Bút phê chấp thuận cho sai phạm.
Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, công ty TNHH MTV phát triển khu công nghiệp Sài Gòn IPD (gọi tắt là Công ty IPD) có 100% vốn nhà nước, là công ty con của Công ty IPC (Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận).
Theo quyết định của UBND TP.HCM, IPD phải cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Thời điểm cổ phần hóa, IPD đang được UBND TP cho thuê hơn 69ha đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng KCN Cát Lái.
Cảng Cát Lái |
Tháng 5/2016, IPD hoàn tất cổ phần hóa trở thành Công ty cổ phần tiếp vận Đông Sài Gòn (gọi tắt ESL) có vốn điều lệ 652 tỉ đồng.
Tuy nhiên theo thanh tra, việc trình, thẩm định, đề xuất, cơ cấu, quy mô, vốn điều lệ khi thực hiện cổ phần hóa, IPC đã làm sai quy định.
Đáng nói, việc cổ phần hóa sai quy định này lại được ông Tất Thành Cang-khi đó là Phó chủ tịch UBND TP.HCM có bút phê chấp thuận.
Nên sau khi cổ phần hóa, IPD trở thành Công ty cổ phần tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL). Sau đó ESL góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần Cát Lái - Đông Sài Gòn để khai thác cảng. Trong đó ESL chỉ góp 20% vốn điều lệ.
Theo Thanh tra TP.HCM, với tỉ lệ góp vốn 20%, ESL không còn quyền chi phối, dẫn đến kết quả đối tác khác nắm quyền chi phối, quyết định việc kinh doanh khai thác cảng.
Chất chồng sai phạm
Không chỉ sai như trên, trước đó, năm 2018, tại Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: cách chức ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó bí thư thường trực Thành ủy, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Ông Tất Thành Cang |
Bởi ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP.HCM và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp.
Ông Cang cũng thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP. Trong thời gian giữ cương vị thành ủy viên, ủy viên UBND TP.HCM, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.