàn Cienco4 (mã C4G), CTCP Tập đoàn PC1 (mã PC1), CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (mã KSB), và Tổng công ty Hoá chất Petrolimex (mã PLC).

Thống kê 9 doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công, thì 6/9 doanh nghiệp có kết quả tăng trưởng âm với mức giảm trung bình là 127% và 3/9 doanh nghiệp có tăng trưởng dương với mức 57,7%. Tuy nhiên, nếu xét trung bình 7 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh dương đã hoàn thành trung bình 12,1% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong đó, đáng chú ý trong lĩnh vực xi măng, Vicem Hà Tiên bất ngờ báo lỗ 85,64 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do sản lượng tiêu thụ xi măng trong quý giảm 18,73% so với cùng kỳ và chi phí tài chính tăng cao. Được biết, quý ghi nhận lỗ gần nhất của Công ty là quý III/2021 với giá trị lỗ 19,66 tỷ đồng.

Tương tự, các doanh nghiệp có mức lợi nhuận giảm mạnh trên 50% bao gồm Tập đoàn PC1 giảm 55,9%, và hoàn thành 15,5% kế hoạch năm; lợi nhuận Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương giảm 67,9%; lợi nhuận Lizen giảm 79% và hoàn thành 7,3% kế hoạch lợi nhuận năm; lợi nhuận Vinaconex giảm 97,6% và hoàn thành 2,2% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Nhìn chung, trong quý I/2023, từ nhóm phụ trợ cung cấp nhựa đường (Hoá chất Petrolimex), cung cấp xi măng (Xi măng Vicem Hà Tiên), cung cấp đá (Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương), xây dựng (Lizen, Vinaconex)… đều không tăng trưởng được như kỳ vọng và thậm chí còn có kết quả kinh doanh lao dốc trong quý đầu năm 2023, trái với kỳ vọng hoạt động kinh doanh tích cực nhờ hưởng lợi chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ.

Điểm sáng hút dòng tiền từ cuối năm

Thực tế, kể từ giai đoạn cuối năm 2022, khi kinh tế tư nhân gặp khó khăn từ việc lãi suất tăng cao và siết dòng vốn tín dụng, trái phiếu… điều này ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều nhóm ngành trong nền kinh tế, từ bất động sản, xuất nhập khẩu, xây dựng dân dụng, bán lẻ.

Lĩnh vực đầu tư công đang được Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy. Trong đó, nổi bật là việc công bố dự toán ngân sách năm 2023, trong đó, vốn từ ngân sách nhà nước cho lĩnh vực đầu tư công ước đạt 698.867 tỷ đồng, tăng 28,9% so với kế hoạch năm trước. 

Thêm nữa, 12 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II, với tổng vốn đầu tư hơn 52.880 tỷ đồng đã được khởi công. 

Với việc Chính phủ quyết tâm và đang hành động đẩy mạnh giải ngân và tạo điều kiện triển khai các dự án đầu tư công từ cuối năm 2022 tới nay, điều này đã thúc đẩy kỳ vọng của nhà đầu tư trên sàn về các doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi.

Thống kê từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/5/2023, nhóm 9 doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công đã tăng giá cổ phiếu trung bình 108%, cao hơn mức tăng trong cùng giai đoạn của VN-Index là 14,1% và của VN30 là 14,8%.

Trong đó, đáng chú ý cổ phiếu LCG tăng 162,5%; cổ phiếu PLC tăng 144,5%; cổ phiếu PC1 tăng 122,5%; cổ phiếu C4G tăng 116,1%; cổ phiếu KSB tăng 100%…

Có thể thấy, mặc dù mới là kỳ vọng, nhưng đã giúp giá các cổ phiếu trong nhóm hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ đầu tư công tăng mạnh từ cuối năm 2022 tới nay, vượt trội hơn nhiều so với thị trường chung.

Thực tế, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán hiện nay đang thiếu hỗ trợ đầu tư. Trong đó, với hệ luỵ của ngành bất động sản gặp khó khăn, điều này đã ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, xây dựng dân dụng… 

Chính vì vậy, mặc dù nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách đầu tư công chưa có mức lợi nhuận tăng trưởng như kỳ vọng, nhưng được nhà đầu tư quan tâm, kỳ vọng sẽ sớm hưởng lợi từ việc giải ngân đầu tư công trong thời gian tới.

Thêm nữa, khi mọi lĩnh vực khó khăn, nhà đầu tư đều nhìn sang lĩnh vực đầu tư công, hy vọng lĩnh vực này sẽ tạo cú hích cho toàn bộ nền kinh tế, cũng như các câu chuyện đầu tư khác không rõ ràng, vì vậy nhóm cổ phiếu đầu tư công tiếp tục là điểm sáng hút dòng tiền từ cuối năm 2022 tới nay, cũng như tạo câu chuyện kỳ vọng cho nhà đầu tư có thể mua mới cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác